Chuyên mục
Singapore: Quốc gia Đông Nam Á chịu ảnh hưởng nhiều nhất của chiến tranh thương mại
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Singapore: Quốc gia Đông Nam Á chịu ảnh hưởng nhiều nhất của chiến tranh thương mại

Chủ nhật 09/06/2019 17:28 GMT + 7
Singapore - quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu dự kiến sẽ bị tổn thương nhiều nhất trong số các nền kinh tế lớn ở Đông Nam Á, vì lo ngại về thuế quan thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. 


Tại sao nền kinh tế của Singapore lại xuống dốc?

Điều này dựa trên báo cáo được công bố vào thứ ba (4/6) của Viện Kế toán Công chứng ở Anh và xứ Wales (ICAEW) và công ty dự báo tài chính Oxford Economics.

Nền kinh tế Singapore dự kiến sẽ trượt từ mức tăng trưởng 3,1% năm ngoái xuống 1,9% trong năm nay, trước khi phục hồi nhẹ lên 2,2% vào năm 2020.

Đây là sự sụt giảm mạnh nhất được dự đoán trong số sáu quốc gia Đông Nam Á được theo dõi, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Mark Billington, giám đốc khu vực của ICAEW, cho biết: Với mối liên hệ với Trung Quốc và phụ thuộc vào xuất khẩu, chúng tôi nghĩ rằng Singapore sẽ trải qua sự suy giảm mạnh nhất về tăng trưởng GDP trong khu vực, và nền kinh tế có thể sẽ suy thoái vào năm 2020 nếu điều kiện bên ngoài tiếp tục xấu đi.

Trong quý đầu tiên của năm nay, nền kinh tế Singapore đã tăng 1,2%. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong gần 10 năm, hoạt động kém hơn so với ước tính và dự đoán của các nhà kinh tế trong Chính phủ.

Báo cáo ICAEW đã đưa ra một số lý do cho sự chậm lại đó:

Có một sự gia tăng trong chủ nghĩa bảo hộ thương mại trong năm qua, có thể được cảm nhận rõ ràng ở Singapore vì nó có một nền kinh tế mở và phụ thuộc vào thương mại. Cùng với việc thương mại toàn cầu yếu hơn, cán cân thương mại nước này giảm hơn 2,1% trong quý đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do xuất khẩu hàng hóa giảm mạnh.

Xuất khẩu giảm do mối đe dọa thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc trong chiến tranh thương mại. Cả hai quốc gia này đều là một trong số các đối tác thương mại lớn nhất của Singapore.

Chu kỳ công nghệ thông tin và truyền thông toàn cầu đang chậm lại, điều này sẽ ảnh hưởng đến các ngành sản xuất điện tử ở đây. Đầu tư vào máy móc và thiết bị giảm và các công ty đã phải bán cổ phiếu.

Singapore cũng bị ảnh hưởng bởi nhu cầu nhập khẩu thấp hơn từ Trung Quốc. Các báo cáo cho biết nền kinh tế trong nước của Trung Quốc nói chung đã chậm lại kể từ năm 2016 và trở nên khó khăn hơn bởi cuộc chiến tranh thương mại.

Trong khi đó, nhu cầu nội địa của Singapore, bao gồm chi tiêu hộ của gia đình và ngành xây dựng, vẫn tăng trưởng và có thể bù đắp cho sự sụt giảm trong thương mại. Lĩnh vực xây dựng sẽ được tổ chức bởi các dự án cơ sở hạ tầng công cộng đang diễn ra như Hành lang Bắc-Nam dài 21,5km của Cơ quan Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của các hoạt động xây dựng khu dân cư đã giảm bớt và nhu cầu đối với hàng hóa lâu bền như xe cơ giới đã suy yếu.

Các quốc gia khác như thế nào?

Tất cả sáu nền kinh tế Đông Nam Á được dự đoán sẽ tăng trưởng chậm hơn. Tuy nhiên, nền kinh tế Việt Nam, mà một báo cáo gần đây cho biết sẽ vượt qua Singapore -trong một thập kỷ, dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực.

Nền kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ tăng 6,7% trong năm nay, nhanh nhất ở Đông Nam Á. ICAEW cho biết họ hy vọng đầu tư trực tiếp nước ngoài sẽ mạnh ở Việt Nam, với việc sản xuất tiếp tục là động lực tăng trưởng đáng kể của Việt Nam. Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã tăng 10,4% trong tháng tư.

Bà Sian Fenner, cố vấn kinh tế của ICAEW và là nhà kinh tế hàng đầu châu Á của Oxford Economics, cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế nói chung sẽ tiếp tục chịu áp lực hơn nữa, vì căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khó có thể giảm bớt”.

Với khối lượng xuất khẩu đã giảm kể từ đầu năm, bất kỳ sự gia tăng căng thẳng thương mại nào giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này có thể sẽ làm suy giảm hơn nữa sự tăng trưởng trong khu vực Đông Nam Á.

Vũ Huy Hoàng
Theo TODAY online
Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.