Chuyên mục
Tổng thống Putin: Dollar là vũ khí chính trị của Mỹ
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tổng thống Putin: Dollar là vũ khí chính trị của Mỹ

Thứ hai 10/06/2019 04:19 GMT + 7
Nên xem xét lại vai trò của đồng USD như một loại tiền tệ dự trữ toàn cầu vì nó là vũ khí chính trị của Washington.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg.

Tại đây, ông đã đề cập đến nhiều vấn đề quốc tế song gây chú ý hơn cả là việc ông đề nghị xem xét lại vai trò của đồng USD là một loại tiền tệ dự trữ toàn cầu nhưng đang được Mỹ sử dụng như một vũ khí chính trị.

"Chủ nghĩa kinh tế không giới hạn" dẫn đến xung đột bất tận, chiến tranh thương mại và các kiểu đối đầu khác ảnh hưởng tiêu cực đến thương mại toàn cầu, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.

"Đồng USD sau khi trở thành tiền tệ dự trữ quốc tế, đã trở thành công vụ gây áp lực của quốc gia phát hành chúng lên phần còn lại của thế giới" - Tổng thống Nga nhận xét.

Theo nhà lãnh đạo Nga, trong khi Mỹ thích nói về tự do và bình đẳng, kể cả liên quan đến thương mại thì họ vẫn cố gắng truyền bá quyền tài phán của mình ra toàn thế giới và sử dụng mọi biện pháp cần thiết để giữ quyền thống trị.

"Quốc gia trước đây ủng hộ các nguyên tắc tự do thương mại, cạnh tranh công bằng và cởi mở, giờ đây lại đang bắt đầu nói thứ ngôn ngữ của các cuộc chiến tranh thương mại và trừng phạt, vặn vẹo, đe dọa, loại bỏ các đối thủ cạnh tranh bằng cái gọi là phương pháp phi thị trường" - ông Putin giải thích.

Trong bài phát biểu, ông Putin cũng cáo buộc Washington tìm cách "mở rộng quyền tài phán ra toàn thế giới" và đánh giá rằng, "mô hình này không chỉ mâu thuẫn với logic của giao tiếp quốc tế thông thường. Điều chính là, nó không phục vụ lợi ích của tương lai."

Các hành động của Mỹ như vậy đã làm suy yếu những lợi thế của đồng bạc xanh.

"Niềm tin của đồng USD đang giảm xuống" - ông Putin nói.

Đặc biệt là khi sự thống trị của đồng bạc xanh không giải quyết được các vấn đề lớn của thế giới, ví như làm thế nào để đạt được sự cân bằng trong các mối quan hệ tiền tệ và trao đổi thương mại.

Thương mại toàn cầu không còn đóng vai trò là động lực chính cho nền kinh tế toàn cầu, Tổng thống Nga nói thêm.

Nga trước đây đã chỉ trích Mỹ vì "lạm dụng" tình trạng dự trữ tiền tệ của mình, cảnh báo rằng làm như vậy có thể gây phản tác dụng. Hơn thế nữa, Nga là một trong số nhiều quốc gia thúc đẩy sự thay đổi từ đồng đô la sang tiền tệ quốc gia trong thương mại song phương.

Xu hướng từ bỏ đồng dollar đã được nhìn thấy trong một báo cáo gần đây về nền kinh tế của các nền kinh tế lớn mới nổi (BRICS) khi giảm 20% việc sử dụng đồng bạc xanh trong thương mại lẫn nhau.

Trước khi tới dự Diễn đàn kinh tế thường niên này, Tổng thống Nga đã ký một thỏa thuận quan trọng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về xây dựng cơ chế thương mại song phương dựa trên đồng rúp và nhân dân tệ, từng bước giảm phụ thuộc vào đồng USD trong hoạt động giao dịch thương mại song phương.

Huy Vũ
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.