Chuyên mục
Xuất khẩu Trung Quốc giảm tốc là dấu hiệu kinh tế toàn cầu suy yếu
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Xuất khẩu Trung Quốc giảm tốc là dấu hiệu kinh tế toàn cầu suy yếu

Thứ sáu 08/03/2019 16:48 GMT + 7
Ngành xuất khẩu khổng lồ của Trung Quốc đã bị tổn thương bởi cuộc chiến thương mại với Mỹ và nền kinh tế toàn cầu đang giảm tốc.

Ảnh: Reuters.

Tăng trưởng toàn cầu giảm tốc

Ngành xuất khẩu khổng lồ của Trung Quốc đã trải qua tháng tồi tệ nhất trong ba năm, bị tổn thương bởi cuộc chiến thương mại với Mỹ và nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại.

Xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm 21% trong tháng 2 so với một năm trước đó, theo dữ liệu của chính phủ Trung Quốc công bố hôm nay. Đó là hiệu suất hàng tháng yếu nhất kể từ tháng 2 năm 2016 và tồi tệ hơn nhiều so với các nhà kinh tế đã dự đoán.

Thuế quan áp đặt vào năm ngoái của chính phủ Mỹ đối với khoảng 250 tỉ USD các sản phẩm của Trung Quốc đang gây thiệt hại. Giá trị của hàng hóa được vận chuyển đến Mỹ đã giảm mạnh hơn nhiều so với các thị trường lớn khác, theo dữ liệu được công bố.

"Thuế quan của Mỹ đã trở thành một lực lớn đối với xuất khẩu", Julian Evans-Pritchard, một nhà kinh tế Trung Quốc tại công ty nghiên cứu Capital Economics nói trong một lưu ý với khách hàng.

Nhưng cuộc chiến thương mại, mà Trung Quốc và Mỹ đang cố gắng giải quyết thông qua các cuộc đàm phán, chỉ là một phần của vấn đề. Sự sụt giảm trong xuất khẩu của Trung Quốc cung cấp "bằng chứng nữa cho thấy nhu cầu toàn cầu đang hạ nhiệt", theo Evans-Pritchard.

Dù cho Mỹ và Trung Quốc có "chốt một thỏa thuận thương mại, triển vọng xuất khẩu vẫn sẽ ảm đạm", ông nói.

Xuất khẩu giảm trong tháng 2.2019 sau sự phục hồi bất ngờ vào tháng 1, điều mà các nhà phân tích nhận định là do các công ty gấp rút thông qua các đơn đặt hàng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào đầu tháng 2. Tình hình khó khăn có thể sẽ tiếp tục trong những tháng tới khi nhu cầu giảm ở các thị trường lớn như châu Âu.


ECB đã cắt giảm dự báo tăng trưởng khu vực đồng Euro trong năm 2019. Ảnh: Getty.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự kiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm trong năm nay. Và Ngân hàng Trung ương châu Âu đã báo động các nhà đầu tư vào ngày 7.3 bằng cảnh báo về "sự giảm đáng kể tốc độ tăng trưởng kinh tế" khiến họ phải giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục trong tương lai gần và công bố các khoản vay giá rẻ mới cho các ngân hàng để cố gắng duy trì tăng trưởng.

Dự báo tăng trưởng giảm tốc, ECB sẽ không tăng lãi suất trong năm 2019

Chỉ số chứng khoán chuẩn của Trung Quốc, Shanghai Composite (SHCOMP), đã giảm 4,4% vào ngày 8.3. Chứng khoán Trung Quốc, vốn đã tăng mạnh trong những tuần gần đây, chịu áp lực từ dữ liệu xuất khẩu đáng thất vọng và sự bi quan của ECB.

Xuất khẩu của Trung Quốc cũng dự kiến sẽ bị các công ty chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan của Mỹ.

"Căng thẳng thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến một số tập đoàn phòng ngừa những rủi ro như vậy", Raymond Yeung, một nhà kinh tế tại ngân hàng đầu tư ANZ, viết trong một ghi chú của khách hàng.

Những động thái như vậy được thực hiện, bất chấp căng thẳng thương mại gần đây đã giảm bớt. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước tuyên bố hai bên "rất, rất gần" với một thỏa thuận và ông dự định gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho một "hội nghị thượng đỉnh ký kết".

Hôm 8.3, đại sứ Mỹ tại Trung Quốc đã hạ thấp khả năng của một thỏa thuận sắp xảy ra. "Việc có gặp nhau hay không vẫn chưa được chốt lại" cho cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập, Terry Branstad nói với tờ Wall Street Journal.

Kinh tế Trung Quốc chịu áp lực

Những con số xuất khẩu tiêu cực chỉ là dấu hiệu mới nhất cho thấy những vấn đề liên quan đến nền kinh tế Trung Quốc.

Xuất khẩu Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 2

Tăng trưởng của Trung Quốc đã chịu áp lực sau những nỗ lực của chính phủ nhằm giảm cho vay rủi ro, một động thái đã khiến nhiều công ty không được tiếp cận nguồn vốn mà họ cần để mở rộng.


Kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức. Ảnh: CNN.

Chính phủ Trung Quốc tuần này dự đoán tăng trưởng kinh tế từ 6% đến 6,5% vào năm 2019. Mức này thấp hơn con số tăng trưởng 6,6% của năm ngoái, mức tăng trưởng hàng năm chậm nhất của Trung Quốc trong ba thập kỷ.

Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh đã tăng cường nỗ lực để ổn định nền kinh tế. Trong tuần này, chính phủ tuyên bố cắt giảm thuế và các khoản phí khác mà họ cho biết có thể tiết kiệm cho doanh nghiệp gần 2 nghìn tỉ Nhân dân tệ (tương đương 298 tỷ USD) mỗi năm.

Làn sóng các biện pháp kích thích đang gia tăng và bất kỳ thỏa thuận thương mại nào với Mỹ sẽ giúp tăng trưởng kinh tế Trung Quốc thoát đáy trong quý II năm này, Louis Kuijs, người đứng đầu Châu Á tại công ty nghiên cứu Oxford Economics cho hay.

Quỳnh Anh (Theo CNN Money)
Nguồn: nhipcaudautu.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.