Chuyên mục
Tranh cãi giữa Nga và Mỹ làm khó các cặp vợ chồng
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tranh cãi giữa Nga và Mỹ làm khó các cặp vợ chồng

Chủ nhật 30/12/2012 15:28 GMT + 7
Heather và Aaron Whaley vừa muốn bắt đầu một gia đình mới với cô con gái người Nga bốn tuổi tên Addie mà họ tìm thấy trên internet nhưng chưa gặp trực tiếp. Họ không bao giờ ngờ rằng mình lại trở thành con tin của mối quan hệ ngoại giao đang trở nên căng thẳng giữa Mátxcơva và Washington vì tranh cãi liên quan tới nhân quyền.


Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký luật cấm người Mỹ nhận con nuôi Nga (Nguồn: AFP)

Gia đình Whaley là một trong vài cặp đôi người Mỹ đang đợi xin con nuôi từ Nga bị mắc kẹt sau khi Tổng thống Vladimir Putin ký ban hành luật cấm người Mỹ nhận con nuôi người Nga. 

“Cả hai chúng tôi đều thấy rất lo lắng và căng thẳng,” Heather Whaley nói với AFP khi cô và chồng trở về nhà họ ở Frederick, Maryland sau kỳ nghỉ Giáng sinh ở quê cô, Alabama. “Tổng thống Putin ban đầu nói ông sẽ cho phép các gia đình “đang tiến hành thủ tục” hoàn tất việc nhận con nuôi trong năm tới. Tôi không biết ông ấy có giữ quan điểm đó không… nhưng chúng tôi hy vọng thế.”

Trước khi ông Putin ký lệnh cấm, 46 trẻ em Nga đã được các tòa án nước này cho phép được nhận nuôi bởi các gia đình Mỹ, theo lời Megan Lindsey của Hội đồng quốc gia về xin con nuôi, một tổ chức thiện nguyện. Khoảng 1.500 hồ sơ hiện đang được tiến hành với ở những giai đoạn khác nhau.

Gia đình Whaley, những người Công giáo sùng đạo, nói Chúa đã ban ơn cho họ “vì có tình yêu với trẻ em,” tìm thấy Addie, tên do Regina đặt, vào tháng 2 trên trang web có các trẻ em Nga có thể được nhận làm con nuôi.

Một số người đã muốn nhận bé nhưng rồi rút lui sau khi biết Addie, như nhiều trẻ không có người nuôi nấng khác ở Nga, có những nhu cầu đặc biệt, nhưng nhà Whaley không chùn bước. 

“Cô bé rất, rất nhỏ so với tuổi, bé chỉ nặng 11 kg, tương đương với một bé chỉ 18 tháng,” Heather Whaley, có hai chị em gái là con nuôi và hiện đang làm việc bán thời gian giúp những trẻ có nhu cầu đặc biệt, chia sẻ. “Chúng tôi biết bé bị chứng phát triển chậm” và chưa thể nói giống như các em khác cùng tuổi.

Nhà Whaley bắt đầu các thủ tục với World Links International, một tổ chức chuyên về con nuôi tại Scranton, Pennsylvania, và đã mở một trang bog (www.bringaddiehome.com) để ghi lại nhật trình thủ tục của họ.

Họ cũng sẵn lòng dành khoản tiết kiệm cả đời cũng như nhờ hỗ trợ từ gia đình và bạn bè để trả khoản tiền ước tính 65.000 USD cho các chi phí thủ tục và đi lại để đưa Addie tới Mỹ. “Chúng tôi cho rằng đó là nỗi lo lớn nhất, khi huy động một số tiền lớn như thế,” Whaley nói. 

Họ đã dự tính sang Vladivostok, vùng Viễn Đông Nga, vào năm 2013 để gặp trực tiếp Addie lần đầu trong ba chuyến thăm của những bậc cha mẹ muốn nhận con nuôi theo yêu cầu của pháp luật Nga. “Nga là một trong những nước khó xin con nuôi nhất. Thủ tục của họ rất rườm rà,” Whaley nói. Cô đã trang trí sẵn nhà cửa để chuẩn bị đón con.

Trong thời gian đó, các quan chức trong ngành nhận con nuôi đã tới kiểm tra kỹ lưỡng nhà Whaley và một bác sĩ nhi khoa ở Đại học Johns Hopkins đã xem xét tỉ mỉ hồ sơ bệnh lý của Addie. 


Cặp vợ chồng Mỹ Heather và Aaron Whaley muốn xin con nuôi Nga (Nguồn: AFP)

Tatiana Suslin, giám đốc điều hành World Links International, nói đơn vị của cô hiện có 16 gia đình đang xin nhận trẻ em Nga làm con nuôi và đang mắc kẹt trong những thủ tục có thể phải mất một năm mới xong. “Họ gặp nhiều khó khăn,” Suslin nói với AFP. “Họ rất thất vọng. Biết nói với họ gì bây giờ?”

Hai trong các gia đình đó đã nhận được sự chuẩn thuận từ tòa án Nga được nhận nuôi con vào ngày 7-12, nhưng họ cũng chưa chắc hoàn toàn là sẽ nhận được con. “Những đứa bé này đã trở thành con tin của trò chính trị,” Suslin nói./.

Trần Trọng (Vietnam+)
Nguồn: vietnamplus.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.