Chuyên mục
Tổng thống Trump đang xem xét một thoả thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Trump đang xem xét một thoả thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc

Thứ sáu 13/09/2019 11:46 GMT + 7
Những tuyên bố của ông Trump thêm vào những thông tin nhiễu loạn về những gì Nhà Trắng sẽ chấp nhận trong các cuộc đàm phán sắp tới với Trung Quốc.


Tổng thống Donald Trump đã phát biểu hôm thứ Năm rằng ông sẽ xem xét một thỏa thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc, mặc dù ông không thích điều này.

Tổng thống nói với các phóng viên rằng ông muốn ký một thỏa thuận đầy đủ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, ông cũng để ngỏ cánh cửa cho một thỏa thuận hạn chế với Bắc Kinh.

"Nếu chúng tôi thực hiện thỏa thuận này, hãy để cho tôi hoàn thành nó. Rất nhiều người đang nói về nó, tôi thấy rất nhiều nhà phân tích đang nói về một thỏa thuận tạm thời - có nghĩa là chúng tôi sẽ làm từng phần của nó, những điều dễ dàng trước tiên. Nhưng không có dễ hay khó. Đó là một thỏa thuận hoặc không có một thỏa thuận. Nhưng đó là điều chúng tôi sẽ xem xét, tôi đoán vậy."

Những tuyên bố của ông Trump thêm vào những thông tin nhiễu loạn về những gì Nhà Trắng sẽ chấp nhận trong các cuộc đàm phán sắp tới với Trung Quốc. Các chỉ số chứng khoán của Mỹ ban đầu tăng lên sau tin chính quyền Trump nói về việc xây dựng một thỏa thuận tạm thời. Một quan chức Nhà Trắng sau đó nói rằng Hoa Kỳ hoàn toàn không xem xét một thỏa thuận như vậy, khiến các thị trường sau đó mất hết số điểm tăng được.

Được yêu cầu làm rõ liệu quan điểm của ông Trump có thay đổi, người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere nhấn mạnh bình luận của Tổng thống rằng ông muốn có một thỏa thuận hoàn chỉnh.

Các nhà đàm phán thương mại từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có kế hoạch gặp nhau vào tuần tới với nỗ lực cứu vãn một hiệp ước thương mại và chấm dứt một cuộc xung đột mở rộng. Cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã dẫn đến những lo ngại về tổn thương cho người tiêu dùng Hoa Kỳ và nỗi lo sợ về tăng trưởng kinh tế toàn cầu ì ạch.

Hôm thứ Tư, ông Trump nói rằng sẽ giữ mức thuế suất lên tới 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc cho đến ngày 15/10 thay vì ngày 1/10. Ông gọi đó là một cử chỉ thiện chí vì Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sắp tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm của họ.

Khi chiến tranh thương mại hoành hành, ông Trump đã giảm nhẹ ảnh hưởng của nó đối với người tiêu dùng Mỹ và nền kinh tế Hoa Kỳ. Tổng thống đã nói rằng kinh tế Mỹ vẫn "ổn" và Trung Quốc phải chịu một tác động lớn hơn từ thuế quan so với Hoa Kỳ (các doanh nghiệp Mỹ chịu phần lớn chi phí thuế quan của ông Trump).

Tuy nhiên, ông Trump vẫn mong muốn đạt được một thỏa thuận với Bắc Kinh và buộc Trung Quốc thay đổi các hoạt động thương mại để chứng tỏ ông đã thực hiện đúng lời hứa trong chiến dịch tranh cử trước đây, trong bối cảnh cuộc bầu cử năm 2020 đang tới gần.

Khánh An
Nguồn: ttvn.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.