Chuyên mục
Nga sẽ nguy to nếu không có chính sách năng lượng mới?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga sẽ nguy to nếu không có chính sách năng lượng mới?

Thứ ba 24/01/2012 11:36 GMT + 7
Với ngày càng nhiều quốc gia khám phá ra trữ lượng lớn khí đá phiến sét, nền kinh tế phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu năng lượng của Nga đang đối mặt với nhiều nguy cơ và rủi ro hơn bao giờ hết.  

Cho đến thời điểm này, Nam Phi đang đứng thứ 5 trên thế giới về trữ lượng khí đá phiến sét, trong khi đó, PetroChina vừa công bố phát hiện trữ lượng lớn khí đá phiến sét ở tỉnh Sichuan chỉ vài ngày sau cuộc bầu cử của Quốc Hội Nga. 

Đáng chú ý hơn cả là tại Argentina sắp tới một cơn sốt năng lượng có khả năng bùng nổ sau khi nước này phấn khởi công bố phát hiện mỏ đá phiến sét và dầu mỏ dồi dào, chất lượng cao thứ 2.  

Quan trọng hơn là những phát hiện mới về các mỏ đá phiến sét khổng lồ trong những ngày gần đây đang trở thành động lực để cả Nam Phi, Trung Quốc và Argentina tiếp tục đẩy mạnh công tác thăm dò, tìm kiếm nhiên liệu. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia năng lượng cũng dự báo, tại Australia, Áo và Ấn Độ cũng chứa đựng nguồn dự trữ dồi dào nguồn năng lượng quý giá này. 

Các mỏ dầu và khí đốt quy ước đang giảm mạnh ở các nền kinh tế phát triển Tây Âu nhưng lại tập trung nhiều ở những khu vực bất ổn về mặt chính trị như Trung Đông. 

Tuy nhiên, các chuyên gia dự báo các nguồn dự trữ đá phiến sét khổng lồ mới được phát hiện gần đây nếu được khai thác hiệu quả có thể đẩy nguồn dự trữ năng lượng toàn cầu tăng vọt lên. Điều này tác động rất lớn đến an ninh năng lượng toàn cầu cũng như các quốc gia xuất khẩu năng lượng hàng đầu thế giới là Nga, Turkmenistan, Kazakhstan, Venezuela, Iran, Iraq và Saudi Arabia.

Thực tế, sự tồn tại của khí đá phiến sét lẫn tầm quan trọng của nó được biết đến từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, việc khai thác dầu hoặc khí đốt từ đá phiến sét là một việc vô cùng khó khăn và tốn kém. 

Nhưng nay, vấn đề hóc búa trên có thể được giải quyết nhờ công nghệ mới giúp bóc tách, chiết xuất các thành phần dầu mỏ và khí đốt ra khỏi đá phiến sét một cách dễ dàng do Mỹ phát triển.


Máy khoan đá phiến sét Marcellus đặt tại bang Pennsylvania, Mỹ. Ảnh minh họa: physorg. 

Trong vài năm trở lại đây, công nghệ này đã giúp chuyển đổi nghành công nghiệp năng lượng của Mỹ, không chỉ đang góp phần làm giảm giá khí đốt tự nhiên mà còn giúp dự trữ năng lượng của cường quốc số 1 thế giới tăng lên đáng kể trong thời gian tới. 

Quan trọng hơn cả, nó mở ra triển vọng Mỹ có khả năng chuyển đổi từ một nhà nhập khẩu năng lượng là chủ yếu sẽ trở thành nhà xuất khẩu năng lượng trong tương lai gần. 

Rõ ràng khả năng trên sẽ tác động không nhỏ đến Nga khi nền kinh tế nước này phụ thuộc phần lớn vào hoạt động xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt, trong đó, bạn hàng lớn nhất của họ là châu Âu, nơi được dự đoán cũng có trữ lượng lớn đá phiến sét.

Thực tế là, các quốc gia có nguồn dự trữ đá phiến sét dồi dào trong tương lai có thể ít phụ thuộc vào việc nhập khẩu năng lượng nếu họ có thể khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có trong nước.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khẳng định việc khai thác khí đá phiến sét ở châu Âu hay châu Á sẽ chậm hơn và gặp nhiều khó khăn, bất lợi hơn so với Mỹ bởi các quy định chặt chẽ trong việc khai thác nguồn năng lượng này. Bên cạnh đó, những vấn đề phát sinh liên quan đến môi trường cũng là trở ngại chính cho việc phát triển nguồn năng lượng mới này.

Các mối đe dọa chính bao gồm khả năng xảy ra động đất bắt nguồn từ các mỏ khai thác và khả năng gây ô nhiễm mạch nước ngầm khi nhiều chuyên gia quả quyết khí đá phiến sét thực chất còn gây ô nhiễm nghiêm trọng hơn cả than đá.

Ngoài ra, châu Âu và châu Á còn là khu vực có mật độ dân số cao hơn so với Mỹ. Do đó, việc khai thác khí đá phiến sét có thể gây ra nhiều rủi ro cho người dân sống xung quanh các mỏ khai thác. Thực tế này đã khiến Pháp cấm các hoạt động khai thác đá phiến sét nhưng Ba Lan, quốc gia có nguồn dự trữ dồi dào loại quặng này vì muốn giảm sự phụ thuộc vào nguồn khí đột nhập khẩu từ Nga, lại quyết định đẩy mạnh việc khai thác.

Tuy nhiên, vẫn chưa có gì chắc chắn về chính sách năng lượng của các quốc gia trên thế giới và dường như còn quá sớm để kết luận việc phát triển và khai thác khí đá phiến sét mang lại hiệu quả hay lợi ích gì.

Cuối cùng, bất chấp những tranh cãi về việc có nên thúc đẩy phát triển, khai thác khí đá phiến sét hay không, kinh nghiệm cũng như những thành quả mà người Mỹ thu được nhờ cho phép hoạt động khai thác các mỏ quặng loại này đang đặt ra nhiều trăn trở cho các quốc gia sở hữu nguồn dự trữ đá phiến sét dồi dào.

Đồng thời, nó cũng đặt ra yêu cầu cho Moscow để đưa ra chính sách năng lượng hợp lý, đẩy mạnh đa dạng hóa nền kinh tế để ít phụ thuộc hơn vào xuất khẩu năng lượng nhằm có khả năng đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra trong tương lai.

Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.