Chuyên mục
Nhật Bản, Trung Quốc chuẩn bị đối thoại cấp bộ trưởng về các vấn đề kinh tế
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nhật Bản, Trung Quốc chuẩn bị đối thoại cấp bộ trưởng về các vấn đề kinh tế

Chủ nhật 14/04/2019 10:58 GMT + 7
Nhật Bản và Trung Quốc ngày 14/4 sẽ tổ chức một cuộc đối thoại cấp bộ trưởng để thảo luận về các vấn đề kinh tế, từ thương mại cho tới vấn đề đầu tư nhằm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ một cách tốt hơn, trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng toàn cầu không mấy sáng sủa. 

Đối thoại kinh tế cấp cao do Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đồng chủ trì, sẽ diễn ra tại Bắc Kinh, vào thời điểm hai cường quốc châu Á đang tìm cách tăng cường hợp tác sau nhiều năm căng thẳng chính trị.

Cuộc đối thoại, lần đầu được tổ chức tại Trung Quốc kể từ năm 2010, cũng diễn ra 2 tháng trước chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nhật Bản khi mà nước này đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) năm nay tại Osaka.

Đối thoại kinh tế cấp cao do Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đồng chủ trì.

Các quan chức sẽ tìm cách để tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho các công ty của hai nước hoạt động ở nước còn lại, trong bối cảnh có nhiều lo ngại về việc kinh tế chững lại, một phần do cuộc chiến thương mại hiện nay giữa Trung Quốc và Mỹ.

Tại một cuộc họp báo thường kỳ hôm 12/4, khi được hỏi Bắc Kinh trông mong điều gì ở cuộc đối thoại trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định: "Trung Quốc và Nhật Bản là láng giềng thân cận và quan trọng của nhau. Quan hệ song phương giữa hai nước đang trên đà cải thiện và phát triển".

Dự kiến, tại cuộc đối thoại, Nhật Bản sẽ kêu gọi Trung Quốc giải quyết vấn đề đánh cắp sở hữu trí tuệ cũng như chuyển giao công nghệ ép buộc, điều mà từ lâu các đối thủ cạnh tranh nước ngoài đã cáo buộc công ty Trung Quốc thực hiện. Ngoài ra, Tokyo có thể sẽ yêu cầu Trung Quốc dỡ bỏ những hạn chế đối với thực phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản.

Trong khi đó, Trung Quốc có thể sẽ đề nghị Nhật Bản đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng theo Sáng kiến Vành đai và Con đường của Chủ tịch Tập Cận Bình. Bắc Kinh cũng có khả năng hối thúc Nhật Bản xem xét lại việc loại bỏ công ty công nghệ Huawei và ZTE của Trung Quốc khỏi các hợp đồng với Chính phủ Tokyo.

Thu Hiền (Theo Kyodo)
Nguồn: baoquocte.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.