Chuyên mục
Nhân dân tệ rời bệ phóng
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nhân dân tệ rời bệ phóng

Thứ tư 30/05/2012 17:52 GMT + 7
Từ tháng 6 trở đi các giao dịch giữa Nhật Bản và Trung Quốc sẽ sử dụng trực tiếp đồng yen và đồng nhân dân mà không cần quy đổi tỷ giá thông qua đồng USD như trước.

 

Phát biểu về sự kiện này tại cuộc họp báo sáng 29.5, bộ trưởng Tài chính Nhật Bản, ông Azumi cho biết: “Việc thực hiện các giao dịch không dùng đồng tiền của một nước thứ ba mang lại các thuận lợi như giảm được các chi phí giao dịch, hạ thấp các nguy cơ liên quan đến hoạt động thanh toán của các tổ chức tài chính”.

Tuyên bố từ ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng cho rằng hoạt động nói trên sẽ “thúc đẩy việc sử dụng đồng nhân dân và đồng yen trong thương mại song phương và đầu tư, cũng như củng cố sự hợp tác tài chính giữa hai nước”.

Trung Quốc và Nhật Bản có mức trao đổi thương mại lớn và là các đối tác quan trọng của nhau. Cả hai nước đều cho biết tỷ giá nội tệ của hai nước sẽ được xác lập theo cơ chế thị trường. Đây là bước tiến mới trong việc thực hiện thoả thuận mà hai nước ký hồi tháng 12.2011, về xúc tiến thương mại trực tiếp qua nội tệ của hai bên.

Các diễn biến gần đây cho thấy Trung Quốc đang tăng cường việc quy đổi trực tiếp đồng nhân dân với nội tệ của các nước khác. Đây được xem là một phần của chiến lược lớn mà Trung Quốc đang thực hiện để nâng cao vai trò đồng nhân dân, và giảm bớt sự phụ thuộc vào USD.

Các phân tích cho rằng, Bắc Kinh đang có tham vọng biến đồng tiền của mình thành một loại tiền tệ dự trữ quốc tế cạnh tranh với đồng USD. Trung Quốc hiện cũng đã ký thoả thuận trao đổi tiền tệ với 16 ngân hàng trung ương trên thế giới, trong đó có các thành viên khối BRIC (khối gồm bốn nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc).

Ngoại tệ mạnh thứ ba

Gần đây nhất, vào cuối tháng 3.2012 Trung Quốc cũng đã ký một thoả thuận trao đổi tiền tệ với Úc, nhà cung cấp khoáng sản, than và quặng sắt lớn nhất của Trung Quốc. Ngân hàng Quốc gia Úc đánh giá: “Mục đích chính của thoả thuận trao đổi này là để hỗ trợ thương mại và đầu tư giữa Úc và Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực tiền tệ”.

Các dự đoán của ngân hàng HSBC cho rằng đến năm 2015, đồng nhân dân sẽ trở thành ngoại tệ được dùng nhiều vào hàng thứ ba trong các dịch vụ thương mại quốc tế. Hai năm trước, ngân hàng này đã giúp doanh nghiệp Anh đầu tiên, công ty Neill Tools thực hiện việc thanh toán các hợp đồng với đối tác Trung Quốc bằng đồng nhân dân, thay vì đồng bảng Anh hay USD.

Số lượng các doanh nghiệp Anh thanh toán đơn hàng Trung Quốc bằng đồng nhân dân đã phổ biến hơn từ đó. Trong khi đó, ngân hàng Standard Chartered mới đây đã công bố việc trong năm 2012 sẽ khai trương tại London trung tâm giao dịch đồng nhân dân đầu tiên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. London không phải là nơi duy nhất có ý định mở trung tâm giao dịch nhân dân tệ, các kế hoạch tương tự đang được xúc tiến ở Singapore và Tokyo.

Mai Hương
Nguồn: sgtt.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.