Chuyên mục
Tổng thống Trump tuyên bố nâng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Trump tuyên bố nâng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc

Thứ bảy 24/08/2019 03:07 GMT + 7
Rạng sáng ngày 24/8 (giờ Việt Nam), Tổng thống Trump tuyên bố sẽ nâng thuế đối với hầu hết hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Động thái này được đưa ra nhằm đáp trả cho "phát súng" mới nổ ra từ phía Trung Quốc ngày hôm qua.


Theo đó, ông Trump thông báo trên Twitter, Nhà Trắng sẽ nâng mức thuế hiện tại đối với 250 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc từ 25% lên 30% vào ngày 1/10 tới. Thuế quan được áp dụng với 300 tỷ USD hàng hoá còn lại tăng từ 10% lên 15%, có hiệu lực vào ngày 1/9.

Trong một loạt những dòng tweet, Tổng thống nói rằng ông sẽ tăng áp lực lên Bắc Kinh - đây là một phần của mục tiêu đã có từ lâu để buộc Trung Quốc phải thay đổi các hoạt động thương mại không công bằng. Ông Trump đã nổ nhiều "phát súng" hơn trong cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh, bất chấp thuế quan đang đe doạ đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Ông viết trên Twitter cá nhân: "Thật đáng buồn, chính quyền tiền nhiệm đã cho phép Trung Quốc đi quá sự công bằng và sự cân bằng trong thương mại, để giờ đây nó trở thành gánh nặng lớn cho người dân đóng thuế ở Mỹ. Là một Tổng thống, tôi không cho phép điều này xảy ra nữa!"

Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã gọi thuế quan của Bắc Kinh là "vô lý". Cơ quan này nói rằng họ sẽ phát hành Công báo Liên bang "nhanh nhất có thể về chi tiết bổ sung" đối với mức thuế quan mới mà ông Trump tuyên bố.

Những dòng tweet của ông Trump về Trung Quốc trước đó đã giúp chứng khoán Mỹ tăng 2%. Thế nhưng, khi tình hình trở nên căng thẳng hơn - Trung Quốc tuyên bố áp thuế với 75 tỷ USD hàng hoá Mỹ, đúng lúc thị trường mở cửa.

Sau thông báo từ phía Trung Quốc, ông Trump đã viết rằng các công ty của Mỹ "được yêu cầu ngay lập tức tìm một địa điểm thay thế cho Trung Quốc, cả việc đưa công ty của các bạn trở về quê nhà và sản xuất tại Mỹ." Ông chưa nêu chi tiết về thẩm quyền mà ông có thể sử dụng để buộc các công ty Mỹ rời khỏi Trung Quốc. Một số ý kiến đặt câu hỏi liệu có thực tế khi cắt đứt mối quan hệ với Trung Quốc hay không, đây là nơi xuất khẩu hàng hoá đến Mỹ nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào.

Sau những chia sẻ của ông Trump, các chỉ số lớn của Mỹ đồng loạt lao dốc. Nhà đầu tư trước đó vốn đã lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và mâu thuẫn thương mại.

Hương Giang
Nguồn: ttvn.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.