Chuyên mục
Lo tái diễn vụ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Lo tái diễn vụ "gián điệp" Smolenkov, Nga thắt chặt quy định xuất cảnh với người nắm tin mật?

Thứ tư 09/10/2019 10:29 GMT + 7
Các nghị sĩ Nga yêu cầu xem xét mở rộng dự luật hạn chế việc xuất cảnh đối với tất cả các quan chức nắm thông tin mật quốc gia sau vụ việc Smolenkov.

Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban về các vấn đề hội nhập Châu Âu và quan hệ ngoại giao của cộng đồng các quốc gia độc lập CIS, thuộc Duma Quốc gia (Hạ viện Nga), ông Konstantin Zatulin lên tiếng ủng hộ thắt chặt quy định xuất cảnh đối với không chỉ các nhân viên của Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB), mà còn tất cả các vị trí cấp cao nắm thông tin mật của nhà nước.

“Các vấn đề đang phát sinh. Và có lẽ cần phải mở rộng quy định này (hạn chế việc ra nước ngoài đối với các nhân viên FSB) cho cả các ban ngành khác. Chúng ta còn có Cơ quan Tình báo Ngoại quốc cùng các vị trí cấp cao, có Lực lượng Vệ binh quốc gia, Bộ Quốc phòng, Bộ Nội vụ” - ông Zatulin phát biểu tại phiên họp của ủy ban ngày 8/10.

Quan điểm trên cũng được ông Zatulin đưa ra tại phiên thảo luận xung quanh dự luật đã được đệ trình lên Duma Quốc gia, quy định về việc cấm các sĩ quan cũ của FSB rời khỏi Liên bang Nga trong 5 năm.


Các sĩ quan cũ của FSB sẽ bị cấm ra khỏi Liên bang Nga trong 5 năm. (Ảnh: Kommersant)

“Với tình hình như hiện nay, dự luật này nên được mở rộng cả đối với những người nắm thông tin mật. Mọi người nên nhớ về trường hợp gây chấn động liên quan tới nhân viên chính quyền tổng thống có tên là Smolenkov đột nhiên biến mất vì một lý do nào đó” - ông Zatulin nói. Ông cũng đề nghị Ủy ban An ninh của Duma Quốc gia nên lưu ý vấn đề này trong thời gian tới.

“Các nghị sĩ cũng là những người nắm thông tin mật” - người đứng đầu Ủy ban về các vấn đề hội nhập châu Âu và quan hệ ngoại giao của cộng đồng các quốc gia độc lập CIS, ông Leonid Kalashnikov khẳng định.

Về phần mình, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban An ninh và Chống tham nhũng của Duma Quốc gia Nga, ông Ernest Valeev, cho biết tại một cuộc họp của ủy ban này rằng “cũng có một dự luật quy định đối với các nhân viên của Bộ Nội vụ (về việc hạn chế rời khỏi Liên bang Nga), và nó đã được đệ trình lên chính phủ, nhưng đang được xem xét”.

Vụ “gián điệp” Smolenkov

Hãng tin Interfax của Nga, trích dẫn nguồn tin, xác nhận Smolenkov - một cựu quan chức trong chính quyền Tổng thống Nga – chính là người cung cấp tin cho CIA mà báo chí Mỹ nhắc đến. Hai năm trước, Smolenkov cùng gia đình trốn đi nghỉ tại Montenegro, bất chấp lệnh cấm các quan chức Nga đi du lịch tới đất nước này.

Theo một nguồn tin khác của Interfax, một thời gian sau khi Smolenkov bỏ đi mà không có tin tức gì, người thân của ông này gửi đơn kiến nghị lên Ủy ban Điều tra về việc gia đình mất liên lạc với Smolenkov. Vào tháng 9/2017, một vụ điều tra hình sự về khả năng Smolenkov bị sát hại được mở ra, nhưng khép lại sau khi các nhân viên thực thi pháp luật xác minh rằng ông ta cùng với vợ và các con đã đi nghỉ “chui” ở Mongtenegro.

Vào ngày 9/9, CNN và New York Times đồng loạt đưa tin về một điệp viên CIA nằm vùng trong số các quan chức cấp cao của Nga, người mà phía Mỹ buộc phải “sơ tán khẩn cấp” khỏi Matxcơva vào năm 2017 vì lo ngại nhân vật này sẽ bị lộ.

Tờ New York Times cho biết CIA đã tuyển dụng và đào tạo cẩn thận một quan chức cấp trung của Nga từ nhiều thập kỷ trước. Người này sau đó nhanh chóng thăng tiến và trở thành một nhân vật có ảnh hưởng, được quyền tiếp cận với các quan chức cấp cao ở Kremlin.

Các nguồn tin nói rằng nhân vật này đã trở thành tài sản quan trọng bậc nhất của CIA do năm 2016, thông qua ông ta, Washington biết được những nỗ lực can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Trong khi đó, kênh truyền hình NBC còn cho biết, điệp viên người Nga mà CNN và New York Times nói đến, hiện đang công khai sinh sống gần Washington dưới tên của mình, nhưng được sự bảo vệ của chính phủ Mỹ.

Văn Đức (Theo Interfax)
Nguồn: vtc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.