Chuyên mục
Ông Trump bóp nghẹt Maduro, tặng quà lớn cho ông Putin
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ông Trump bóp nghẹt Maduro, tặng quà lớn cho ông Putin

Thứ bảy 25/05/2019 16:52 GMT + 7
Nghịch lý là một quốc gia cũng bị trừng phạt như Nga lại thay thế một quốc gia bị trừng phạt như Venezuela trong việc cung cấp dầu cho Hoa Kỳ.

Doanh nghiệp Mỹ thiệt hại từ lệnh trừng phạt Venezuela, xuất khẩu dầu thô Nga thắng lớn.

Chỉ trong nửa đầu tháng 5, các công ty Mỹ đã mua năm triệu thùng dầu Urals - một khối lượng tương đương với tổng lượng dầu xuất khẩu từ Nga sang Hoa Kỳ kể từ đầu năm đến hết tháng 4. Bước nhảy vọt như vậy là hậu quả của sự thiếu hụt nguyên liệu nghiêm trọng do việc Washington áp dụng lệnh trừng phạt đối với Venezuela.

Lệnh trừng phạt của Mỹ đã khiến người Venezuela chẳng còn xăng dầu để dùng nói gì đến xuất khẩu, dẫn đến việc trong hai tuần đầu tiên của tháng 5, nguồn cung cấp dầu của Venezuela cho Hoa Kỳ cũng đã xuống tới mức 0, trong khi đó, khối lượng mua nguyên liệu thô từ Nga của Mỹ đã đạt mức kỷ lục.

Theo tính toán của Caracas Capital Markets, từ ngày 1 tháng 5 đến ngày 13 tháng 5, 13 tàu chở dầu từ Nga đã giao 5 triệu thùng dầu thô cho Hoa Kỳ - tương đương số lượng dầu xuất khẩu trong bốn tháng trước.

Các nhà phân tích dự đoán rằng vào cuối năm nay, doanh số vàng đen của Nga bán ra nước ngoài sẽ tăng gấp ba.

Gần như ngay sau khi áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với công ty dầu khí nhà nước của Venezuela là PDVSA, giới dầu mỏ Mỹ bắt đầu tính toán những thiệt hại mà mình phải nhận từ chính sách của Tổng thống Donald Trump.

Khối lượng hàng dầu mỏ nhập từ Venezuela đã giảm ba lần. Mặc dù Hoa Kỳ có sản lượng dầu có hàm lượng lưu huỳnh thấp rất dồi dào (trước hết, đó là công ty WTI có trụ sở ở Tây Texas), nhưng vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu về nguyên liệu thô của ngành lọc hóa dầu.

Nga đang hưởng lợi rất lớn từ việc Venezuela bị Mỹ trừng phạt
 
Nguyên nhân là do một số nhà máy lọc dầu của Mỹ - đặc biệt, ở Bờ Đông và Vịnh Mexico tập trung vào việc tinh chế dầu thô nặng, chủ yếu đến từ Venezuela. Với việc trừng phạt ngành xuất khẩu dầu mỏ của Venezuela, người Mỹ đã tự mình đã chặn lại kênh cung cấp của mình.

Theo số liệu của công ty đầu tư Caracas Capital Markets, trong tuần cuối tháng 2, hai tàu chở dầu chỉ giao được 766 nghìn thùng nguyên liệu từ quốc gia Nam Mỹ này đến Hoa Kỳ; trong khi các công ty Nga đã gửi 9 tàu với hơn 3 triệu thùng dầu và sản phẩm dầu mỏ đến Hoa Kỳ trong tuần đó.

Đến đầu tháng 4, khối lượng xuất khẩu dầu của Venezuela sang Hoa Kỳ giảm 4,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 139 nghìn thùng mỗi ngày. Và sau khi lệnh cấm vận bắt đầu có hiệu lực vào ngày 28 tháng 4, việc giao hàng đã chấm dứt hoàn toàn.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, hạn chế áp đặt này đã gây ra sự thiếu hụt cấp tính tại thị trường Mỹ. Tất cả những doanh nghiệp quan trọng trong ngành công nghiệp lọc dầu của Mỹ như Citgo Oil, Valero Energy và Chevron, đều bị ảnh hưởng.

