Chuyên mục
Nga-Trung gạt bỏ đôla Mỹ, bứt phá tìm điểm chung bất ngờ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga-Trung gạt bỏ đôla Mỹ, bứt phá tìm điểm chung bất ngờ

Thứ bảy 24/11/2018 04:54 GMT + 7
Moscow và Bắc Kinh đang soạn thảo một hiệp ước gia tăng việc sử dụng đồng rúp và đồng nhân dân tệ trong thương mại quốc tế và song phương.

Các quốc gia nhằm mục tiêu cắt giảm phụ thuộc vào đôla Mỹ và tránh ảnh hưởng trừng phạt trong các giao dịch tài chính.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Getty image

Kế hoạch này nhằm khởi động hệ thống thanh toán trực tiếp xuyên biên giới bằng các loại tiền tệ khác nhau. Các thảo luận cho phép sử dụng thẻ tín dụng Union Pay của Trung Quốc tại Nga và thẻ Mir của Nga, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết trong chuyến thăm Trung Quốc vào tháng này.

"Không một đồng tiền nào có thể chiếm lĩnh thị trường bởi vì điều này sẽ làm cho tất cả chúng ta phải phụ thuộc vào tình hình kinh tế của đất nước sở hữu loại tiền tệ này, thậm chí ngay cả khi nền kinh tế lớn mạnh như Mỹ", Thủ tướng Medvedev nói.

Thủ tướng Nga Medvedev cũng cho biết, các trừng phạt của Mỹ thúc đẩy Moscow và Bắc Kinh phải suy nghĩ về việc phải sử dụng đồng tiền nội địa của họ. Đây là điều mà chúng ta nên làm cách đây 10 năm. Giao dịch bằng đồng rúp là một ưu tiên tuyệt đối của chúng tôi, bằng cách nào đó, cuối cùng sẽ biến đồng rúp sang loại tiền dự trữ.

Nga và Trung Quốc đã thực hiện thành công các điều khoản thỏa thuận giao dịch thành công giữa rúp và nhân dân tệ. Moscow và Bắc Kinh cũng thúc đẩy thương mại sử dụng các đồng tiền quốc gai và loại bỏ việc phụ thuộc vào đôla Mỹ hay đồng euro. Thỏa thuận này từng được gia hạn vào cuối năm 2017.

Kim ngạch thương mại giữa hai nước liên tục tăng trưởng đáng kể (khoảng 77 tỷ đôla), tăng 30% từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, tính khoảng 15% trong thương mại quốc tế Nga vào năm 2017. Các quốc gia này mong đợi thương mại song phương có thể lên tới 100 tỷ đôla trong năm nay và kế hoạch thúc đẩy ổn định lên tới 200 tỷ đôla vào năm 2024.

Vào năm ngoái, 9% các khoản thanh toán cung cấp từ Nga sang Trung Quốc đều thực hiện thông qua đồng nhân dan tệ. Các công ty Nga đã trả 15% hàng nhập khẩu của Trung Quốc bằng đồng nhân dân tệ.

Hồng Nhung
Nguồn: toquoc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.