Chuyên mục
Sau Huawei, Mỹ cân nhắc trừng phạt thêm 5 công ty công nghệ của Trung Quốc
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Sau Huawei, Mỹ cân nhắc trừng phạt thêm 5 công ty công nghệ của Trung Quốc

Thứ năm 23/05/2019 13:30 GMT + 7
Theo Bloomberg, Mỹ hiện đang cân nhắc về việc hủy bỏ hợp tác của các công ty công nghệ Mỹ với khoảng 5 công ty Trung Quốc, bao gồm Hikvision Digital Technology, mở rộng "danh sách đen" sau khi các công ty của Mỹ ngừng hợp tác với Huawei.


Nguồn thạo tin tiết lộ, Mỹ đang cân nhắc liệu có nên đưa Hikvision, Zhejiang Dahua và một số công ty khác vào "danh sách đen", cấm các công ty này sử dụng phần mềm và linh kiện của họ hay không. Chính quyền ông Trump cho những công ty kinh doanh sản phẩm giám sát này có liên quan tới việc hỗ trợ chính quyền Trung Quốc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Ngoài ra, Mỹ còn lo ngại rằng camera của Hikvision hay Dahua, có chức năng nhận dạng khuôn mặt, có thể được sử dụng trong hoạt động gián điệp.

Động thái này sẽ khiến căng thẳng thương mại với Trung Quốc tiếp tục leo thang và dấy lên những câu hỏi về việc liệu Mỹ sẽ lại nhắm vào những công ty lớn của Trung Quốc hay không. Tuần trước, chính quyền ông Trump đã cấm Huawei sử dụng công nghệ của Mỹ, khiến các cổ phiếu của các nhà sản xuất chip từ Qualcomm cho tới Intel đều lao dốc. Hơn nữa, động thái này cũng là mối đe dọa đối với tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu và cản trở việc phát triển những thế hệ tiếp theo của mạng không dây.



Hôm qua, sau khi Bloomberg đưa tin, đồng NDT giao dịch ở nước ngoài đã "xóa bỏ" mức tăng trước đó. Cổ phiếu của Hikvision và Dahua giao dịch trên sàn Thâm Quyến cũng giảm điểm, sau khi New York Times đưa tin về việc Mỹ cân nhắc áp dụng lệnh cấm. Cả 2 công ty đều bị các nhóm nhân quyền cáo buộc là tạo điều kiện cho cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Tuy nhiên, chính quyền ông Trump chưa chính thức thực hiện động thái này bởi các cuộc đàm phán với Trung Quốc đang ở thời điểm nhạy cảm. Trước đó, CNBC đưa tin đàm phán giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bị đình trệ.

Hiện tại, vẫn chưa rõ những công ty nào sẽ có mặt trong "danh sách đen" cùng Huawei. Danh sách này còn được gọi là Danh sách các công ty (Entities List), cấm công ty Mỹ cung cấp công nghệ cho Trung Quốc nếu chưa có giấy phép đặc biệt. Những công ty Trung Quốc như Hikvision và Dahua là nhà cung cấp phần cứng giám sát lớn nhất thế giới, trong khi những công ty khác chỉ chuyên về phần mềm xử lý hình ảnh.

Thư ký hội đồng quản trị của Hikvision, Hua Fanghong, phát biểu về động thái này của Mỹ: "Chúng tôi hy vọng công ty sẽ nhận được sự đối xử công bằng và chính đáng". Trong khi đó, đại diện Dahua chưa đưa ra bình luận về việc này.

Theo đó, khối tài sản của hai tỷ phú đứng sau Hikvision và Dahua đã sụt giảm tổng cộng hơn 8 tỷ USD từ tháng 3/2018, sau những thông tin về nguy cơ Mỹ trừng phạt được công bố. Hôm qua, cổ phiếu của 2 công ty này cũng lao dốc mạnh sau khi Bloomberg đưa tin.

Tài sản ròng của 2 tỷ phú Trung Quốc giảm mạnh sau thông tin Mỹ cân nhắc áp lệnh trừng phạt.

Gong Hongjia, Phó chủ tịch Hikvision, sở hữu khối tài sản ròng có giá trị 13 tỷ USD vào tháng 11/2017. Sau phiên giao dịch ngày 22/5, cổ phiếu của công ty đã giảm tới 10%, khiến tài sản của ông chỉ còn khoảng 6 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Trong khi đó, Fu Liquan, chủ tịch của Dahua, chứng kiến khối tài sản giảm 1,9 tỷ USD so với mức 4,3 tỷ USD tính đến tháng 3/2018.

Hikvision và Dahua là 2 công ty được hưởng lợi rất lớn từ chương trình giám sát 1,4 tỷ dân của Trung Quốc trong những năm gần đây. Dẫu vậy, khi căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang, họ cũng là những công ty chịu nhiều ảnh hưởng nhất. Giá cổ phiếu của cả 2 đã giảm hơn 40% từ mức đỉnh.

Gigi (Theo Bloomberg)
Nguồn: ttvn.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.