Chuyên mục
Bảo vệ người tiêu dùng Nga: Luật pháp và thực tiễn
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bảo vệ người tiêu dùng Nga: Luật pháp và thực tiễn

Chủ nhật 26/02/2012 02:41 GMT + 7
Việc nắm vững kiến thức pháp luật là rất cần thiết đối với những người tham gia quá trình sản xuất cũng như tiêu thụ hàng hóa và sử dụng các loại dịch vụ.


Hiện nay trên thế giới, mỗi công dân đều có 8 quyền cơ bản liên quan đến vấn đề tiêu thụ hàng hóa và sử dụng dịch vụ. Đó là các quyền về an ninh, quyền về thông tin, quyền lựa chọn, quyền được lắng nghe, quyền được khắc phục hậu quả, quyền được tiếp nhận kiến thức tiêu dùng, quyền được đáp ứng các nhu cầu cơ bản, quyền được sống trong một môi trường lành mạnh.

Tại Nga, tất cả những quyền cơ bản này của người tiêu dùng đều được ghi rõ trong các Bộ luật liên bang về bảo vệ quyền của người tiêu dùng. Năm 1992, nó trở thành một trong những văn bản pháp lý đầu tiên được Nghị viện Nga thông qua. Dần dần, trên cơ sở của những bộ luật của Nga, đã có rất nhiều các bộ luật khác tương tự như thế ra đời tại các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS).


Trong 18 năm tồn tại, “Luật bảo vệ quyền của người tiêu dùng” đã được sửa đổi nhiều lần, mỗi lần sửa đổi đều trên cơ sở lợi ích của người tiêu dùng. Cụ thể, người mua hoàn toàn có quyền đổi lại loại hàng hóa hoặc nhận lại tiền đã mua hàng hóa đó ngay cả trong trường hợp không có hóa đơn của cửa hàng. Chỉ cần một dẫn chứng chính xác chứng minh được hành vi mua loại hàng hóa đó trong chính cửa hàng là đủ.

  
Quy định mới về cho phép trả lại hàng như ô tô, tủ lạnh, máy tính, máy giặt và nhiều mặt hàng tương tự... làm hài lòng người tiêu dùng. Nếu như trước đây người dân chỉ có thể trả lại hàng hóa nếu mua phải các sản phẩm bị lỗi, thì hiện nay người mua những sản phẩm kỹ thuật đắt tiền cũng có quyền trả lại nếu phát hiện bất kỳ lỗi nhỏ nào.

Trong hệ thống các bộ luật có cả luật bán hàng trên Internet. Thủ tục trả hàng hoặc đổi hàng được áp dụng cả đối với những dịch vụ kinh doanh từ xa đến những cửa hàng bình thường. Các vấn đề phát sinh trong môi trường thanh toán tín dụng của người tiêu dùng luôn được điều chỉnh. Trước đây thường xuyên có hiện tượng: người dân vay tín dụng ngân hàng dưới 10%/năm, nhưng khi bắt đầu phải trả tiền cho ngân hàng thì mới phát hiện ra rằng giá trị thực tế của gói tín dụng đó cao hơn rất nhiều so với số tiền vay. Lý do đơn giản là các ngân hàng đã không tập trung chú ý nhiều đến các khách hàng vay tín dụng với lãi suất cơ bản, không thu phí mở tài khoản và nhiều phí sử dụng dịch vụ khác. Luật pháp ngăn cấm mọi hành vi lợi dụng lòng tin của khách hàng để kiếm lời. Mỗi khách hàng mở tài khoản cần phải ghi rõ đầy đủ mọi thông tin về các điều kiện vay tín dụng bao gồm cả tổng số tiền phải trả và thời hạn trả.


Hiện nay bộ luật về bảo vệ người tiêu dùng của Nga là một trong những bộ luật tiên tiến trên thế giới. Bộ luật này bảo vệ người tiêu dùng trong mọi trường hợp, cho dù đó là mua phải hàng hóa kém chất lượng hay các loại hàng hóa không có đầy đủ thông tin. Nó được áp dụng đối với bất kỳ loại hình dịch vụ nào. Hiện tại bộ luật này hầu như không có lỗ hổng và nó không cho phép tồn tại bất kỳ một sự trục lợi nào từ các hoạt động sản xuất hay kinh doanh trái phép.


Tuy nhiên trên thực tế, việc bồi hoàn lại cho người tiêu dùng dưới sự bảo trợ của nhà nước được thực thi tương đối chậm. Từ lúc có tuyên bố bồi hoàn của các cơ quan chức năng đến lúc người tiêu dùng nhận được các khoản bồi hoàn đó phải mất vài tháng. Nhưng người tiêu dùng lại hoàn toàn có thể tìm được sự bảo vệ từ phía nhà nước trong bất kỳ tình huống nào nếu như yêu cầu khiếu nại về sản phẩm họ mua là hợp pháp. Người tiêu dùng không phải trả bất kỳ chi phí nào cho công việc khiếu nại. Theo luật, người tiêu dùng được miễn trả phí đối với bất kỳ hành động khiếu nại về việc họ bị xâm hại quyền tiêu dùng.


Việc áp dụng luật bảo vệ người tiêu dùng trên thực tế đã làm nảy sinh một vấn đề mới trong thị trường tiêu dùng ở Nga hiện nay. Các nhà phân phối và cung cấp sản phẩm sẽ cố thuyết phục khách hàng trước khi họ khiếu nại với cơ quan chức năng và như vậy việc bảo đảm công bằng cho người tiêu dùng không phải lúc nào cũng được thực hiện. Các nhà sản xuất sẽ làm mọi cách để không xảy ra các khiếu kiện pháp lý liên quan đến họ. Họ hiểu rằng việc đối phó với khách hàng khiếu kiện sẽ luôn dẫn đến thiệt hại về kinh tế và giảm sút uy tín.

 
Minh Châu (theo VOR)
Nguồn: tamnhin.net
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.