Chuyên mục
Duma Nga soạn luật “đập” các hãng đồ ăn nhanh Mỹ ở Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Duma Nga soạn luật “đập” các hãng đồ ăn nhanh Mỹ ở Nga

Thứ hai 25/08/2014 12:06 GMT + 7
Duma Quốc gia Liên bang Nga đang chuẩn bị dự thảo luật đánh thuế bổ sung đối với lợi nhuận của các doanh nghiệp thức ăn nhanh.
    

Đại biểu Duma Quốc gia Igor Zotov đề xuất một loại thuế bổ sung vào lợi nhuận của các tập đoàn quốc tế hoạt động trong lĩnh vực thức ăn nhanh.

Theo Tiếng nói nước Nga, Duma Quốc gia Liên bang Nga đang chuẩn bị dự thảo luật đánh thuế bổ sung đối với lợi nhuận của các doanh nghiệp thức ăn nhanh.

Các nhà lập pháp đề xuất sử dụng khoản tiền đó cho sự phát triển của chương trình y tế dành cho nhân dân.

Rất nhiều người đã nói về sự nguy hiểm của bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên, vậy mà lượng người hâm mộ những món ăn nhanh trên thế giới không trở nên vì thế mà ít hơn. Ngon, nhanh chóng, nhiệt tình, không đắt tiền - tất cả những điều này là ưu thế của các sản phẩm mà cửa hàng thức ăn nhanh. 

Thừa cân và các vấn đề tiêu hóa mà các bác sĩ của tất cả các nước đề cập không khiến cho số lượng thực khách giảm xuống. Do đó, các nhà lập pháp Nga quyết định giải quyết vấn đề bằng cách khác là đánh vào túi tiền của các nhà sản xuất và những người hâm mộ món ẩm thực có hại, Tiếng nói nước Nga viết.

Đại biểu Duma Quốc gia Igor Zotov đề xuất một loại thuế bổ sung vào lợi nhuận của các tập đoàn quốc tế hoạt động trong lĩnh vực thức ăn nhanh. Trước hết, đó là các mạng lưới như McDonald, Burger King, Sbarro, Starbucks, Baskin Robbins, và những cửa hàng khác loại này. 

Thuế lợi nhuận của họ có thể bị nâng từ 20% lên đến 23%. Trong trường hợp này, 1/5 số thuế thu được sẽ chuyển vào ngân sách liên bang, phần còn lại sẽ được phân cho các chương trình y tế và chăm sóc sức khỏe trong khu vực.

Các chuyên gia Nga có ý kiến khác nhau khi tiếp nhận dự luật này. Theo Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Duma Quốc gia về Y tế Nikolai Gerasimenko, thực hiện điều này trong thực tế sẽ rất khó khăn:

“Chúng ta không có quy tắc ngân sách như vậy, ví dụ, thuế tiêu thụ đặc biệt dối với thuốc lá sẽ được sử dụng để chữa bệnh, hoặc thuế bán bánh mì kẹp thịt sẽ được phân cho việc thực thi chương trình y tế. Chúng ta có một nguyên tắc ngân sách khác, khi tất cả cáckhoản thuế được nhập lại với nhau và sau đó Bộ Tài chính sẽ phân bổ. Vì vậy, ý tưởng thì đúng đắn, nhưng công cụ để thực hiện thì chưa có”.

Từ năm 2012 Liên hiệp quốc đã đề xuất áp dụng một loại thuế phổ biến đối với nước có ga, khoai tây chiên và bánh mì kẹp thịt để giảm tiêu thụ và giảm tác động tiêu cực đến sức khỏe của dân số thế giới. Theo nghiên cứu, mức thuế 10% dành cho đồ ăn độc hại chứa quá nhiều đường, chất béo và muối đã làm giảm tiêu thụ ở mức 8-10%.

Ở một số nước, thuế đối với thức ăn nhanh đã được áp dụng. Ví dụ, ở một số bang của Mỹ mức giá bánh mì kẹp thịt và nước ngọt khá cao. Thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg lại còn đi xa hơn nữa - ông đã quyết định hạn chế bán nước ngọt có ga trong chai lớn hơn 0,5 lít trên đường phố, sân vận động, nhà hát và quán cà phê.

Pháp cũng đã áp dụng loại thuế về nước giải khát có đường từ năm 2012. Mức thuế này chỉ là 1% của euro với một lon, nhưng doanh thu từ nó được ước tính là 120 triệu euro/năm. Tại Đan Mạch, trong gần sáu tháng qua đã đánh thuế trên các loại thực phẩm béo, nhưng quyết định này sẽ bị hủy bỏ. 

Các nhà chức trách của đất nước, trong đó 13% dân số bị béo phì và 47% bị thừa cân, đã quyết định rằng phương pháp này không có lợi cho việc bảo vệ sức khỏe cho người Pháp. Ở Phần Lan, thuế đặc biệt cũng được áp dụng đối với món kem.

Thúy Hà
Nguồn: bizlive.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.