Chuyên mục
Bloomberg: Đây là những lý do khiến Việt Nam
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bloomberg: Đây là những lý do khiến Việt Nam "thắng đậm" nhờ chiến tranh thương mại

Thứ tư 12/12/2018 14:04 GMT + 7
Nhân khẩu học, tiền lương, giá điện… là ba trong hàng loạt lý do khiến Việt Nam sẽ trở thành người chiến thắng lớn nhất của chiến tranh thương mại.


Trong cuộc đua thu hút các công ty đang tìm cách chạy khỏi Trung Quốc vì chiến tranh thương mại, Việt Nam nổi lên như một quốc gia hấp dẫn nhất. Natixis SA đánh giá Việt Nam đứng số 1 trong số các quốc gia ASEAN mới nổi trong việc trở thành điểm đến mới của các hoạt động sản xuất. Bản đánh giá được đưa ra dựa vào tình trạng nhân khẩu học, chi phí nhân công, giá điện, xếp hạng kinh doanh và vận tải cũng như sản xuất thông qua các khoản đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.

Trinh Nguyen, một chuyên gia kinh tế cấp cao tại Natixis, Hồng Kông, nhận định: "Việt Nam đã sẵn sàng để giành lấy một số lĩnh vực sản xuất từ Trung Quốc nhất là với các ngành thâm dụng lao động. Rõ ràng Việt Nam là một nước được nhiều lợi ích từ chiến tranh thương mại".

Chính phủ cũng đang nỗ lực thúc đẩy để Việt Nam trở thành cường quốc sản xuất và xuất khẩu. Hiện tại, Việt Nam sản xuất mọi thứ, từ dày dép đến điện thoại thông minh.

Lao động giá rẻ

Công nhân sản xuất ở Việt Nam được trả lương trung bình 216 USD/tháng, thấp hơn một nửa so với chi phí công nhân cùng ngành nghề tại Trung Quốc. Nhờ trợ cấp của chính phủ, giá điện sản xuất tại Việt Nam đang rẻ hơn nhiều so với tại Indonesia và Philippines.

Trong khi đó, Việt Nam là một trong những quốc gia có lực lượng lao động lớn nhất châu Á với 57,5 triệu người, cao hơn nhiều so với 15,4 triệu người ở Malaysia hay 44,6 triệu người ở Philippines.

Hiệp định, đầu tư

Các nhà lãnh đạo Việt Nam đang xúc tiến ký kết các thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc, châu Âu cũng như là một trong 11 quốc gia ký kết CPTPP. Việt Nam cũng đã đạt được thỏa thuận thương mại với EU vào tháng 6 và nếu được thông qua, nó sẽ giúp loại bỏ gần như hoàn toàn các khoản thuế. Ở Đông Nam Á, chỉ Singapore có thỏa thuận tương tự với EU.

Chính phủ cũng đang giúp đỡ các nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh dễ dàng hơn với dự luật chứng khoán cho phép cá nhân, tổ chức người nước ngoài sở hữu 100% một công ty đại chúng trừ những lĩnh vực bị hạn chế như ngân hàng và viễn thông.

Đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào Việt Nam đang tăng mạnh với việc chính phủ kỳ vọng nguồn vốn FDI sẽ được giải ngân lên tới mức kỷ lục 18 tỷ USD trong năm nay.

Địa lý

Ở gần Trung Quốc giúp gia tăng sức hấp dẫn của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam có chung đường biên giới trên bộ với Trung Quốc, điều mà Indonesia, Philippines và Malaysia không có được.

Các công ty Trung Quốc cần nguyên liệu thô hoặc linh kiện sản phẩm từ Mỹ có thể dễ dàng tìm nguồn hàng này từ Việt Nam. Việt Nam lại là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc ở Đông Nam Á trong bối cảnh hai quốc gia này đang ngày càng đóng vai trò trung tâm hơn trong chuỗi sản xuất của nhau.

Ổn định

Việt Nam tự hào là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới, dự báo sẽ tăng trưởng với mức 7% trong năm nay. Đồng tiền của Việt Nam cũng tương đối ổn định trong năm 2018 nếu so với các loại tiền tệ khác ở châu Á như đồng Rupee và đồng Rupiah, vốn phải chịu sự trượt giá nghiêm trọng.

Tony Foster, đối tác quản lý của Freshfields Bruckhaus Deringer LLP có trụ sở tại Hà Nội, Việt Nam cho biết, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và ổn định chính trị là những điều quan trọng nhất với các nhà đầu tư.

Linh Anh/Bloomberg
Nguồn: thoidai.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.