Chuyên mục
Luật sư vụ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Luật sư vụ "bầu" Kiên cảnh báo vấn đề liên quan hàng trăm ngàn DN

Thứ hai 02/06/2014 06:58 GMT + 7
Đầu tư góp vốn, mua cổ phần cổ phiếu có bị phạt tù về hành vi “Kinh doanh trái phép”? Đây là câu chuyện đang khiến hàng ngàn doanh nghiệp như ngồi trên lửa, phập phồng chờ phán quyết của tòa!

 
“Bầu” Kiên kinh doanh trái phép vì góp vốn, mua cổ phần? Ảnh: Minh Thắng. 

Đầu tư góp vốn, mua cổ phần cổ phiếu mà theo cáo buộc của VKS trong vụ án đang xét xử ông Nguyễn Đức Kiên, thì mức án VKS đề nghị là 18-24 tháng tù, tịch thu số tiền kinh doanh trái phép. Trong khi đó, luật sư trưng ra nhiều bằng chứng, cho thấy rất nhiều doanh nghiệp đã và đang “kinh doanh trái phép”?

Tội “Kinh doanh trái phép” là hành vi mà Cơ quan điều tra khởi tố để bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Kiên, sau này các tội danh “Cố ý làm trái…”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Trốn thuế” bị khởi tố để điều tra bổ sung. 

Luật sư cho rằng: Từ thực tế như vậy, đáng lẽ việc nhận thức về luật, nội dung về tội “Kinh doanh trái phép”  theo điều 159 của Bộ luật hình sự và nội dung của những văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành khác điều chỉnh việc cấp phép hay giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phải là rõ ràng và nó lẽ ra phải là căn cứ cho việc thu thập bằng chứng và những dấu hiệu vi phạm để làm chứng cứ cho cả quá trình tố tụng tiếp theo sau này là truy tố và xét xử. Thế nhưng, ngay tại tòa vấn đề này vẫn chưa được làm rõ, ngay cả các đại diện cơ quan Nhà nước cũng không trả lời được là đầu tư góp vốn, mua cổ phần, cổ phiếu có phải xin giấy phép đăng ký kinh doanh hay không ? 

Thực tế hiện nay, không một ai, không có một doanh nghiệp nào đang hoạt động tại Việt Nam đăng ký kinh doanh được với chức năng đầu tư tài chính, góp vốn, mua cổ phần. Không tìm được, không xác định được một cách rõ ràng trong văn bản quy phạm pháp luật thì phải thừa nhận đầu tư tài chính, góp vốn, mua cổ phần là quyền kinh doanh của doanh nghiệp, của công dân có năng lực hành vi dân sự, chứ không phải ngành nghề kinh doanh bắt buộc phải đăng ký và trên thực tế, doanh nghiệp, người dân có muốn đăng ký cũng không thể được các phòng đăng ký kinh doanh của các tỉnh thành chấp nhận, bởi không thể tìm ra mã ngành, dù là mã ngành hay mã ngành kinh doanh cho hoạt động kinh doanh tài chính, góp vốn, mua cổ phần. 

Ngay tại phiên tòa những ngày qua, trả lời của các cơ quan Nhà nước trước tòa, đã chứng minh rằng cho đến nay, ở Hà Nội và TP.HCM không có ai, không có một doanh nghiệp nào được đăng ký kinh doanh với chức năng ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với nội dung “đầu tư góp vốn, đầu tư tài chính, góp vốn, mua cổ phần cổ phiếu”.

Dưới đây là một trong các bằng chứng mà luật sư Hoàng Đôn Hùng đã cung cấp tại tòa:

DANH SÁCH CÁC CỔ ĐÔNG LỚN ĐÃ GÓP VỐN, MUA CỔ PHẦN VÀO MỘT SỐ NGÂN HÀNG

1. Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ): Là cổ đông của Ngân hàng Đông Á

2. Tập đoàn xăng dầu Việt Nam: Là cổ đông của Ngân hàng Xăng dầu Petrolimex

3. Tập đoàn Điện Lực Việt Nam: Là cổ đông của Ngân hàng An Bình

4. Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam: Là cổ đông của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt

5. Công ty TNHH MTV Vàng Bạc Đá quý Sài gòn (SJC): Là cổ đông của EXIMBANK

6. Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn: Là cổ đông của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB BANK)

7. Công ty CP Him Lam: Là cổ đông của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt

8 . Công ty CP Phú An Thạnh: Là cổ đông của Ngân hàng Việt Á

Ngay bản thân luật sư Hoàng Đôn Hùng (1 trong 4 luật sư bảo chữa cho ông Kiên) đã trực tiếp tiến hành thu thập được các chứng cứ liên quan đến việc đăng ký kinh doanh. Chứng cứ là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của nhiều doanh nghiệp được Phòng đăng ký kinh doanh TP.Hà Nội và TP.HCM cấp. Đây là các tập đoàn kinh tế nhà nước, doanh nghiệp của tỉnh ủy, UBND cấp tỉnh, các tập đoàn tư nhân lớn, đang hoạt động, có góp vốn, mua cổ phần và hiện tại là cổ đông, thành viên góp vốn của các doanh nghiệp hoặc ngân hàng nhưng trong đó không có nội dung đăng ký ngành góp vốn mua cổ phần.

Luật sư Hoàng Đôn Hùng cho rằng: “Về tội kinh doanh trái phép mà VKS quy buộc ông Kiên, hiện đang chờ tòa phán xét, đặt trường hợp tòa chấp nhận đề nghị của VKS, ông Kiên kinh doanh trái phép vì đầu tư góp vốn, mua cổ phần, cổ phiếu thì hàng trăm ngàn doanh nghiệp, các doanh nhân đã và đang thực hiện hành vi phạm tội hình sự cũng vì đầu tư góp vốn, mua cổ phần, cổ phiếu” (!?). 

Như vậy, đây là câu chuyện từ phiên tòa “bầu” Kiên đang chờ HĐXX tuyên án trong những ngày tới, khiến những doanh nghiệp lo lắng về hành vi “Kinh doanh trái phép”, bởi VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố ông Kiên tội danh này, trong khi diễn biến tranh tụng tại phiên tòa, cho thấy câu chuyện “Kinh doanh trái phép” vì đầu tư góp vốn, mua cổ phần cổ phiếu đã quá rõ ràng, bởi chẳng cơ quan quản lý Nhà nước nào trả lời xác đáng, là phải bắt buộc đăng ký kinh doanh khi đầu tư góp vốn, mua cổ phần cổ phiếu cả !

Luật sư Hoàng Đôn Hùng khẳng định: “Nếu tòa phán xét 5 công ty mà ông Kiên là chủ tịch kinh doanh trái phép và bản thân ông Kiên bị phạm tội, thì hàng trăm ngàn doanh nghiệp ở Việt Nam cũng có thể bị kết luận là kinh doanh trái phép và rất nhiều doanh nhân sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội kinh doanh trái phép. Như vậy, có dấu hiệu cơ quan đăng ký kinh doanh đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra hướng dẫn ngành đăng ký kinh doanh góp vốn, mua cổ phần cổ phiếu; đã không cảnh báo, phát hiện, ngăn chặn sai phạm xảy ra trong suốt thời gian rất dài, từ ngày 1/7/2006 (Luật doanh nghiệp 2005 có hiệu lực) cho đến nay. Bên cạnh đó, cũng có dấu hiệu thiếu trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc phòng và chống tội phạm”. 


Minh Thắng
Nguồn: phapluatxahoi.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.