Chuyên mục
Ukraine và EU chuẩn bị sẵn cho kịch bản thiếu khí đốt của Nga trong mùa đông sắp tới
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ukraine và EU chuẩn bị sẵn cho kịch bản thiếu khí đốt của Nga trong mùa đông sắp tới

Chủ nhật 22/09/2019 15:24 GMT + 7
Kiev và Moscow đã có một vòng đàm phán mới tại Brussels được cho là "mang tính xây dựng" nhưng không đạt được thỏa thuận về việc vận chuyển khí đốt của Nga sang EU thông qua Ukraine, điều này làm tăng mối lo ngại về nguồn cung trong mùa đông này.

Vào cuối cuộc họp ba bên với Ủy ban châu Âu ngày 19/9, các bên đã đồng ý tiếp tục các cuộc thảo luận.

"Cảm giác cấp bách đã có mặt trong phòng họp", Ủy viên Năng lượng EU Maros Sefcovic nói trong một cuộc họp báo ngày 19/9.

Ông hoan nghênh "tinh thần xây dựng của các cuộc thảo luận". "Về nguyên tắc, chúng tôi đã quyết định rằng hợp đồng trung chuyển khí đốt của Nga qua châu Âu đi ngang lãnh thổ Ukraine trong tương lai sẽ dựa trên luật pháp và quy tắc của EU", ông nói.

Chính phủ Ukraine đã quyết định phê duyệt "tách" các hoạt động sản xuất và phân phối của Naftogaz, công ty năng lượng nhà nước, để tôn trọng các quy tắc của châu Âu, bằng cách tạo ra một nhà điều hành mới.

Thỏa thuận quá cảnh giữa Nga và Ukraine sẽ chấm dứt vào cuối năm 2019 và hai quốc gia này đã không thể đi đến việc gia hạn cho thỏa thuận.

Tuy nhiên, việc ông Volodymyr Zelensky lên làm Tổng thống Ukraine vào tháng 5/2019, phần nào làm dịu mối quan hệ giữa hai nước.

Vào cuối năm 2019, hai đường ống dẫn khí - Nord Stream 2 nối Nga với Đức và Turkish Stream, tất cả đều bỏ qua lãnh thổ Ukraine, dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động. Điều này sẽ tước đi một lượng tài chính đáng kể với Kiev.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Oleksiy Orjel cũng gọi các cuộc đàm phán ngày 19/9 là "mang tính xây dựng", nhưng cảnh báo rằng "nguy cơ không ký thỏa thuận vẫn còn hiệu lực".

Ông chỉ ra rằng trong trường hợp không có thỏa thuận với Nga, Ukraine "sẽ sẵn sàng cung cấp cho người dân vào mùa đông này nhờ vào trữ lượng khí đốt của mình".

Ông Maros Sefcovic đảm bảo rằng Liên minh châu Âu và Ukraine "đã chuẩn bị tốt cho mọi tình huống" về các rủi ro gián đoạn nguồn cung của châu Âu. "Chúng tôi có lượng dự trữ lớn", ông Sefcovic nói.

"Tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ tìm thấy tất cả các giải pháp để việc cung cấp khí đốt không bị gián đoạn kể từ ngày 1/1/2020", Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Alexander Novak nói.

Nh.Thạch (Theo AFP)
Nguồn: petrotimes.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.