Chuyên mục
Bộ GTVT chưa biết vì sao máy bay liên tục móp, rách mũi
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bộ GTVT chưa biết vì sao máy bay liên tục móp, rách mũi

Thứ bảy 26/10/2019 03:04 GMT + 7
Bộ GTVT để ngỏ cả khả năng máy bay va chạm với phương tiện bay không người lái (drone) do không tìm thấy dấu vết va đập của chim trong 2 sự cố gần đây.

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, sau 2 sự cố máy bay bị móp mũi xảy ra gần đây.

Trong văn bản, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương tăng kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm quy định pháp luật về mua bán, cấp phép các thiết bị bay không người lái để ngăn ngừa khả năng va chạm với máy bay dân dụng.


Vết móp trên mũi máy bay của T'way Air (trên) và của máy bay VietJet nghi do va chạm với máy bay không người lái.

Cách đây hơn 10 ngày, máy bay Airbus A321 của VietJet trên hành trình từ TP.HCM đi Phú Quốc đã bị móp phần mũi che radar thời tiết. Nhân viên kỹ thuật không phát hiện dấu vết va đập của chim.

Cơ trưởng quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ cho biết máy bay đã gặp mưa to kết hợp mây giông và có biểu hiện rung lắc nhẹ. Theo quan sát thực tế, thời tiết không có biểu hiện mưa đá.

Trước đó, ngày 20/9, chiếc Boeing 737 của T'way Air (Hàn Quốc) cũng gặp phải hiện tượng tương tự khi hạ cánh tại TP.HCM. Máy bay này bị móp và rách chóp mũi che radar thời tiết.

Vị trí tổ bay "cảm thấy va chạm" được tạm xác định là trên vùng trời TP.HCM khi máy bay chuẩn bị tiếp cận.

Hiện, Bộ GTVT vẫn chưa có kết luận nguyên nhân của 2 sự cố trên. Do không tìm thấy dấu vết va đập của chim nên Bộ vẫn để ngỏ khả năng máy bay bị va chạm với phương tiện bay không người lái.

Trước thực trạng máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ đang dần phổ biến ở Việt Nam, Bộ GTVT cho biết có nhiều vụ việc do sự thiếu hiểu biết, chủ quan của người sử dụng đã uy hiếp an toàn hàng không, gây thiệt hại lớn đối với hoạt động hàng không dân dụng.

Ngoài ra, phương tiện bay không người lái cũng là công cụ hữu hiệu được sử dụng trong các hoạt động khủng bố đối với hàng không dân dụng. Trên thực tế, đã có nhiều vụ khủng bố được thực hiện bằng cách sử dụng phương tiện bay không người lái.

Theo quy định hiện hành về việc quản lý máy bay không người lái (Nghị định 36/2008), các cá nhân, tổ chức muốn sử dụng flycam - drone để quay phim, chụp ảnh, phải có đơn đăng ký gửi đến Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng), cam kết bay đúng độ cao, phạm vi hoạt động, mục đích bay... Mỗi lần xin phép chỉ áp dụng cho 1 lần bay.

Với giá thành rẻ và kết cấu nhỏ gọn, khó bị phát hiện, flycam vẫn được rất nhiều người bay "chui". Nhiều ý kiến cũng cho rằng quy định của Chính phủ quá chặt chẽ đến mức gây khó, khiến nhiều người nảy sinh tâm lý bay không xin phép.

Để khắc phục tình trạng này, dự kiến tháng 12 tới, Bộ Quốc phòng sẽ trình Chính phủ dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định 36 về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ.

Ngọc Tân
Nguồn: news.zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.