Chuyên mục
Cơ hội và rủi ro đối với Tổng thống Nga khi muốn gia tăng vai trò tại Trung Đông
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cơ hội và rủi ro đối với Tổng thống Nga khi muốn gia tăng vai trò tại Trung Đông

Thứ sáu 11/10/2019 05:04 GMT + 7
Các nguồn thân cận với Điện Kremlin nhận định, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria là một cơ hội cho Tổng thống Nga tăng cường ảnh hưởng tại khu vực, khi mà Mỹ dường như đang rút khỏi khu vực, song những rủi ro liên quan tới ngoại giao của Moscow sẽ ngày càng nổi lên khi mà chiến dịch vẫn tiếp diễn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại cuộc họp ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 16/9. (Nguồn: Reuters)

Theo các nguồn tin, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trước khi diễn ra chiến dịch chống lại lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn tại Syria, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, một đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đã nói rõ rằng ông hy vọng chiến dịch sẽ giới hạn về thời gian và quy mô.

Nghị sĩ cấp cao tại Thượng viện Nga ủng hộ Tổng thống Putin, ông Andrei Klimov cho biết: "Tình hình xung đột kết thúc càng sớm thì mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn cho tất cả các bên. Tôi thật sự hy vọng các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm mọi cách để tránh khả năng xảy ra xung đột trên trận địa với các lực lượng Chính phủ Syria và hơn thế nữa, với các binh sĩ Nga".

Với Nga, đây là một hành động hòa giải khéo léo. Nga đã cam kết trợ giúp ông Assad giành lại toàn bộ lãnh thổ bị mất trong cuộc chiến kéo dài 8 năm tại Syria cũng như liên tiếp nhấn mạnh tầm quan trọng của toàn vẹn lãnh thổ Syria. Tuy nhiên, Moscow cũng phối hợp với Ankara và Tehran thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình để cuối cùng sửa đổi Hiến pháp của Syria và cho thấy Nga có thể hòa giải.

Tuy nhiên, chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra quá lâu hoặc trở nên quá hỗn loạn có thể làm đảo lộn những nỗ lực ngoại giao của Điện Kremlin. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 10/10 đã khẳng định rằng, Moscow đã tự cho mình vai trò trung gian hòa giải trong việc giải quyết diễn biến mới nhất trong cuộc xung đột tại Syria. Điều này có thể bao gồm làm trung gian đàm phán giữa Ankara và Damascus, hay giữa Damascus và lực lượng người Kurd.

Nhà nghiên cứu Mathieu Boulegue thuộc Viện Nghiên cứu quốc tế Chatham House tại London nhận định, Nga có lẽ là "người chơi duy nhất" có thể đàm phán với tất cả các bên, dù là với Israel và Iran, hay với lực lượng người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ, hay Tổng thống Assad và tất cả mọi người. Đối với Tổng thống Putin, đây có thể là một chiến thắng đáng kể về địa chính trị.

Ông Andrey Kortunov, Chủ tịch Hội đồng Đối ngoại Nga, một nhóm cố vấn thân cận với Bộ Ngoại giao Nga, đánh giá: "Nếu ông Putin có thể làm được điều này, đây sẽ được coi là chiến thắng to lớn về chính trị. Ông Putin có thể tranh luận rằng Mỹ không thể giải quyết việc này nhưng chúng tôi có thể, điều đó cho thấy cách tiếp cận của chúng tôi với xung đột hiệu quả hơn các đối thủ địa chính trị của chúng tôi".

Trong khi đó, theo cựu quan chức ngoại giao cấp cao Nga Vladimir Frolov, nếu Thổ Nhĩ Kỳ giới hạn chiến dịch của mình trong vùng an toàn bên trong Syria và tiến hành chiến dịch một cách nhanh chóng, Nga có khả năng sẽ chấp nhận việc này. Xét thấy việc Nga triển khai các hệ thống phòng không tối tân tại Syria cũng như có căn cứ không quân tại đây, Moscow hoàn toàn có khả năng ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ tiến bước nếu muốn.

(theo Reuters)
Nguồn: baoquocte.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.