Chuyên mục
Tổng thống Trump: Trung Quốc đã
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Trump: Trung Quốc đã "phá tan thỏa thuận thương mại"

Thứ năm 09/05/2019 08:36 GMT + 7
Giới phân tích cho rằng các cuộc đàm phán đổ vỡ có thể kích hoạt làn sóng bán tháo các tài sản rủi ro.


Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã "phá tan thỏa thuận" về thương mại mà ông đang đàm phán với họ, phủ bóng đen lên vòng đàm phán mới vốn đang bị đe dọa bởi các đợt tăng thuế mới và lời đe dọa sẽ trả đũa từ phía Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi vận động tranh cử ở Panama City Beach, Florida tối qua (8/5), khi đề cập đến chuyến thăm Washington sắp tới của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, ông Trump nói rằng ông Lưu là "một người tốt" nhưng "họ [Trung Quốc] đã phá tan thỏa thuận".

Ông cũng cho rằng nếu như không có thỏa thuận thương mại thì Mỹ vẫn sẽ ổn vì sẽ thu được 100 tỷ USD mỗi năm từ thuế đánh vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

"Thuế sẽ có hiệu lực vào ngày mai và dù điều gì xảy ra đi nữa thì chúng ta cũng không cần lo lắng. Thuế sẽ phát huy tác dụng, luôn luôn là như vậy".

Mỹ tuyên bố bắt đầu từ ngày 10/5 sẽ tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, buộc tội Trung Quốc rút lại hầu hết các thỏa thuận đã được thống nhất trong 1 thỏa thuận thương mại mà Nhà Trắng cho là sẽ chấm dứt cuộc chiến đã kéo dài nhiều tháng. Đáp lại, phía Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ trả đũa, đẩy cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc lên nấc thang mới.

Mặc dù ông Trump thường xuyên khẳng định Trung Quốc phải gánh chịu những tác động tiêu cực từ thuế, hầu hết các chuyên gia kinh tế đều cho rằng các công ty và người tiêu dùng Mỹ mới là bên chịu thiệt nhiều hơn.

Tổng thống Trump thường xuyên tấn công Trung Quốc tại các cuộc vận động cử tri, mặc dù gần đây ông đã có cách tiếp cận "ngoại giao" hơn và thậm chí từng ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và một số quan chức cấp cao của Trung Quốc trong các cuộc họp chính thức.

Phái đoàn đàm phán Trung Quốc do ông Lưu Hạc dẫn đầu đã tới Washington trong nỗ lực kiến tạo những nền móng cho vòng đàm phán quan trọng có thể thay đổi cục diện cuộc chiến thương mại. Hôm qua ông Trump nói rằng Trung Quốc phát tín hiệu họ muốn "đạt được thỏa thuận" ở Washington nhưng vài giờ sau Bộ Thương mại Trung Quốc lại cảnh báo họ sẽ trả đũa nếu như Mỹ thực sự tăng thuế.

Hôm qua CEO của ngân hàng JPMorgan Chase Jamie Dimon nhận định có tới 80% cơ hội Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được thỏa thuận nhưng không phải là trong tuần này. Khả năng Mỹ tăng thuế vào ngày mai lên tới 60%.

Giới phân tích cho rằng các cuộc đàm phán đổ vỡ có thể kích hoạt làn sóng bán tháo các tài sản rủi ro. CIO Mark Haefele của UBS Global Wealth Management nhận định thuế mới có hiệu lực và kịch bản đàm phán đổ vỡ hoàn toàn có thể khiến chứng khoán Mỹ sụt giảm 10 – 15% so với mức đỉnh và chứng khoán Trung Quốc có thể mất tới 15 – 20%.

Tú Anh (Theo Bloomberg)
Nguồn: ttvn.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.