Chuyên mục
Nga-Trung nhất trí sử dụng đồng tiền quốc gia trong thương mại song phương
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga-Trung nhất trí sử dụng đồng tiền quốc gia trong thương mại song phương

Thứ năm 06/06/2019 03:22 GMT + 7
Nga-Trung tiến thêm một bước trong việc từ bỏ đồng USD sau khi hai nước đồng ý phát triển thương mại song phương bằng đồng rúp và nhân dân tệ.

Đó là một trong những thỏa thuận lớn đạt được sau khi lãnh đạo hai nước, Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình, hội đàm tại Matxcơva ngày 5/6.

"Nga và Trung Quốc sẽ phát triển các hoạt động thương mại và đầu tư thông qua sử dụng tiền tệ quốc gia", ông Putin nói với các nhà báo tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm. Ông nói thêm rằng hai nước đã ký các thỏa thuận liên chính phủ về việc mở rộng việc sử dụng đồng nhân dân tệ và đồng rúp trong hoạt động tài chính song phương.

(Ảnh: Sputnik) 

Một nghị định của chính phủ về giao dịch tiền tệ quốc gia đã được phát hành cùng ngày. Tài liệu quy định rằng Matxcơva và Bắc Kinh sẽ hợp tác phát triển hệ thống thanh toán quốc gia, cũng như tạo điều kiện cho các khoản thanh toán xuyên biên giới bằng tiền quốc gia và các loại tiền tệ khác.

Trong lễ ký kết, hai bên cũng đạt được các thỏa thuận lớn khác. Công ty hạt nhân nhà nước Nga Rosatom và Điện hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNP) đã ký một hợp đồng chung về việc xây dựng các đơn vị thứ ba và thứ tư tại nhà máy hạt nhân Xudapu ở Đông Bắc Trung Quốc.

Theo truyền thông trước đó, thỏa thuận trị giá 1,7 tỷ USD và việc xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 10/2021 và tháng 8/2022.

Trong một thỏa thuận lớn khác, được ký kết sau các cuộc đàm phán cấp cao, Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), Alibaba Trung Quốc và Tập đoàn Nga Mail.Ru đồng ý đầu tư tổng cộng 382 triệu USD vào một liên doanh thương mại điện tử. Tập đoàn Alibaba sẽ cung cấp khoảng 100 triệu USD, phần còn lại sẽ được đóng góp từ phía Nga.

RDIF cũng đã ký một thỏa thuận với Tập đoàn Đầu tư Trung Quốc (CIC) để tạo ra một quỹ đổi mới khoa học và đầu tư 1 tỷ USD vào đó.

Kirill Dmitriev, CEO của RDIF nói: "Chúng tôi hy vọng rằng các hoạt động của mình sẽ đóng góp đáng kể vào việc phát triển và triển khai các công nghệ và giải pháp tiên tiến nhất để phát triển nền kinh tế của hai nước, và tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác của chúng tôi".

Sau cuộc hội đàm ở Matxcơva, Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ khởi hành đến St Petersburg để tham gia sự kiện kinh doanh thường niên quan trọng của Nga. Hàng chục thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD liên quan đến năng lượng, công nghiệp và tài chính, dự kiến sẽ được ký kết trong Diễn đàn kinh tế St. Petersburg, diễn ra từ ngày 6-8/6.

Phương Anh (Theo Reuters)
Nguồn: vtc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.