Chuyên mục
Sử dụng bằng lái nước ngoài tại Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Sử dụng bằng lái nước ngoài tại Nga

Thứ hai 27/02/2017 17:44 GMT + 7
Sau vụ tai nạn giao thông kinh hoàng làm 18 người chết diễn ra tại Podolski (thuộc Matxcova) do tài xế xe tải người Armenia gây ra, ngày 05/11/2013 Bộ giao thông Nga đã ban hành "cải cách luật về bằng lái xe" tại Nga, trong đó đưa thêm các quy định liên quan đến việc sử dụng bằng nước ngoài khi tham gia giao thông tại Nga.

Sử dụng bằng lái nước ngoài tại Nga cần tuân thủ theo các điều sau: 

- Người nước ngoài cư trú tại Nga được điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi có bằng lái Nga. Nếu không có bằng Nga, có thể sử dụng bằng lái được cấp tại nước của họ hoặc bằng quốc tế, với các quy định riêng.

- Không cho phép sử dụng bằng nước khác hoặc bằng quốc tế cho mục đích thương mại (ví dụ như lái taxi ...). Nếu vi phạm phạt tiền từ 5000 - 15000 rúp.

- Sử dụng bằng lái nước ngoài khi không có bằng quốc tế cần phải dịch công chứng sang tiếng Nga.

- Chỉ được sử dụng bằng lái nước ngoài hoặc bằng quốc tế khi đủ 18 tuổi theo luật Giao thông Nga. (có một số các nước thuộc Châu Âu và Mỹ công dân được cấp bằng hạng B khi đủ 16 tuôi, nhưng họ chỉ được sử dụng bằng lái trên tại Nga khi đủ 18 tuổi)

- Bằng nước ngoài có thể sử dụng tại Nga nhưng nếu người nước ngoài nhận quyền định cư tại Nga (pas VID - вид на жительство) thì bằng đó chỉ có tác dụng trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận VID.

- Bằng nước ngoài hoặc bằng quốc tế có thể đổi sang bằng Nga. Tuy nhiên chỉ áp dụng với bằng lái các nước phù hợp với phụ lục 6 của công ước Vienna.

Mẫu bằng lái Nga

Phụ lục 6 công ước Vienna quy định các bằng lái theo chuẩn của công ước đều phải được đánh số thứ tự và ghi các thông tin sau:

1 - Họ;

2- Tên và tên đệm;

3- Ngày tháng năm sinh và nơi sinh;

4- Nơi cư trú;

6-  Cơ sở cấp bằng;

7- Ngày hết hạn bằng;

8 - Số bằng;

9- Chữ ký và dấu cơ sở cấp bằng;

10- Chữ ký người sở hữu bằng;

11- Hạng bằng;

Nếu như bằng lái không được đánh số thứ tự hoặc thiếu 1 trong các thông tin trên, bằng lái đó không được phép đổi sang bằng Nga. Có thể thấy bằng Việt Nam không thuộc danh sách này (vì không đánh số thứ tự)

Sử dụng bằng Việt Nam tại Nga:

Bằng lái xe Việt Nam

- Bằng lái quốc tế Việt Nam có thể được sử dụng ở các nước sở tại tham gia vào công ước Vienna (85 nước) trong đó có Nga. Bằng lái Việt Nam thông thường cũng có thể được sử dụng ở Nga nhưng cần đi kèm với bản dịch công chứng.

Bằng lái xe quốc tế của IAA:

Bằng lái xe quốc tế do Cục Đường bộ cấp có một số mặt hạn chế là nó chỉ có tác dụng ở 85 quốc gia tham gia Công ước Vienna, đồng thời chỉ có thời hạn tối đa là 3 năm.

Bằng lái xe quốc tế IAA

Nhiều công dân Việt muốn lái xe tại Mỹ, Canada, Úc, Đài Loan, Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Campuchia hay Lào… vấp phải sự lúng túng vì những nước trên không nằm trong số các quốc gia tham gia Công ước Vienna. Do đó, họ buộc phải tìm “lối” khác bằng cách xin cấp GPLX quốc tế từ IAA (International Automobile Association – Hiệp hội lái xe quốc tế). Bằng lái xe quốc tế loại này là giấy phép được cấp bởi IAA cho phép người điều khiển xe ôtô lưu hành trên các lãnh thổ quốc gia khác nhau. Bằng lái xe quốc tế có thời hạn từ 3 đến 10 năm và có giá trị sử dụng trên 196 Quốc gia (nhiều hơn hẳn so với GPLX do Cục Đường bộ cấp cả về thời hạn và phạm vi lãnh thổ).

Bằng lái xe quốc tế do IAA cấp là 1 cuốn sổ ghi danh sách các Quốc gia, được dịch ra 29 thứ tiếng, trong đó có cả tiếng Việt và 1 thẻ Card (bao gồm ảnh, tên tuổi và quốc tịch).

VIẾT THỦY
Nguồn: tintucnuocnga.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.