Chuyên mục
Nhật Bản sẽ đầu tư 100 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng châu Á
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nhật Bản sẽ đầu tư 100 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng châu Á

Thứ ba 19/05/2015 12:38 GMT + 7
Theo AFP, ngày 19/5, hãng thông tấn Jiji Press đưa tin Nhật Bản sẽ công bố một kế hoạch trị giá 100 tỷ USD để đầu tư vào các dự án cầu đường, đường sắt và những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khác ở châu Á. 


Thủ tướng Nhật Shinzo Abe dự kiến sẽ công bố kế hoạch đầu tư hạ tầng châu Á trong tuần này. (Nguồn: Reuters)

Thông tin này được đưa ra vài tuần sau khi Trung Quốc phác thảo kế hoạch thành lập Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB).

Theo nguồn tin, trong nỗ lực mới nhất nhằm tranh giành ảnh hưởng tại khu vực đang phát triển nhanh chóng này, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến trong tuần này sẽ công bố kế hoạch trên nhằm thiết lập quan hệ đối tác công-tư kéo dài 5 năm. 

Mức đầu tư này sẽ tương đương với số vốn được dự báo là 100 tỷ USD của AIIB, định chế tài chính mà Trung Quốc cùng hơn 50 quốc gia thành viên sáng lập khác đang thiết lập.

Hãng Jiji Press nêu rõ: "Kế hoạch đầu tư này nhằm thể hiện lập trường của Nhật Bản đóng góp cho việc tăng cường cơ sở hạ tầng chất lượng cao ở châu Á thông qua phát triển nguồn nhân lực và chuyển giao công nghệ, đồng thời thể hiện sự khác biệt so với AIIB. Do đó, Nhật Bản có thể duy trì một vị thế nổi bật trong khu vực."

Hồi đầu tháng, phát biểu tại một sự kiện do Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) tổ chức, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso cho biết Tokyo đang soạn thảo kế hoạch thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở châu Á./.

AIIB sẽ giao dịch bằng USD thay vì nhân dân tệ của Trung Quốc


Ảnh minh họa. (Nguồn: thecable.ng)

Một nguồn tin ngoại giao tại Bắc Kinh ngày 4/5 đã tiết lộ với Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap rằng Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB), do Trung Quốc dẫn đầu, sẽ dùng USD làm đồng tiền cho các giao dịch của mình, bất chấp tham vọng của Bắc Kinh quốc tế hóa đồng nhân dân tệ của họ. 

Nguồn tin giấu tên trên, từng tham gia vòng họp trù bị thứ tư ở Bắc Kinh cuối tháng trước, cho biết thêm rằng 57 thành viên đã nhất trí nâng số vốn ban đầu của AIIB lên thành 100 tỷ USD thay vì 50 tỷ USD như dự kiến ban đầu. 

Theo nguồn tin này, các thành viên của ngân hàng đã thống nhất rằng đồng USD sẽ được nói rõ trong điều lệ của AIIB là đồng tiền để thanh toán cho các giao dịch và Trung Quốc cũng không có ý định phản đối điều này. 

Dự kiến, các thành viên của AIIB sẽ tiến hành vòng họp trù bị cuối cùng tại Singapore từ ngày 20-22/5 trước khi ký kết điều lệ của ngân hàng vào cuối tháng 6/2015. 

Nguồn tin trên còn cho biết mặc dù chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng nhưng các thành viên châu Á của AIIB, kể cả Nga, sẽ đóng góp 75% số vốn và phần 25% còn lại sẽ do các thành viên không thuộc châu Á đóng góp. 

Mặc dù là thành viên của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Thế giới (WB) với tư cách là một nước châu Âu, nhưng Nga lại tham gia AIIB với tư cách là một nước châu Á. Hiện Mỹ và Nhật Bản không tham gia AIIB./. 
Nguồn: vietnamplus.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.