Chuyên mục
NYT: Mỹ sẽ thực sự bị đe dọa nếu người Trung Quốc
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

NYT: Mỹ sẽ thực sự bị đe dọa nếu người Trung Quốc "không còn đường nào để đi"

Thứ tư 19/06/2019 04:16 GMT + 7
Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã mở ra một chiến trường mới: Ngành du lịch trị giá 1,6 nghìn tỷ USD của Mỹ, NYT nhận định.


Lượng khách du lịch Trung Quốc sụt giảm

Theo The New York Times (NYT), lượng khách ghé thăm của một khách sạn ở Los Angeles, từ lâu đã trở nên quen thuộc với khách du lịch Trung Quốc, đã giảm 23% vào năm ngoái và giảm 10% tính đến thời điểm hiện nay.

Tại thành phố New York, khách du lịch Trung Quốc, những người thường chi tiêu gần gấp đôi so với khách du lịch các nước khác, đã giảm 12% trong quý đầu tiên của năm nay. Tại San Francisco, những đoàn xe chở khách du lịch Trung Quốc từng là trụ cột của một doanh nghiệp trang sức cao cấp. Trong vài năm qua, những chiếc xe này không còn xuất hiện.

Số liệu do Văn phòng du lịch và lữ hành quốc gia thuộc Bộ Thương mại Mỹ công bố cho thấy, số lượng khách du lịch Trung Quốc giảm mạnh trong năm ngoái.

Các chuyên gia trong ngành lo ngại, xu hướng giảm sẽ tăng tốc trong năm nay. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới ngàng hàng không, khách sạn và nhà hàng, mà còn tác động tiêu cực tới các nhà bán lẻ và khu du lịch như công viên giải trí và sòng bạc.

Bà Tori Barnes, Phó giám đốc phụ trách các vấn đề công cộng và chính sách của Hiệp hội du lịch Mỹ cho biết, khách du lịch Trung Quốc đóng vai trò rất quan trọng bởi họ chi trung bình 6.700 USD trong thời gian lưu trú, cao gấp đôi số với khách du lịch quốc tế khác.

"Khách du lịch quốc tế thực ra đã giúp giảm thâm hụt thương mại", bà Barnes nói, "Chỉ là mọi người chưa coi ngành này là một ngành xuất khẩu". Đồng thời, bà này nhấn mạnh đây là một ngành xuất khẩu quan trọng.

Theo Văn phòng du lịch và lữ hành quốc gia Mỹ, số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Mỹ năm 2018 là 2,9 triệu người, thấp hơn so với 3,2 triệu người trong năm 2017.

Ngành du lịch Mỹ có thể sẽ đánh mất 18 tỷ USD khi lượng khách du lịch Trung Quốc liên tục sụt giảm. Ảnh: Wahsington Post

"Con số của năm nay có thể còn thấp hơn nữa", ông Adam Sacks, Chủ tịch Công ty tư vấn Tourism Economics cho biết.

"Tình hình không được cải thiện trong năm 2019," ông nói, "Tôi e rằng nó sẽ tồi tệ hơn."

Ông này cũng cho biết: "Nếu theo dõi tình hình trong thập kỷ trước, khách du lịch Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 23%. Sau đó, bất ngờ chững lại và bắt đầu giảm vào năm 2018".

Theo Sacks, nguyên nhân tăng trưởng chậm trên có thể bắt nguồn từ việc Trung Quốc coi du lịch là "vũ khí" bởi sau khi hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD được triển khai ở Hàn Quốc - Bắc Kinh cáo buộc đây là động thái giám sát nước này - số lượng khách du lịch Trung Quốc đến Hàn Quốc đã giảm gần 50% trong năm 2017.

Hồi tuần trước, báo cáo của ngân hàng Bank of America Merrill Lynch (Mỹ) cũng đưa ra dự đoán về "kịch bản xấu nhất" khi khách du lịch Trung Quốc đến Mỹ giảm 50%. Các nhà phân tích của ngân hàng này cho rằng, điều đó đồng nghĩa với việc ngành du lịch Mỹ sẽ đánh mất 18 tỷ USD.

Theo NYT, sự sụt giảm số lượng khách du lịch Trung Quốc có thể liên quan đến sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc, điều này dẫn đến việc người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Tuy nhiên, các chuyên gia du lịch, các chuyên gia thương mại quốc tế và các nhà kinh tế cho rằng yếu tố lớn hơn chính là chiến tranh thương mại .

Ngành du lịch Mỹ trì trệ

Giới chuyên gia nhận định, trong tranh chấp với Mỹ, Bắc Kinh có thể coi số lượng khách du lịch toàn cầu đáng kể của họ là một vũ khí quan trọng.

