Chuyên mục
Nga thông qua những đạo luật có tiếng vang
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga thông qua những đạo luật có tiếng vang

Thứ hai 23/07/2012 19:16 GMT + 7
Ở Nga đã kết thúc kỳ họp Quốc hội khoá mùa xuân. Bắt đầu kỳ nghỉ của các đại biểu Quốc hội. Tại phiên họp toàn thể cuối cùng, Thượng viện Quốc hội đã quyết định số phận của đạo luật về các tổ chức phi lợi nhuận. 

4ria-180638-preview.jpg
Фото: РИА Новости

Dự luật này đã gây ra sự tranh cãi sôi nổi trong cộng đồng. Bây giờ, các tổ chức phi lợi nhuận được tài trợ từ nước ngoài có quy chế "đại lý nước ngoài". Nếu tổ chức phi lợi nhuận bình thường báo cáo về hoạt động tài chính của nó một lần trong năm, thì các tổ chức được tài trợ từ nước ngoài phải báo cáo hai lần trong năm, ngoài ra các tổ chức đó sẽ đăng ký vào sổ đặc biệt, và sẽ được kiểm toán mỗi năm. Khi đăng tải tài liệu trên các phương tiện truyền thông, các tổ chức đó phải nêu tên nhà tài trợ nước ngoài. Đồng thời, ở đây không nói về các biện pháp cấm. Các nghị sĩ nhấn mạnh rằng, không ai hạn chế hoạt động của các tổ chức phi lợi nhuận. Đạo luật về các tổ chức phi lợi nhuận dựa vào kinh nghiệm quốc tế, và một số điều khoản thậm chí lặp lại luật pháp Hoa Kỳ và châu Âu. Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Liên bang Aleksandr Torshin giải thích thêm như sau: “Chúng tôi ngạc nhiên trước những lời chỉ trích văn kiện này. Trên thực tế, trong đạo luật này không có gì mới mẻ. Chúng tôi chỉ chấn chỉnh lại pháp luật Nga để nó phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế được áp dụng trong hầu hết các nước dân chủ trên thế giới. Trong vấn đề này chúng tôi không khám phá ra điều gì mới mẻ mà chỉ cố gắng đuổi kịp Hoa Kỳ”.

Ý tưởng chính của đạo luật này là đơn giản: tiết lộ tất cả các bí mật. Ngày nay, nhiều tổ chức phi lợi nhuận đang tích cực tham gia vào đời sống chính trị của Nga, nhận được tài trợ từ nước ngoài và bảo vệ lợi ích của các quốc gia nước ngoài, nhưng trong cuộc sống hàng ngày họ im lặng không nói gì về điều đó. Đồng thời, các nghị sĩ đã chú ý đến các đề xuất của những người bảo vệ nhân quyền. Sau đây là ý kiến của Chủ tịch Ủy ban Quốc hội về luật hiến pháp và phát triển xã hội dân sự, ông Andrey Klishas: “Hoạt động trong lĩnh vực khoa học, nghệ thuật, văn hóa, y tế, hỗ trợ và bảo vệ về mặt xã hội những người công dân, người tàn tật, bà mẹ và trẻ em, hỗ trợ cho ngành thể thao, bảo vệ hệ động thực vật, hoạt động từ thiện không thể được gọi là hoạt động chính trị. Đạo luật không đề cập tới các lĩnh vực đó. Ngoài ra, các tổ chức tôn giáo, các công ty và tổ chức nhà nước, các cơ quan ngân sách và các phòng thương mại cũng không thể được gọi là tổ chức phi lợi nhuận có quy chế “đại lý nước ngoài”.

Một văn kiện khác có tiếng vang lớn là đạo luật về danh sách đen của các trang web Internet. Đạo luật này cũng nhận được sự chấp thuận nhất trí của Thượng viện. Văn kiện này nhằm mục đích ngăn chặn khả năng truy cập các trang web chứa thông tin bất hợp pháp và nguy hiểm đối với cuộc sống, sức khỏe và sự phát triển của trẻ em. Thượng nghị sĩ Lyudmila Narusova cho biết: “Đạo luật này thật là cứng rắn, nhưng nó chỉ chống lại ba loại thông tin. Ở đây nói về hình ảnh khiêu dâm trẻ vị thành niên và nội dung khiêu dâm với trẻ vị thành niên, thông tin về sản xuất, phân phối, điểm bán ma tuý và các thuốc hướng thần, các thông tin hướng dẫn tự tử. Trong thực tiễn quốc tế, các trang web tương tự đều bị liệt vào "danh sách đen". Danh sách đen như vậy tồn tại trong tất cả các quốc gia với nền dân chủ ổn định. Ở Anh, Mỹ, Canada, Pháp, Đức, biện pháp này được sử dụng từ năm 2005. Nga không phải là người tiên phong trong lĩnh vực này”.

Thời gian gần đây, cộng đồng Nga rất quan tâm đến dự luật tăng cường trách nhiệm về tội vu khống. Theo văn kiện này, vì tội vu khống, không ai bị bỏ tù, nhưng sẽ có hình phạt cứng rắn hơn. Trong trường hợp nặng, kẻ vu khống có thể bị phạt 5 triệu rúp (hơn 150.000 USD). Hình phạt cho những kẻ nói dối có thể là lao động công ích bắt buộc trong thời gian 480 giờ.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.