Chuyên mục
Sản lượng dầu của Ả Rập Saudi giảm 50%, giá dầu sẽ tăng vọt?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Sản lượng dầu của Ả Rập Saudi giảm 50%, giá dầu sẽ tăng vọt?

Chủ nhật 15/09/2019 15:29 GMT + 7
Việc thiếu hụt sản lượng sẽ khiến giá dầu tăng ngay 5-10 USD/thùng vào đầu phiên giao dịch kế tiếp, một chuyên gia quốc tế nhận định.

Ảnh: Reuters.

Ngày 14/09, Ả Rập Saudi đã thông báo cắt giảm 1/2 sản lượng dầu mỏ, sau khi các cơ sở sản xuất dầu mỏ của nước này bị tấn công bằng máy bay không người lái.

Động thái này sẽ ảnh hưởng đến gần 5,7 triệu thùng dầu thô mà quốc gia dẫn đầu OPEC sản xuất mỗi ngày, khoảng 5% sản lượng dầu hàng ngày của thế giới, theo Saudi Aramco. Theo số liệu mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, trong tháng 8, mỗi ngày Ả Rập Saudi sản xuất 9,85 triệu thùng dầu.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi, ông Abdulaziz bin Salman, cho biết các cuộc tấn công cũng dẫn đến việc ngừng sản xuất khí gas và sẽ làm giảm 50% nguồn cung khí ethane và chất lỏng khí tự nhiên.

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Saudi Aramco, ông Amin Nasser, cho biết không ai bị thương trong các vụ tấn công, tình hình đã được kiểm soát.

Đầu ngày 14/09, mỏ dầu Khurais do công ty dầu mỏ quốc doanh Saudi Aramco sở hữu  và cơ sở lọc dầu Abqaiq đã bị tấn công bởi hàng loạt máy bay không người lái. Cơ sở tại Abqaiq đóng vai trò rất quan trọng đối với nguồn cung năng lượng toàn cầu.

Lực lượng phiến quân Houthi tại Yemen đã lên tiếng chịu trách nhiệm về vụ tấn công, và cho biết đây là một trong những cuộc tấn công lớn nhất của họ từ trước tới nay tại Ả Rập Saudi.

Khói bốc lên từ nhà máy của Aramco sau khi bị tấn công. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đổ lỗi cho Iran về các cuộc tấn công này. Ông Pompeo đã viết trên Twitter rằng, "Iran đứng sau gần 100 các cuộc tấn công Ả rập Saudi. Iran đã phát động đợt tấn công lớn chưa từng thấy vào nguồn cung năng lượng của thế giới. Không có bằng chứng cho thấy các cuộc tấn công được triển khai từ Yemen.”

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Thái tử Mohammad bin Salman, và đề nghị Mỹ sẽ hỗ trợ về quốc phòng cho Ả Rập Saudi.

Ông Trump cho biết, các cuộc tấn công trên tác động tiêu cực đối với nền kinh tế Mỹ, cũng như nền kinh tế toàn cầu. Chính phủ Mỹ đang theo dõi tình hình và vẫn cam kết đảm bảo sự ổn định cho thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi, ông Salman, cho biết nước này sẽ dùng một phần dự trữ dầu của mình nhằm đảm bảo nguồn cung cho khách hàng.

“Đây là một vấn đề lớn, tôi cho rằng giá dầu sẽ tăng ngay 5-10 USD/ thùng vào đầu phiên giao dịch kế tiếp”, ông Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates - một công ty tư vấn có trụ sở tại Houston, cho biết.

Cũng theo ông Lipow, Ả Rập Saudi đang xuất khẩu sang châu Á khoảng hơn 4 triệu thùng dầu mỗi ngày, trong khi Mỹ nhập khẩu khoảng 600.000 thùng. Các nhà nhập khẩu dầu lớn nhất ở châu Á là Trung Quốc ở mức 1,3 triệu thùng và Nhật Bản ở mức 1,2 triệu thùng.

Ngày 14/09, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết, họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình sau vụ tấn công diễn ra tại nước dẫn đầu OPEC.

Phiến quân Houthis được cho là đã đứng sau một loạt các cuộc tấn công vào các đường ống, tàu chở dầu và cơ sở hạ tầng khác của Ả Rập Saudi trong vài năm qua, khi căng thẳng giữa Iran và Mỹ và các đối tác của họ như Ả Rập Saudi leo thang.

Iran, vốn là mục tiêu trừng phạt của Mỹ trong nhiều thập kỷ, gần đây đã tấn công các tàu chở dầu ở eo biển Hormuz, bắn hạ một máy bay không người lái của quân đội Mỹ và công bố kế hoạch xử tử 17 người Mỹ bị nghi là gián điệp.

Cuộc tấn công mới nhất đã diễn ra khi công ty Saudi Aramco chuẩn bị có đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), đợt IPO được xem là lớn nhất thế giới. Theo CNBC, Saudi Aramco dự kiến ​​sẽ được định giá hơn 1,5 nghìn tỷ USD, dù Thái tử Salman muốn đẩy định giá của công ty dầu mỏ quốc doanh của Ả Rập Saudi lên tới 2 nghìn USD.

Hà Linh
Nguồn: nhipcaudautu.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.