Chuyên mục
Cha mẹ Nga khuyến khích con nổi tiếng, lên mạng kiếm tiền từ nhỏ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cha mẹ Nga khuyến khích con nổi tiếng, lên mạng kiếm tiền từ nhỏ

Chủ nhật 27/10/2019 08:21 GMT + 7
Trẻ em tại Nga ngày càng khao khát trở thành người nổi tiếng trên mạng xã hội. Phụ huynh nước này cũng sẵn sàng cho con theo học các lớp cải thiện kỹ năng viết blog, quay video.

Liza Anokhina mới chỉ 11 tuổi khi mọi người bắt đầu nhận ra cô bé trên phố. Hiện tại, ở tuổi 12, Liza được biết đến là một trong những blogger trẻ tuổi nổi tiếng nhất nước Nga.

Trang cá nhân của cô bé đạt hơn 2,4 triệu lượt theo dõi, con số đáng mơ ước cho bất kỳ ai tham gia mạng xã hội. 

Trong một công viên ở thủ đô Moscow, Liza đang thả dáng bên cạnh những quả mâm xôi; cô bé nở nụ cười rạng rỡ về phía người đối diện. Ngay bên cạnh, quản lý của cô đang sử điện thoại quay lại những thước hình, tận dụng bắt lấy mọi khoảnh khắc của cô bé. 

Với vóc dáng cao ráo, làn da trắng cùng gương mặt được make up kĩ càng, Liza dần trở thành cái tên ưa thích của cộng đồng mạng lẫn các nhãn hàng nhờ vẻ trong sáng, ngây thơ.

Người hâm mộ, bao gồm cả các cô gái và chàng trai, chạy đến để xin chụp ảnh selfie với Liza.

“Cô ấy diễn xuất tốt, lại thông minh và tạo ra những video thú vị”, Natalya Usacheva (12 tuổi), bày tỏ. Trong khi đó, Veronika Kosynkina (13 tuổi) nói rằng cô ấy khao khát được ăn mặc sành điệu như Liza.

"Em khao khát đạt 1 triệu follow"

“Đăng tải hình ảnh lên Instagram là việc cần duy trì mỗi ngày”, Ivan Bushmelev, quản lý của Liza, cho biết.

Các clip trên Instagram của Liza được chỉnh sửa hậu kỳ ấn tượng và đẹp mắt, với hàng loạt hiệu ứng hình ảnh và âm nhạc kèm theo.

Ở tuổi 12, Liza Anokhina có hơn 2,4 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội. 

Khi được hỏi về thu nhập đã thay đổi cuộc sống của gia đình của cô như thế nào, Liza đưa ra câu trả lời giống như mọi kịch bản của những người nổi tiếng khác: “Số tiền kiếm được đã giúp chúng tôi có cuộc sống tốt đẹp hơn. Tôi muốn giữ bí mật về thu nhập của mình”.

Những đứa trẻ mới 5-6 tuổi thì quay video đập hộp đồ chơi, bánh kẹo. Những đứa trẻ lớn hơn một chút như Liza thì tạo dáng trước ống kính và quay vlog.

Ở độ tuổi còn nhỏ, những ngôi sao nhí trên mạng xã hội này đã kiếm được số tiền không nhỏ nhờ quảng cáo, kết hợp với các nhãn hàng.

Nhiều phụ huynh Nga cũng có xu hướng khuyến khích con cái họ viết blog, đăng tải ảnh lên mạng và thậm chí gửi chúng đến các lớp học để cải thiện kỹ năng.

Tại một lớp học viết blog video tại trường lập trình Moscow Cod Coddy, cậu bé 11 tuổi tên Artyom Shalovey cho biết bản thân nuôi tham vọng lớn.

“Em khao khát đến thời điểm kênh của mình nhận được 1 triệu người đăng ký”, Artyom nói. Cậu bé nuôi dự định viết blog về các trò chơi trên máy tính, các màn chơi khăm và đua xe đạp mạo hiểm.

“Đối với em, cả hai việc kiếm thật nhiều tiền và có nhiều người đăng ký đều rất quan trọng”, cậu bé khẳng định.

Trong lớp học kéo dài hai giờ, những cô bé, cậu bé thảo luận về các chủ đề như viết kịch bản quay vlog và chụp ảnh bằng điện thoại.

Amela Shabotich (23 tuổi), giáo viên đứng lớp, nói rằng bản thân rất thích thú trước việc nhìn các blog trẻ em ngày càng phát triển và số lượng trẻ con tham gia vào các nền tảng mạng xã hội ngày một đông.

Cạm bẫy khi hưởng hào quang quá sớm

Tại xứ sở bạch dương, số lượng người dùng Instagram lên đến gần 40 triệu, thuộc hàng top 5 thế giới, theo công ty dữ liệu Statista. Đặc biệt, nền tảng này ngày càng phổ biến với trẻ em nước này.

Instagram và các mạng xã hội khác đã tạo ra một thế hệ những ngôi sao trên mạng mới chỉ xấp xỉ 10 tuổi. Thực tế này khiến nhiều người lo ngại rằng cha mẹ có thể đang lợi dụng con cái để kiếm tiền.




Nổi tiếng, kiếm tiền từ nhỏ, việc trở thành ngôi sao mạng xã hội có thể trở thành con dao hai lưỡi với trẻ em. 

Một mối nguy khác là cám dỗ từ những cú like ảo dễ gây ra tổn hại về mặt tâm lý cho trẻ em.

Liza thú nhận cô bé có thói quen “dán mắt” vào điện thoại, thời lượng sử dụng mỗi ngày lên tới 8 tiếng.

Liza cho hay cô sẽ vẫn kiên trì công việc sáng tạo nội dung, ngay cả khi các nền tảng truyền thông xã hội sắp triển khai những thay đổi có thể ảnh hưởng đến kênh của cô.

Để chống lại bắt nạt trực tuyến (cyberbullying), Instagram đang thử nghiệm việc ẩn số lượng lượt thích trên các bài đăng. Từ năm tới, YouTube sẽ cấm quảng cáo trong các video nhắm đến trẻ em.

“Hành động này ảnh hưởng không nhỏ đến các KOL khi cả người xem lẫn doanh nghiệp có thói quen nhìn vào số lượng like để đánh giá mức độ ảnh hưởng của các ngôi sao mạng xã hội”, Liza lo lắng.

Nhà tâm lý học trẻ em Viktoria Karavayeva đánh giá việc trẻ em nổi tiếng trên mạng từ quá sớm, giống như các ngôi sao thể thao học đường tại các trường cấp 3, dễ phụ thuộc quá nhiều vào hào quang, tức là chỉ quan tâm đến việc người xung quanh thích, bình luận, bàn tán về họ.

“Thanh thiếu niên có xu hướng để ý đến suy nghĩ của bạn bè. Hơn thế, những người nhạy cảm với sự so sánh và đánh giá bên ngoài dễ nảy sinh khao khát với những lượt like ảo trên mạng”, cô nói.

Trà My
Ảnh: AFP
Nguồn: nguoiduatin.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.