Chuyên mục
Trung Quốc đang cạn dần cơ hội cứu vãn kinh tế trên đà tụt dốc
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Trung Quốc đang cạn dần cơ hội cứu vãn kinh tế trên đà tụt dốc

Thứ ba 25/12/2018 15:13 GMT + 7
Giới phân tích ngày càng lo lắng hơn vì đánh giá Trung Quốc không còn nhiều cơ hội củng cố lòng tin để có thể đảo chiều tình trạng tiêu cực của nền kinh tế, theo SCMP.

Kinh tế Trung Quốc đang gặp khó. Ảnh: Reuters

Nếu không cải thiện được chiều hướng giảm sút trong hoạt động kinh doanh và tăng cường lòng tin của người tiêu dùng, chính quyền Bắc Kinh sẽ đối mặt với vòng lặp nguy hiểm: Đầu tư trở nên chậm chạp, chi tiêu càng thêm dè chừng và từ đó tốc độ tăng trưởng kinh tế tiếp tục chậm lại.

Lòng tin của người tiêu dùng và giới kinh doanh đã được phản ánh trong cuộc khảo sát do công ty tư vấn Deloitte công bố hôm 19.12.

Theo đó, 82% trong số 108 giám đốc tài chính của các công ty làm việc tại Trung Quốc cho hay họ ít lạc quan về viễn cảnh kinh tế so với cách đây 6 tháng.

Trong số này, 56% số người tiết lộ công ty của họ đã gặp tổn thất do các rào cản thuế quan và chỉ có 38% cho rằng có thể hoàn thành chỉ tiêu doanh thu trong năm 2018.

Vấn đề ở đây là tình trạng nợ nần trong nền kinh tế đang tăng cao, từ nợ công đến tư, khiến Bắc Kinh khó bề xoay trở trong việc áp dụng chương trình kích thích kinh tế vì lo sợ sẽ càng làm tình thế thêm tồi tệ hơn.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn từ chối sử dụng biện pháp giúp vực dậy nền kinh tế giống như vào thời điểm hậu khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, trong khi chiến tranh thương mại với Mỹ vẫn chưa có cách giải quyết.

Giới phân tích cho rằng hiện Trung Quốc có lẽ chỉ còn cách tăng cường cải cách kinh tế mạnh mẽ và mở rộng thêm nữa thị trường nội địa nếu muốn thoát được tình cảnh khó khăn này.

Nỗ lực của Bắc Kinh trong việc ổn định tăng trưởng kinh tế thông qua gói kích cầu khiêm tốn chỉ thành công phần nào, và một số chuyên gia lo ngại chính phủ không còn mấy thời gian để đảo ngược tình thế.

Thụy Miên
Nguồn: thanhnien.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.