"Đây là một mối đe dọa thực sự đối với Mỹ, nếu người Trung Quốc hết sự lựa chọn", Jan Freitag, Phó chủ tịch cấp cao của STR, Tập đoàn nghiên cứu và dữ liệu du lịch cho biết. "Mặt hàng mà Trung Quốc có thể áp thuế chỉ có chừng đó. Quân bài trong tay họ chỉ còn lại là du lịch nước ngoài".

Nếu Trung Quốc hết lựa chọn, đây thực sự là mối đe dọa với Mỹ. Ảnh: NYT

Bên cạnh đó, ông Michael O. Moore, Giáo sư kinh tế và các vấn đề quốc tế tại Đại học George Washington cũng cho rằng những nhắc nhở mới đây của chính quyền Bắc Kinh đối với công dân họ cũng phần nào phát huy tác dụng.

Vào ngày 4/6, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã đưa ra một đề xuất du lịch Mỹ, cảnh báo công dân Trung Quốc khi đi du lịch Mỹ sẽ chịu sự kiểm tra chặt chẽ hơn bởi các cơ quan thực thi pháp luật bản địa. Một ngày trước, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã cảnh báo sinh viên về vấn đề thị thực du học Mỹ.

"Thông báo này có thể tạo ra hiệu ứng gây cóng (sợ hãi)", Roger Dow, chủ tịch kiêm CEO của Hiệp hội Du lịch Mỹ cho biết: "Chúng tôi tiếp tục kêu gọi hai chính phủ không nên chính trị hóa du lịch."

Các thành phố cửa ngõ của Mỹ vốn được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​sự tăng trưởng của ngành du lịch Trung Quốc, và họ hiện lại đang đi đầu trong sự suy giảm. "Hiện tại, chúng tôi vẫn duy trì số lượng khách như năm 2018, nhưng chúng tôi bắt đầu thấy một số chỉ số có dấu hiệu suy yếu trong quý đầu tiên", Christopher Heywood, Phó chủ tịch điều hành NYC & Company nói.

"Cuộc chiến thương mại và các vấn đề về thị thực khiến chúng tôi lo lắng" ông nói. "Tất cả những trở ngại này có thể chuyển thành hậu quả không lường trước được."

Heywood cho biết, khách du lịch Trung Quốc đến 5 khu vực nội thành New York có mức chi tiêu bình quân khoảng 3.000 USD, gần gấp đôi so với nhóm khách du lịch nước ngoài khác.

Các hệ thống khách sạn Mỹ cũng bị cuốn vào cuộc đối đầu này. Mark D. Davis, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Sun Hill Properties - điểm lưu trú quen thuộc với du khách Trung Quốc, cho biết trong năm 2017, kinh doanh của họ đã được cải thiện nhưng lại tuột dốc vào năm ngoái và tiếp tục sụt giảm vào năm nay.

Sau suy thoái kinh tế khiến đồng USD mất giá và chi phí du lịch Mỹ trở nên tương đối rẻ thì Mỹ đã trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với người Trung Quốc.

"Đối với chúng tôi, điều này bắt đầu vào khoảng năm 2009. Chúng tôi bắt đầu kinh doanh du lịch Trung Quốc và sau đó hoạt động kinh doanh thực sự cất cánh", Lane Schiffman, một trong những chủ sở hữu của Shreve & Company - nhà bán lẻ trang sức cao cấp, với các cửa hàng ở San Francisco và Palo Alto, California, nói. "Làn sóng họ mang đến thật kinh ngạc."

Schiffman cho biết, chỉ vài năm trước, các đoàn xe du lịch thường định kỳ đưa 20-30 khách khách du lịch Trung Quốc đến chi nhánh của công ty ông ở San Francisco. Nhưng bây giờ những chiếc xe buýt này đã biến mất.

"Làn sóng đã đạt đến đỉnh điểm", ông nói. "Bây giờ nó không phải là phần chính trong dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi không còn thường xuyên nhìn thấy họ trên đường phố như trước đây."

Schiffman cho biết hoạt động kinh doanh tại cửa hàng của ông đang bùng nổ nhờ sự thịnh vượng của khu vực Vịnh San Francisco và Thung lũng Silicon nhưng ông ước tính rằng hoạt động kinh doanh du lịch quốc tế của mình đã giảm từ 30% kinh doanh xuống còn 10% trong những năm qua.

Ông này cho rằng, cảm giác lượng khách du lịch Trung Quốc sụt giảm bất ngờ giống như van nước bị tắt vậy.

An An
Nguồn: ttvn.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.