Nga hưởng lợi từ lệnh trừng phạt dầu khí Venezuela

Nhà quản lý của Venezuela Capital là ông Russ Dellen bình luận rằng, điều trớ trêu đang xảy ra là Moscow lại là đối tượng được hưởng lợi từ sự sụp đổ của Caracat. Đây là một nghịch lý bởi, một quốc gia bị trừng phạt như Nga lại thay thế một quốc gia bị trừng phạt như Venezuela trong việc cung cấp dầu cho Hoa Kỳ.

Theo dự báo của ông, nguồn cung dầu hàng tháng của Nga cho Hoa Kỳ sẽ tăng gấp ba vào cuối năm nay. Các nhà phân tích khác cũng đồng ý với đánh giá này.

Nga sẵn sàng lấp đầy thị phần của Venezuela tại thị trường Mỹ, đó là khoản bảo hiểm rất hiệu quả của Điện Kremlin. Do đó, Moscow sẵn sàng cho Caracas vay tiền, trong khi hy vọng được hoàn lại khoản vay là rất nhỏ - các chuyên gia Oil Price nhấn mạnh.

Các nhà máy lọc dầu châu Âu sử dụng các loại dầu nặng cũng phải khẩn trương tìm kiếm sự thay thế cho dầu lưu huỳnh đã biến mất khỏi thị trường. Họ trở thành “nạn nhân ngẫu nhiên” của các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Venezuela, do thị trường mất đi gần 800 nghìn thùng mỗi ngày.

Ngoài ra, trong khuôn khổ thỏa thuận OPEC+, các nước xuất khẩu đã cắt giảm trước tiên việc khai thác các loại dầu nặng, trong khi vẫn duy trì khối lượng cung cấp dầu nhẹ đắt tiền.

Theo số liệu của Refinitiv Eikon, từ tháng 10 đến tháng 3, Saudi Arabia đã giảm một nửa xuất khẩu các loại dầu lưu huỳnh sang châu Âu, còn Iraq là hơn 40%. Vào tháng 4, việc không thể tiếp cận nguồn dầu mỏ Iran và Venezuela đã khiến những người mua châu Âu thực sự “tranh giành” dầu Urals của Nga.

Hãng tin Reuters lưu ý rằng, tất cả các nhà máy lọc dầu đang tìm kiếm dầu Urals của Nga hoặc sản phẩm tương đương. Hãng tin trích dẫn lời một thương nhân dầu mỏ châu Âu cho biết, rõ ràng là khối lượng dầu này sẽ không đủ cho tất cả nên giá đã tăng lên rất cao.

Những lô hàng nhập khẩu thay thế đắt hơn đáng kể. Vào tháng 3, cuộc cạnh tranh ngày càng cao giữa các nhà máy lọc dầu châu Âu để mua dầu của Nga đã làm giảm chênh lệch giá giữa dầu Urals và dầu Brent xuống 30% - mức tối thiểu kể từ năm 2013.

Nhờ vậy, giới sản xuất dầu mỏ của Nga đã kiếm được thêm 140 triệu USD trong tháng đầu mùa xuân so với tháng 10, trước khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump áp dụng lệnh trừng phạt dầu đối với Iran và tiến hành cấm vận vàng đen từ Venezuela.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexandr Novak nói trong cuộc phỏng vấn với báo Asharq al Awsat rằng, trừng phạt và các yếu tố địa chính trị khác đã dẫn đến thực tế là lĩnh vực lọc dầu đang gặp phải tình trạng thiếu dầu nặng nhập khẩu từ Venezuela và một phần từ Iran. Vấn đề này đặc biệt “nóng hổi” đối với Hoa Kỳ, nước từ trước đến nay đã mua khối lượng lớn dầu thô của Venezuela.

Mặc dù khó có thể xác định trước rằng, việc cung cấp các loại dầu nặng sẽ được khôi phục đến đâu, nhưng sự thiếu hụt của chúng xác nhận phần thưởng tích cực cho dầu Urals và giảm giá đối với dầu Brent. Điều trớ trêu đó đã mang lại nguồn lợi khổng lồ cho địch thủ chính của Mỹ là Nga.

Huy Bình
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.