Chuyên mục
Trung Quốc tạm ngừng áp thuế ô tô Mỹ trong 3 tháng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trung Quốc tạm ngừng áp thuế ô tô Mỹ trong 3 tháng

Thứ bảy 15/12/2018 03:03 GMT + 7
Trung Quốc xác nhận sẽ giảm thuế áp lên mặt hàng xe hơi, phụ tùng nhập khẩu từ Mỹ bắt đầu từ ngày 1/1/2019, dự kiến kéo dài trong 3 tháng.

Đây là động thái nhượng bộ đầu tiên của Bắc Kinh trong vòng 2 tuần qua, sau khi 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới thống nhất “đình chiến” thương mại.


Trung Quốc ngừng tăng thuế với ô tô và linh kiện ô tô nhập khẩu Mỹ.

Thông báo của Ủy ban Thuế thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc viết: “Ngừng tăng thuế là một biện pháp cụ thể nhằm thực hiện thỏa thuận mà lãnh đạo 2 nước thống nhất”.

Thông báo cũng nêu rõ: “Chúng tôi hy vọng rằng 2 bên sẽ tuân thủ theo thỏa thuận trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, tin tưởng, (thống nhất) lời nói và hành động cũng như tăng cường bàn bạc với mục tiêu loại bỏ toàn bộ các mức thuế bổ sung áp lên hàng hóa lẫn nhau”.

Bắc Kinh đã nâng thuế đánh vào xe nhập khẩu từ Mỹ từ mốc 15% lên 40% hồi mùa hè năm nay nhằm đáp trả việc Washington áp thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc.

Việc giảm thuế được áp dụng cho 211 mặt hàng gồm xe hơi và phụ tùng nhập khẩu từ Mỹ. Thuế nhập khẩu theo đó sẽ lại từ mức 40% về 15% như cũ.

Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 12/12 nói rằng ngoài giảm thuế áp lên xe hơi, Trung Quốc cũng sẽ nối lại việc nhập khẩu đậu tương từ nông dân Mỹ.

Tín hiệu tích cực từ phía Trung Quốc đã cho thấy những "trái ngọt" đầu tiên của chính quyền Tổng thống Donald Trump khi dùng sức ép với Trung Quốc cả trên bàn đàm phán lẫn việc "nhờ cậy" Canada gây sức ép nhân sự với Huawei.

Hôm 11/12, một cuộc điện đàm đã được tổ chức giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hà với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Kết quả giảm thuế cho nhiều mặt hàng Mỹ vào Trung Quốc được cho là thành tích đáng khen của cuộc điện đàm này.

Trung Quốc hiện là thị trường quan trọng và lớn nhất đối với ngành công nghiệp ô tô Mỹ.

Thế nhưng, đối với Trung Quốc, việc sản xuất ô tô tại Đại lục để phục vụ người dân nước này rẻ hơn nhiều so với nhập khẩu ô tô.

Vì vậy, nếu Trung Quốc gỡ bỏ và giảm thuế quan đối với ô tô sản xuất tại Mỹ, các hãng xe đang có nhà máy ở Mỹ có thể cũng chẳng xuất khẩu nhiều hơn vào Trung Quốc.

Thay vào đó, nó lại giúp kích thích các nhà máy sản xuất ô tô tại Trung Quốc vì thuế nhập khẩu linh kiện được giảm xuống và họ sẽ có chi phí sản xuất rẻ hơn.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc Bắc Kinh sẽ là nơi hút những nhà máy sản xuất ô tô Mỹ như General Motor (GM) rời nhà máy của họ ở Mỹ để sang Trung Quốc làm nhà xưởng.

Đây có thể coi là nước cờ khôn ngoan của Trung Quốc; bởi một mặt, thuế nhập khẩu linh kiện hấp dẫn sẽ khuyến khích các hãng lắp ráp xe tại Trung Quốc, thay vì nhập khẩu; mặt khác việc giảm thuế sẽ giúp xoa dịu căng thẳng trong quan hệ thương mại với Mỹ, giúp hàng hoá xuất khẩu của Trung Quốc không phải chịu mức thuế trả đũa của Mỹ.

Có điều, điều này sẽ ảnh hưởng tới đại kế hoạch của nước này mang tên "Made in China 2025".

Kế hoạch này là một "sáng kiến để nâng cấp toàn diện ngành công nghiệp Trung Quốc". Các mục tiêu bao gồm việc tăng tỷ trọng sản phẩm nội địa của một số ngành công nghiệp trọng yếu lên 40% vào năm 2020 và 70% vào năm 2025.

Giới quan sát cho biết, đã có những dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh buộc phải giảm nhiệt cho kế hoạch đầy tham vọng này.

Trong một bản hướng dẫn mới cho chính quyền cơ sở được truyền thông Trung Quốc đăng tải, Bắc Kinh đã bỏ cụm từ "Made in China 2025" và Quốc vụ viện nước này cũng kêu gọi có thêm nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài.

Chính sách giảm thuế cho nhiều mặt hàng mà Trung Quốc đã đạt được với Mỹ sau cuộc điện đàm cũng là một ví dụ về thu hút đầu tư nước ngoài. Thu hút đầu tư nước ngoài sẽ khó thúc đẩy yếu tố nội địa trong các sản phẩm công nghiệp của nước này.

Đó cũng là các minh chứng cho thấy, Bắc Kinh đang chậm nhịp thực sự với Mỹ trong cuộc đua dài hơi này.

Mỹ đã tuyên bố "đình chiến thương mại" với Trung Quốc trong vòng 90 ngày. Tổng thống Trump đã nhất trí rằng từ ngày 1/1/2019, ông sẽ giữ mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc ở mức 10%, và sẽ không tăng lên 25% ở thời điểm này.

Nếu sau 90 ngày, hai bên vẫn không thể đạt được một thỏa thuận về thương mại, bao gồm các vấn đề về chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, hàng rào phi thuế quan, nông nghiệp, mức thuế 10% sẽ tăng lên thành 25%.

 
Ông Tập Cận Bình khó đấu dài hơi với Mỹ

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cảnh báo rằng ngày 1/3/2019 là thời hạn cứng không thể lùi thêm được nữa.

Còn thông cáo được phát đi từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết: “Cả hai nước đã trao đổi quan điểm về việc thực thi sự đồng thuận mà các nhà lãnh đạo hai nước đã đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh và thúc đẩy thời gian biểu cũng như lộ trình cho giai đoạn tham vấn kinh tế và thương mại tiếp theo”.

Các tuyên bố đều cho thấy vị thế của từng bên trong cuộc đàm phán cấp thấp hơn đang diễn ra và diễn biến của nó là người Trung Quốc đang có phần yếu thế.

Kim Hoa
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.