Chuyên mục
Venezuela có thỏa thuận thương mại lớn: Siết chặt tay Nga, Trung
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Venezuela có thỏa thuận thương mại lớn: Siết chặt tay Nga, Trung

Thứ bảy 13/07/2019 16:02 GMT + 7
Venezuela vừa ký một thỏa thuận với một trong những doanh nghiệp công nghiệp lớn nhất của Nga.

Hôm 9 đến 11/7, Bộ trưởng Công nghiệp và Sản xuất Quốc gia Venezuela Tareck El Aissami đã tham gia Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về sản xuất và công nghiệp được tổ chức tại Yekaterinburg của Nga.

Tại đây, ông Tareck El Aissami đã ký một thỏa thuận với một trong những doanh nghiệp công nghiệp lớn nhất của Nga.

"Chúng tôi đã ký thỏa thuận, và đây có thể là một cơ hội hợp tác làm ăn rất tốt đối với nền kinh tế của Venezuela" - ông Aissami cho biết.

Bộ trưởng này không tiết lộ chi tiết về đối tác cũng như nội dung hợp đồng, nhưng ông khẳng định những hợp tác giữa hai bên sẽ khiến người Venezuela tự hào. Đồng thời, ông Aissami cũng nhấn mạnh rằng Venezuela đang đàm phán tích cực với hai nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc.

"Họ có thể đặt nhà máy ở Venezuela, mở rộng thị trường ra Mỹ Latinh. Chúng ta hoàn toàn có thể hỗ trợ họ trong việc đó, sẽ có thêm nhiều việc làm, giải quyết được vấn đề lao động. Đây là những bước đi tích cực" - ông Aissami nói với đài truyền hình quốc gia Venezuela.

Bộ trưởng Công nghiệp và Sản xuất Quốc gia Venezuela Tareck El Aissami

Nhận định về mối quan hệ với Nga, Tổng thống Nicolas Maduro nhận định hôm 12/7: "Quan hệ của chúng tôi với Nga, đang phát triển tốt đẹp. Nga là một quốc gia hùng mạnh không chỉ về mặt quân sự mà cả kinh tế".

Những tín hiệu hợp tác kinh tế của Venezuela với Nga và Trung Quốc mang đến sự tích cực cho quốc gia Mỹ Latinh này. Nền kinh tế Venezuela chủ yếu phụ thuộc vào việc xuất khẩu dầu và các sản phẩm từ dầu, dẫn đến tình trạng mất cân đối cho nền kinh tế.

Đồng thời, việc lạm phát tăng phi mã cùng với các hành động trừng phạt của Mỹ nhằm trực tiếp vào ngành năng lượng nước này khiến Venezuela càng đối mặt với nhiều khó khăn.

Ngoài ra, khi những hợp đồng được ký kết, nó đã cho thấy sự phối hợp chặt chẽ từ Moscow và Bắc Kinh. Bản thân hai chính quyền này đã nhiều lần đưa ra cam kết hỗ trợ Venezuela toàn diện từ các vấn đề chính trị, xã hội, quân sự cho đến kinh tế.

Đáng chú ý hơn, việc xúc tiến thương mại với Trung Quốc đã chứng minh lời hứa giúp đỡ của chính quyền Bắc Kinh với Caracas. Cụ thể, vào cuối tháng 3/2019, Bắc Kinh gửi nhiều container hàng viện trợ đến cho chính quyền Maduro, bao gồm thuốc men, thực phẩm, quần áo và trang thiết bị sinh hoạt. Ngay sau đó, vào đầu tháng tư, Trung Quốc tiếp tục gửi thêm hàng viện trợ.

Lúc này, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị của Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ không dừng các chuyến hàng trợ giúp Venezuela tại thời điểm này. "Trung Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ cho Venezuela sớm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị. Về phần mình, Bắc Kinh cam kết sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế toàn diện với Venezuela, bao gồm việc đầu tư hợp tác thương mại, chuyển giao công nghệ sản xuất cũng như các khoản trợ cấp tài chính cho quốc gia này".

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Venezuela là rất chặt chẽ. Thậm chí, Bắc Kinh là quốc gia cho Venezuela vay tiền nhiều nhất với cơ chế chi trả linh hoạt nhất, bao gồm cả việc đổi dầu lấy các khoản hỗ trợ tiền mặt. Trung Quốc cũng là nhà đầu tư mạnh tay nhất vào thị trường dầu mỏ của Venezuela hiện tại.

Hiện tại, ngoài việc chịu cấm vận, trừng phạt của Mỹ, Venezuela vẫn đang phải đối diện với cuộc khủng hoảng chính trị trong nước khi Chủ tịch Quốc hội, thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido vẫn đang tiến hành các hoạt động chống phá nhằm lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro.

Trong tuần qua, Venezuela đã có một bước tiến ấn tượng nhất của tình trạng mâu thuẫn chính trị giữa chính quyền Caracas và phe đối lập Juan Guaido khi các cuộc đàm phán bắt đầu có sự cởi mở hơn. Hai bên đã nhất trí thành lập một văn phòng đối thoại và liên tục trao đổi các quan điểm chính trị với nhau.

Tuy nhiên, sự tích cực này nhiều khả năng sẽ không được kéo dài khi có nhiều quốc gia bên ngoài đang muốn ngăn cản tình trạng đối thoại của hai bên. Thông tin này được Đại diện thường trực của Venezuela ở Liên Hợp Quốc, Samuel Moncada tuyên bố.

Theo ông Moncada, "có một nhóm quốc gia và đối thủ chính trị muốn đẩy Venezuela vào chiến tranh và không muốn chúng tôi sớm giải quyết khủng hoảng qua con đường đối thoại hòa giải". Thậm chí, ông Moncada còn chỉ đích danh "Mỹ và Colombia đang cố gắng phá hoại các nỗ lực đối thoại".

Minh Hoàng
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.