Chuyên mục
Ông Trump đánh thuế 100% hàng Trung Quốc, thị trường náo loạn
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ông Trump đánh thuế 100% hàng Trung Quốc, thị trường náo loạn

Thứ sáu 02/08/2019 08:45 GMT + 7
Thị trường tài chính rúng động sau khi Tổng thống Mỹ áp thuế lên toàn bộ hàng Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng ngày 1-8 - Ảnh: Reuters.

Sáng nay 2-8, ông Trump quyết định đánh 10% thuế lên 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc đúng như cam kết trước đó vài tháng. Mức thuế này sẽ có hiệu lực vào ngày 1-9.

Sau khi công bố kế hoạch áp thuế 10%, ông Trump nói với các nhà báo rằng ông có thể nâng thuế này lên cao hơn nữa, thậm chí là hơn 25%."Mức thuế 10% là áp dụng cho một thời gian ngắn và tôi luôn có thể tăng hoặc giảm xuống, tùy thuộc vào khả năng đạt thỏa thuận".

Thuế mới đồng nghĩa với hầu như toàn bộ hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ hàng năm đều bị ông Trump áp thuế. Trước đó, ông đã áp thuế lên 250 tỉ USD hàng Trung Quốc.

Nói cách khác, đây là không phải là mức thuế thoáng qua như trước đó mà ông Trump đã áp cho Trung Quốc, mà chính xác hơn, mức thuế lần này đánh thẳng vào người tiêu dùng.

"Thuế này đánh vào thành phẩm chứ không phải nguyên liệu thô. Thuế này tác động đến các sản phẩm hoàn chỉnh nhập khẩu từ Trung Quốc" - ông Steve Pasierb, Chủ tịch Hiệp hội đồ chơi Mỹ, cho biết.

Thuế này đánh vào từ các sản phẩm điện tử, xe đẩy trẻ em, đồng hồ, áo cưới cho đến cả đồ chơi trẻ em. Giới phân tích cho rằng suy cho cùng biện pháp thuế này làm hàng hóa trở nên đắt đỏ hơn cho người tiêu dùng.

Và hiệu ứng này đã diễn ra ngay lập tức với các cổ phiếu nhà bán lẻ đều giảm rất mạnh, trong đó có những đại gia như Best Buy, Target, Macy, Amazon và Walmart.

"Một khi các thuế này có hiệu lực thì trẻ em Mỹ chẳng thể tự do lựa chọn đồ chơi theo ý thích, mà lựa chọn sẽ dựa vào giá tiền đầu tiên" - ông Steve Pasierb nói.

Ông Trump cho rằng quyết định tung ra thuế mới vì Trung Quốc hứa mua sản phẩm nông nghiệp Mỹ với số lượng lớn nhưng đã không làm như vậy.

Sau động thái mới của ông Trump, giá vàng vọt lên mốc 1.445 USD một ounce, tăng hơn 30 USD một ounce, lập đỉnh cao nhất kể từ đầu năm 2013. Trong khi giá dầu giảm 7%, chỉ số S&P 500 của chứng khoán Mỹ giảm 0,9%. Các cổ phiếu ngành bán lẻ Mỹ đồng loạt đỏ rực...

Phương Minh
Nguồn: plo.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.