Chuyên mục
Ông Trump: “Nếu không do FED, kinh tế Mỹ tăng trên 4%”
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ông Trump: “Nếu không do FED, kinh tế Mỹ tăng trên 4%”

Thứ sáu 22/03/2019 09:23 GMT + 7
Dù đã dừng việc nâng lãi suất, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vẫn không thoát khỏi sự chỉ trích của Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc họp báo ở Vườn Hồng, Nhà Trắng - Ảnh: MarketWatch.

Ông Trump ngày 21/3 một lần nữa phê phán FED, nói rằng nền kinh tế Mỹ lẽ ra đã đạt tốc độ tăng trưởng trên 4% trong năm 2018 nếu không có các quyết định nâng lãi suất của Chủ tịch FED Jerome Powell và các đồng nghiệp.

"Thực lòng mà nói, nếu chúng ta không có ai đó nâng lãi suất và thắt chặt định lượng, thì kinh tế Mỹ đã tăng trên 4% rồi", ông Trump nói trong một chương trình trả lời phỏng vấn kênh Fox dự kiến phát sóng vào sáng ngày thứ Sáu theo gờ Mỹ.

Theo số liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố mới đây, nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng 2,9% trong năm 2018. Trong đó, mức tăng của quý 4 là 3,1% so với cùng kỳ năm 2017.

Khi được hỏi liệu ông có cho rằng ông đã gây ảnh hưởng lên lập trường chính sách tiền tệ gần đây chuyển sang mềm mỏng của FED, ông Trump đáp: "Tôi chẳng biết. Tôi hy vọng là mình không gây ảnh hưởng gì, nhưng điều đó cũng chẳng sao cả". Sau đó, ông nói thêm: "Mà tôi cũng chẳng quan tâm là mình có gây ảnh hưởng hay không".

Trong cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ kết thúc hôm thứ Tư tuần này, FED phát tín hiệu không nâng lãi suất trong năm 2019. Cách đây 3 tháng, FED dự kiến nâng lãi suất 2 lần trong năm nay.

Ngoài ra, FED tuyên bố sẽ dừng chương trình thắt chặt định lượng (QT) trong tháng 9. Trong chương trình này, FED hiện bán ra tài sản với tốc độ 50 tỷ USD mỗi tháng. FED dự kiến đến tháng 5 sẽ giảm dần tốc độ bán tài sản và đến tháng 9 sẽ dừng hẳn.

Những tháng qua, khi kinh tế Mỹ có những dấu hiệu của sự giảm tốc, ông Trump đã liên tục phê phán các đợt tăng lãi suất của FED, cho rằng điều này gây cản trở tăng trưởng và khiến hàng hóa Mỹ khó cạnh tranh ở nước ngoài. Cuối năm ngoái, ông Trump thậm chí nói "FED điên mất rồi" khi nâng lãi suất.

Không rõ sự chỉ trích của ông Trump có tác động gì đến quy trình hoạch định chính sách tiền tệ của FED hay không. Lý do mà FED đưa ra cho triển vọng lãi suất năm 2019 sau cuộc họp tuần này là những dấu hiệu của giảm tốc kinh tế và lạm phát yếu.

Về phần mình, ông Powell luôn khẳng định ông cũng như FED giữ vững sự độc lập trước bất kỳ sức ép nào từ bên ngoài ngân hàng trung ương này. Ông cũng từng nói rằng theo quy định của pháp luật Mỹ, Tổng thống không thể đuổi việc ông.

Diệp Vũ
Nguồn: vneconomy.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.