Chuyên mục
Trước khi “về tay” VinFast, GM đã hoạt động thế nào tại Việt Nam?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trước khi “về tay” VinFast, GM đã hoạt động thế nào tại Việt Nam?

Thứ sáu 29/06/2018 08:29 GMT + 7
General Motors là một trong những thương hiệu ô tô xuất hiện khá sớm tại Việt Nam. Trải qua 25 năm nhiều biến động, GM Việt Nam đã chính thức "về tay" Vingroup với thương hiệu mới VinFast.

VinFast vừa công bố mua lại GM Việt Nam và phân phối xe Chevrolet. Ảnh: Internet

General Motors với thương hiệu Chevrolet là thành viên của General Motors, một tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất ô tô và là thương hiệu xuất hiện khá sớm tại thị trường Việt Nam.

Sau 25 năm hoạt động, mới đây, thương hiệu xe Mỹ một lần nữa lại có bước ngoặt mới khi VinFast đã chính thức hoàn thành thương vụ mua lại nhà máy sản xuất, lắp ráp của GM đồng thời công bố quyền phân phối toàn bộ các thương hiệu sản phẩm của Chevrolet tại Việt Nam. Cùng nhìn lại lịch sử hoạt động của thương hiệu xe Mỹ tại thị trường Việt Nam trước khi chuyển giao về tay VinFast.

Năm 1993, Công ty Daewoo Motor (Hàn Quốc) thành lập liên doanh với phía đối tác Việt Nam. VIDAMCO được thành lập dưới hình thức liên doanh giữa Công ty Daewoo Motor (Hàn Quốc) và Xí nghiệp Liên hiệp Cơ khí 7893 (thuộc Bộ Quốc Phòng) với tổng số vốn đầu tư là 32 triệu USD, trong đó vốn pháp định 10 triệu USD. Thời gian hoạt động trong 30 năm.

Sau 2 năm, VIDAMCO khởi công xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô trên địa bàn xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Sau hơn một năm xây dựng, dây chuyền sản xuất xe con chính thức đi vào hoạt động với công suất thiết kế 10,000 xe/năm/một ca. Đồng thời đã lắp ráp chiếc xe đầu tiên là Cielo dưới dạng CKDII.

Cũng trong tháng 9/1996 VIDAMCO hoàn thành xây dựng nhà máy xe buýt và chính thức đưa vào hoạt động với công suất 500 xe/ năm/ ca. Đồng thời giới thiệu ra thị trường mẫu xe buýt Daewoo phục vụ cho việc vận chuyển hành khách liên tỉnh và trở thành nhà sản xuất xe buýt chất lượng cao đầu tiên tại Việt Nam. Liên tục trong nhiều năm sau đó, liên doanh này đã giới thiệu ra thị trường Việt Nam nhiều mẫu xe trong đó phải kể đến mẫu xe gia đình Matiz từng làm mưa làm gió tại Việt Nam một thời.

Chiếc Matiz từng làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam

Năm 2000, Công ty Daewoo Motor được Chính phủ Việt Nam cho phép mua lại phần góp vốn của phía đối tác Việt Nam. VIDAMCO trở thành doanh nghiệp sản xuất ô tô 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam.

Năm 2002, General Motor (Mỹ) quyết định mua lại Công ty Daewoo Motor – Hàn Quốc và giới thiệu công ty mới với tên gọi Công ty ô tô và công nghệ GM Daewoo (GMDAT) và nằm trong mạng lưới sản xuất toàn cầu của General Motor. Ngay sau đó, liên doanh này đã đồng loạt đưa về thị trường các mẫu xe như GM Daewoo Magnus Eagle,  Magnus L6, Lacetti, Magnus L6 Diamond, Color Matiz, Gentra, Chevrolet Captiva, Chevrolet Vivant hay chiếc Chevrolet Spark được nâng cấp hoàn toàn từ chiếc xe Daewoo Matiz.

Năm 2011, Vidamco chính thức đổi tên thành GM Việt Nam, thành viên của GM Global. Các sản phẩm của GM Việt Nam được sản xuất theo tiêu chuẩn của GM toàn cầu với nhãn hiệu Chevrolet danh tiếng thế giới. Đây là bước chuyển biến quan trọng đặc biệt của thương hiệu này tại Việt Nam. 

Hiện, nhà máy sản xuất, lắp ráp của GM tại Việt Nam có công suất hơn 30.000 xe/năm. Thương hiệu này cũng có mạng lưới phân phối gồm 22 đại lý tại thị trường Việt Nam và bán ra nhiều mẫu xe như Chevrolet Spark, Aveo, Cruze, Captiva, Colorado hay Trailblazer. Dù vậy, hoạt động kinh doanh của GM trong một vài năm gần đây lại không khả quan. Lượng xe bán ra dù vẫn tăng trưởng nhưng thị phần tại Việt Nam chỉ hơn 3%.

VinFast và General Motors (GM) đã ký kết một thoả thuận hợp tác

Cũng trong ngày hôm qua, VinFast và General Motors (GM) đã ký kết một thoả thuận hợp tác. Theo đó, VinFast sẽ tiếp nhận hệ thống đại lý uỷ quyền hiện tại của thương hiệu Chevrolet và trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu Chevrolet tại thị trường Việt Nam. Đồng thời mở rộng thêm quy mô hoạt động và dẫn dắt sự phát triển của nền công nghiệp ô tô Việt Nam.

Đáng chú ý, trong thỏa thuận này, VinFast nhận chuyển nhượng, tiếp quản toàn bộ nhà máy GM tại Hà Nội và triển khai những hoạt động đầu tư tăng năng lực để sản xuất dòng xe ô tô cỡ nhỏ hoàn toàn mới được VinFast mua bản quyền từ GM. Dự kiến, dây chuyền sản xuất mới sẽ khánh thành vào nửa đầu năm 2019, bổ sung năng lực sản xuất cho VinFast bên cạnh nhà máy tại Hải Phòng.

HN
Nguồn: ictnews.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.