Chuyên mục
Thương mại Việt - Mỹ năm 2019: Thời cơ và vận hội mới
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thương mại Việt - Mỹ năm 2019: Thời cơ và vận hội mới

Thứ bảy 27/04/2019 17:47 GMT + 7
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ đã có bước tăng trưởng “thần tốc”, chỉ riêng tháng 1/2019 đã đạt hơn 5,151 tỷ USD, tăng tới 42,1% so với cùng kỳ 2018.

Ngày 26/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chi nhánh tại TP.HCM  (VCCI – HCM) và Công ty Grand Aster USA (Hoa Kỳ) đã phối hợp tổ chức hội thảo “Thương mại Việt – Mỹ: Thời cơ vận hội mới”. 

Ông Trần Ngọc Liêm – Phó Giám đốc VCCI tại Hội thảo “Quan hệ Thương mại Việt – Mỹ: Thời cơ và vận hội mới” do VCCI tổ chức.

Theo đại diện VCCI, sau 25 năm bình thường hóa quan hệ, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng gần 120 lần, từ mức 450 triệu USD năm 1994 lên hơn 60 tỷ USD vào năm 2018. Hiện nay, Việt Nam đứng thứ 16 trong số các đối tác thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ và tăng trưởng thương mại giữa hai nước hằng năm đạt bình quân 20%. Bước sang năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã có bước tăng trưởng “thần tốc”, chỉ riêng tháng 1/2019, đã đạt hơn 5,151 tỷ USD, tăng tới 42,1% so với cùng kỳ năm 2018. Với con số này, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ đã cao hơn 4,7 lần tốc độ bình quân của tất cả các thị trường khác.

Đáng lưu ý, dệt may là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất sang Hoa Kỳ, đạt 1,591 tỷ USD tăng 34,1%. Ngoài dệt may, các nhóm hàng chủ lực khác là giày dép 620 triệu USD, tăng hơn 100 triệu USD; gỗ và sản phẩm gần 475 triệu USD, tăng 156 triệu USD; điện thoại sang Hoa Kỳ đạt gần 473 triệu USD, tăng tới 121%, tương đương con số tăng thêm 259 triệu USD… Tại buổi hội thảo, nhiều chuyên gia nhận định rằng, năm 2019 là thời cơ và vận hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường Mỹ. 

Các chuyên nhận định về cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường Mỹ tại hội thảo “Quan hệ thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ: Thời cơ và vận hội mới”

Mặt khác, các chuyên gia cũng cho rằng rào cản lớn nhất của các doanh nghiệp, cũng như Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận thị trường Mỹ là thiếu kiến thức về các yêu cầu xuất khẩu và kinh doanh tại Mỹ. Các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chủ động, từng bước hợp tác với các công ty nhập khẩu, chẳng hạn như VCCI, Amchan,… đã đồng ý hợp tác để giúp đỡ các công ty Việt Nam có được ADVANCE  RULING (hay còn gọi là quy định Xác định trước) từ cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ. Từ đó, các doanh nghiệp có thể xác nhận được cách phân loại thuế quan, các loại thuế nhập khẩu, giá trị thẩm định của hàng hóa, các quốc gia xuất xứ và các ghi nhận bắt buộc cho mỗi quốc gia. Điều này sẽ giúp cho việc thương mại cuả các doanh nghiệp và đưa ra các quyết định kinh doanh khi biết được hàng hóa của mình sẽ được xử lý như thế nào khi được nhập khẩu vào Mỹ.

Ông Herb Cochran (Chuyên gia Cao cấp, Dự án Tạo thuận lợi thương mại Amcham) tại buổi hội thảo.

Bên cạnh đó, Ông Herb Cochran – Chuyên gia Cao cấp, Dự án Tạo thuận lợi thương mại Amcham cũng cho biết: Các doanh nghiệp tham gia vào thị trường Mỹ cần lưu ý mục 301 Đạo luật Thương mại 1974 của Mỹ, cho phép Cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) được quyền đình chỉ các hiệp định thương mại ưu đãi hoặc áp thuế nhập khẩu khẩu nếu Cơ quan này nhận định đối tác thương mại của Hoa Kỳ đang vi phạm các cam kết trong giao ước thương mại hay thực hiện các hành vi phân biệt đối xử hoặc bất hợp lý gây phương hại hoặc cản trở thương mại của Hoa Kỳ.”

Ông Herb Cochran khuyên rằng: “Các thỏa thuận thương mại chỉ nên mang tính "tạm thời" và "sẽ bị vứt bỏ hay thay đổi tùy theo tình hình thực tế và kinh nghiệm". Những tuyên bố này đặt nền tảng cho chính sách thương mại thực dụng, linh hoạt và tập trung tối đa vào lợi ích quốc gia của Mỹ”.  

Huỳnh Như
Nguồn: thuonghieuvaphapluat.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.