Chuyên mục
Ông Trump bất ngờ hủy bỏ chế độ ưu đãi thương mại với 2 đồng minh quan trọng
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ông Trump bất ngờ hủy bỏ chế độ ưu đãi thương mại với 2 đồng minh quan trọng

Thứ ba 05/03/2019 09:37 GMT + 7
Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định hủy bỏ các chế độ ưu đãi trong thương mại với Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, ông đã gửi các thông báo liên quan tới Quốc hội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Người đứng đầu Nhà Trắng giải thích quyết định hủy bỏ ưu đãi đối với Ấn Độ trong khuôn khổ hệ thống ưu đãi thuế quan (GSP) là do New Delhi không đảm bảo cho các công ty Mỹ "tiếp cận bình đẳng và hợp lý vào thị trường Ấn Độ".

Ngoài ra ông Trump cũng dự định hủy bỏ chế độ thương mại ưu đãi với Thổ Nhĩ Kỳ "dựa trên mức độ phát triển kinh tế của đất nước này". Theo nhà lãnh đạo Mỹ, trong 45 năm qua, trong thời gian đặc quyền ưu đãi có hiệu lực, nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đã mạnh mẽ và đa dạng hóa đáng kể, mức thu nhập của người dân tăng lên, và nghèo đói đã giảm.

Trong khi đó, trong một tuyên bố, văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) cho biết nước này có ý định chấm dứt cơ chế ưu đãi dành cho các nước đang phát triển Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ Hệ thống Ưu đãi (GSP) do hai nước này không còn tuân thủ những tiêu chí đặt ra.

USTR nêu rõ Ấn Độ đã triển khai nhiều rào cản thương mại, “gây ra những tác động tiêu cực và nghiêm trọng” đến hoạt động thương mại của Mỹ. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ “đã phát triển đầy đủ về mặt kinh tế”, do đó không còn nằm trong diện ưu đãi của GSP.

Ấn Độ là nước được hưởng ưu đãi nhiều nhất trên thế giới theo chương trình GSP. Nếu Mỹ chấm dứt cơ chế ưu đãi thuế quan đối với Ấn Độ, đây sẽ là biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất đối với nước này kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức hồi năm 2017.

Ông Trump, người cam kết giảm tình trạng thâm hụt thương mại của Mỹ, liên tục chỉ trích Ấn Độ là nước áp thuế xuất khẩu cao. Theo USTR, thâm hụt thương mại hàng hóa và dịch vụ của Mỹ với Ấn Độ là 27,3 tỷ USD năm 2017.

GSP cho phép những nước được miễn thuế xuất khẩu “một số sản phẩm nhất định” vào Mỹ nếu đáp ứng tiêu chí phù hợp, trong đó có việc “cho phép Mỹ tiếp cận thị trường công bằng và thỏa đáng”.

Đức Dũng (Lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.