Chuyên mục
Nga: Ban hành, sửa đổi nhiều luật lệ để tiệt trừ tham nhũng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga: Ban hành, sửa đổi nhiều luật lệ để tiệt trừ tham nhũng

Thứ hai 26/11/2012 07:18 GMT + 7
Luật về tương quan thu nhập-chi tiêu của các quan chức nhà nước khiến cho hành vi tham nhũng trở nên bất lợi, không những thế, có khi còn nguy hiểm. Dự luật do chính quyền đề xuất ngày 23/11 này đã được Quốc hội thông qua.


Các quan chức Nga tham nhũng sẽ bị bỏ tù, không cho  hưởng án treo.  
Ảnh RIA Novosti

Dự luật do chính quyền-tổng thống đề xuất ngày 23/11 này đã được Quốc hội Nga thông qua. 

Kể từ đầu năm mới, tất cả quan chức các cấp có trách nhiệm khai báo không chỉ về thu nhập, mà cả về các khoản chi tiêu của họ. Chủ tịch Ủy ban An ninh và phòng chống tham nhũng của Viện Duma quốc gia Irina Yarovaya cho biết: “Ở đây nhóm người bắt buộc phải khai báo là các đại biểu quốc hội, quan chức nhà nước và thành phố trực thuộc Trung ương ở tất cả các cấp, nhân viên thực thi pháp luật, hệ thống tòa án, Ngân hàng trung ương, quỹ hưu trí, tổng công ty nhà nước. Tức là mức độ kiểm soát được thiết lập là rất lớn và liên quan đến rất nhiều chức vụ trên toàn Liên bang Nga.”

Luật mới sẽ xem xét thu nhập trong vòng ba năm qua của tất cả các thành viên gia đình quan chức, bao gồm vợ chồng và con cái vị thành niên. Ba năm, vì thông thường khi mua món hàng lớn người ta phải để dành, tiết kiệm lâu. Và để không có ai nói rằng ông đã tích lũy lâu dài để mua tòa nhà trên bờ biển, một ủy ban đặc biệt sẽ giám sát thu nhập và chi tiêu, ủy ban sẽ xem xét tờ khai trong ba năm qua.

Hậu quả đối với tham nhũng sẽ là rất nghiêm trọng. Bà Irina Yarovaya nói: “Hình phạt tối thiểu nhất do khai báo thông tin không chính xác là bãi nhiệm vì mất lòngtin. Nếu có bằng chứng về hành vi tham nhũng, sẽ phải chịu trách nhiệm hành chính và trách nhiệm hình sự. Và mức độ cuối cùng - pháp luật quy định tịch thu sung công quỹ trong trường hợp xác nhận vụ mua bán bất hợp pháp.”

Song song với việc thông qua dự luật "Về kiểm soát thu nhập và chi phí quan chức," sẽ đồng thời thực hiện các sửa đổi trong Luật Hình sự, Luật Dân sự, Luật Thuế, Luật Lao động và một số các luật khác của Liên bang Nga. Điều này có nghĩa rằng khung pháp lý cho cuộc chiến chống tham nhũng như một thể thống nhất sẽ được hình thành. Hiện nay, cần phải điều chỉnh việc thực hiện các quy định xã hội quan trọng này.

Ông Viktor Kostromin, Chủ tịch Trung tâm chống tham nhũng trong các cơ quan chính phủ Nga cho biết: “Tham nhũng gây nên tình trạng căng thẳng rất lớn trong xã hội. Mọi người thấy được rằng, một quan chức về nguyên tắc chỉ được nhận một mức lương tương đối nhỏ, thế mà lại sống như thể là Bill Gates. Đương nhiên, điều này gây ra vấn đề lớn. Nếu có cơ chế xác định rõ ràng cho việc thi hành luật này, thì muốn hay không muốn, cơ quan quản lý sẽ tự động làm việc, bất kể có ý chí chính trị hay không. Hệ thống này cần hoạt động như các thiết bị điện tử mà không có sự can thiệp của con người.”

Các chuyên gia ghi nhận rằng quy định luật mới được thông qua thậm chí còn nghiêm ngặt hơn so với phương án được chính quyền đề xuất ban đầu. Đặc biệt, để tránh việc cấp trên che giấu thông tin về các hoạt động bất hợp pháp của cấp dưới, bản sao đơn từ và khiếu nại phải được gửi đến các cơ quan giám sát. Nói cách khác, vụ việc sẽ không mang tính chất khép kín trong nội bộ cơ quan. Và các quan chức sẽ bị bỏ tù mà không có khả năng được hưởng án treo.

Một điểm quan trọng của điều luật sẽ có hiệu lực sau khi được tổng thống phê chuẩn là nó cũng sẽ áp dụng cho các giao dịch được thực hiện trong năm 2012. Theo các nhà lập pháp, những người trung thực chẳng có gì phải lo sợ, còn những người muốn xoá dấu vết thì sẽ không kịp làm điều đó.

Luật thu nhập đã được thông qua trong bối cảnh các vụ bê bối tham nhũng tăng cao, xáo động xã hội Nga những năm gần đây, dẫn đến một số cán bộ lãnh đạo bị bãi chức. Thất thoát do tổ chức "Oboronservis" thuộc Bộ quốc phòng đã khiến cho bộ trưởng bị cách chức. Do sử dụng sai các nguồn kinh phí cho việc chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh APEC, cựu Thứ trưởng Bộ Phát triển khu vực bị bắt giữ. Tham nhũng khi thực hiện dự án GLONASS dẫn đến việc Tổng công trình sư bị sa thải. Cuộc chiến chống tham nhũng đang diễn ra khắp nơi trong nước.

Luật về tương quan giữa thu nhập và tiêu pha của các quan chức nhà nước có thể là công cụ hiệu quả trong việc giải quyết tệ tham nhũng, vấn nạn gây thiệt hại rất lớn cho nền kinh tế Nga.
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.