Chuyên mục
Nếu Trump
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nếu Trump "gây sự" với một nước nhỏ hơn thì chuyện đã khác!

Thứ bảy 18/05/2019 06:09 GMT + 7
Nếu chiến tranh thương mại xảy ra giữa Mỹ và một đất nước nhỏ hơn Trung Quốc thì sao?


Nếu bạn học về thương mại quốc tế, giáo sư của bạn sẽ giúp bạn phân biệt giữa việc phân tích sự khác biệt giữa việc đánh thuế một quốc gia nhỏ so với đánh thuế một quốc gia lớn.

Trong trường hợp ông Trump đánh thuế vào một quốc gia nhỏ, việc áp thuế sẽ ảnh hưởng đến giá hàng hóa trong nước (vì thuế) nhưng không làm thay đổi giá toàn cầu (vì nước bị đánh thuế nhỏ).

Tuy nhiên, vì đối tượng ngài Tổng thống chọn lại là Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, chúng ta đang ở trong trường hợp phức tạp hơn, khi áp thuế quan làm tăng giá trong nước nhưng lại làm giảm giá toàn cầu (vì nhu cầu giảm đủ lớn để di chuyển thị trường toàn cầu, dòng sản xuất sẽ chuyển sang các quốc gia có chi phí rẻ hơn).

Điều này có thể dẫn đến một số kết quả khá khó lường. Ví dụ, các động thái của Trung Quốc giảm nhập khẩu đậu nành do Mỹ trồng, được cho là sẽ làm tổn thương nông nghiệp Hoa Kỳ. Nhưng chính xác thì hành động này sẽ làm giảm giá đậu nành toàn cầu, đây thực sự là tin tốt cho tất cả những người mua đậu nành - không chỉ những người thích ăn đậu mà là cả những người nông dân sử dụng nó làm thức ăn chăn nuôi, chế biến thực phẩm sử dụng dầu đậu nành. Người tiêu dùng thì có thể sẽ buồn đấy, nhưng nhà sản xuất thì chưa chắc. Tóm lại là có lợi cho hầu như tất cả, trừ hai nước tham chiến.

Kết quả cuối cùng là chi phí chung của cuộc chiến thương mại sẽ không lớn như những gì mà rất nhiều người đang tưởng tượng, kể cả một vài nhận định của chuyên gia kinh tế mà bạn đọc được. Nhưng tất nhiên điều đó chỉ là một giả định nho nhỏ của VOX. Vì nếu không phải nước lớn thì Trump gây sự làm gì?


Và trên hết, ranh giới giữa ai thắng và ai thua trong bất kỳ vòng thuế quan và thuế quan đối kháng nào chủ yếu phụ thuộc vào việc bạn có là người Trung Quốc hay người Mỹ không, nếu không thì thật ra bạn không bị ảnh hưởng nhiều. Nghịch lý là, ở Hoa Kỳ, hầu hết người Mỹ bị tổn hại bởi những nỗ lực của Trump để trừng phạt Trung Quốc, nhưng lại được lợi từ những nỗ lực trả đũa của Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ Tom Cotton (R-AR), phát biểu thay mặt Tổng thống Trump, nói với CBS News, lập luận rằng người Mỹ không nên lo lắng quá nhiều về tác động tiêu cực của cuộc chiến thương mại đối với cuộc sống của họ, vì nó không hẳn một cuộc chiến sống còn.

"Mọi thứ không tệ đến thế đâu". Ý ông Cotton là: Về cơ bản thì quy mô của tác hại tổng thể ở đây là khá khiêm tốn. Người Mỹ sẽ thấy giá cao hơn cho một số mặt hàng. Nhưng những thứ mà thuế quan làm tăng giá sẽ không thực sự ảnh hưởng đến các loại chi tiêu chính - nhà ở, giáo dục đại học, chăm sóc trẻ em, chăm sóc sức khỏe mới là những thứ gây gánh nặng cho các gia đình Mỹ. 

Vì vậy, nếu cuộc chiến thương mại kết thúc với một kết cục tốt đẹp như Tổng thống dự kiến, thì một vài rắc rối "nhỏ" mà nó đã gây ra trên đường đi có thể không phải là vấn đề lớn. 

Thái Trang
Nguồn: ttvn.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.