Chuyên mục
Nga tin châu Âu hiểu chuyện về Nord Stream-2
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nga tin châu Âu hiểu chuyện về Nord Stream-2

Thứ ba 09/10/2018 03:41 GMT + 7
Đức không tiếc lời ca ngợi Nord Stream-2, Nga khoe nhà đầu tư giải quyết 70% tài chính bất chấp trừng phạt Mỹ.

Thông tấn TASS mới đây dẫn lời phát ngôn viên Chính phủ Đức Martina Fietz cho biết, nước này xem xét dự án Nord Stream-2 cung cấp khí đốt Nga cho châu Âu là một dự án hợp lý, có xem xét dưới sự tăng trưởng nhu cầu về khí đốt của Đức trong những năm tới.

Tàu lắp ráp đường ống trên vùng biển Đức.

Trong một tuyên bố hôm 8/10, bà Martina Fietz cho hay: "Chúng tôi nhập khẩu khí đốt từ các nguồn cung đa dạng, từ các nước khác nhau: Nga, Anh, Na Uy, Hà Lan. Nhu cầu khí đốt tự nhiên của Đức sẽ chỉ có tăng lên trong những năm tới và Nord Stream-2 là một trong những dự án mà chính phủ Đức xem xét khá hợp lý".

"Đồng thời, Thủ tướng đã nhiều lần nói rằng dự án này chủ yếu là một dự án kinh tế, nhưng nó cũng có một chiều hướng chính trị, nơi nó phải được làm rõ cách thức vai trò quá cảnh Ukraine sẽ được xác định sau năm 2019" - bà Martina Fietz nói.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Năng lượng và Kinh tế Đức Peter Altmaier cũng nhấn mạnh rằng, dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-2 của Nga đã tự chứng minh nó là một dự án nhằm đảm bảo an ninh trong khu vực.

Đặc biệt là khi nhu cầu về khí đốt tăng trưởng trên toàn châu Âu trong tương lai, khi người ta tập trung thay thế dần nhiên liệu hóa thạch và điều này sẽ tốt cho hệ sinh thái.

"Nord Stream-2 đã tự chứng tỏ được vai trò của nó.. Tất nhiên, nếu so sánh với than và khí đốt thì khí đốt là nguồn năng lượng sinh thái thân thiện hơn... Chúng ta có nhu cầu về khí đốt và nó ngày càng tăng lên. Nord Stream-2 giải quyết được nhu cầu đó cho Đức và cho cả châu Âu" - Bộ trưởng Altmaier nhấn mạnh.

Với tầm quan trọng như vậy, ông Altmaier cho biết rằng, Nord Stream-2 sẽ không dễ dàng bị Mỹ ngăn cản. Thực tế cho thấy, vấn đề căng thẳng giữa Mỹ và Nga cũng như các biện pháp trừng phạt giữa hai nước không nên gây ảnh hưởng đến các lợi ích của các công ty lớn tại châu Âu.

Các doanh nghiệp châu Âu đã bày tỏ nghi ngại về việc sẽ từ bỏ dự án này một khi Mỹ tuyên bố áp lệnh trừng phạt.

Giám đốc điều hành của Shell, một trong những công ty tham gia dự án hợp tác Nord Stream-2, đã thông báo rằng nếu Mỹ giới thiệu các biện pháp trừng phạt đối với dự án, công ty sẽ phải xem xét việc rời khỏi dự án này.

Nhắc lại về ý kiến này, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng, nếu các nhà góp vốn châu Âu rời đi, Nga sẽ xây dựng dự án này một mình.

Tổng thống Vladimir Putin từng tuyên bố thẳng thắn, nếu các nhà đầu tư châu Âu rút khỏi dự án vì lệnh trừng phạt Mỹ, Nga sẽ làm dự án một mình.

Nhưng thậm chí Tổng thống Putin không cần phải làm thế bởi cho đến nay, nguồn vốn đầu tư cần thiết cho việc thực hiện dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream-2 đã được tài trợ gần 70% so với dự kiến.

Thông tin này được Chu tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga - Alexey Miller cung cấp.

"Các đối tác tham gia dự án của chúng tôi luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. Gần 70% tất cả các khoản đầu tư vốn cần thiết để thực hiện dự án Nord Stream-2 đã được tài trợ. Tất nhiên có những vấn đề pháp lý bao quah nhưng quan trọng hơn: "Nord Stream-2 đã được xây dựng"."- ông Alexey Miller cho biết.

Theo Sputnik, bất chấp các đe dọa trừng phạt từ Mỹ, dự án Nord Stream-2 vẫn đang được triển khai trên vùng biển Baltic. Một lộ trình thay thế cho lộ trình cũ đi qua vùng biển Đan Mạch đã được trình lại và hiện chưa có thông tin cho thấy phương án sửa đổi có được chấp nhận không.

Nhà sản xuất lớn nhất của Đức về lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt Wintershall Holding đã tuyên bố sẽ sẵn sàng cung cấp tài chính bổ sung cho việc xây dựng đường ống Nord Stream-2 được thay thế.

CEO của Tập đoàn này nhấn mạnh rằng Wintershall chắc chắn sẽ hỗ trợ dự án kể cả phương án phải sửa đổi chiều dài tuyến đường ống.

Đến nay, nhà điều hành dự án nói trên - công ty Nord Stream-2 AG cho biết, con tàu thứ hai phục vụ lắp đặt ống dẫn khí đốt Nord Stream-2 đã bắt đầu hoạt động trên vùng biển của Đức.

"Tàu lắp đặt đường ống Audacia đã bắt đầu công việc của mình trong dự án Nord Stream-2. Audacia do Allseas điều hành, là tàu thứ hai cùng với Castoro Dieci (C10) thực hiện lắp đặt tuyến ống Nord Stream-2 vào Phần tuyến đường của Đức"- nhà điều hành cho biết trong một thông cáo báo chí vào thứ Bảy.

Theo thông cáo báo chí, con tàu bắt đầu công việc của mình ở cuối rãnh 30 km (18,6 dặm) của đường ống đôi nằm ở vùng lãnh hải của Đức.

Nhà điều hành dự định rằng tất cả các công việc trong lãnh hải của Đức sẽ được hoàn tất vào cuối năm 2018.

Sơn Dương
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.