Chuyên mục
Mỹ giúp châu Âu thân Nga khi khai chiến Iran
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ giúp châu Âu thân Nga khi khai chiến Iran

Thứ hai 27/05/2019 16:13 GMT + 7
Cuộc chiến giữa Mỹ và Iran khiến thị trường dầu bất ổn, Iran không bán dầu cho châu Âu, EU sẽ tăng phụ thuộc vào năng lượng Nga.

Khủng hoảng ở vùng Vịnh do Mỹ kích hoạt nhằm vào Iran đang khiến Nga có lợi lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng.

Mỹ gây chiến Iran, giúp Nga theo mọi hướng

Báo Al Modon (Lebanon) mới đây đã dẫn nhận định của nhiều nhà phân tích quốc tế, trong đó có các chuyên gia Nga cho rằng, cuộc khủng hoảng ở vùng Vịnh hiện nay đang giúp Nga có lợi thế nhất định.

Chuyên gia Mikhail Magid, nhà Đông phương học người Nga cho rằng, toàn bộ tình hình hiện nay ở đang có lợi cho Nga. Trước tiên là khủng hoảng ở Iran, quốc gia xuất khẩu dầu lớn thứ 3 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), dẫn đến thị trường năng lượng biến động. Giá dầu tăng khiến cho nước xuất khẩu năng lượng hàng đầu như Nga thu được nguồn lợi lớn.

"Giá dầu tăng có nghĩa là ngân sách Nga sẽ có thêm hàng tỉ hoặc hàng chục tỉ USD" - ông Mikhail Magid nói.

Vị chuyên gia Nga nhận định, Mỹ nhằm vào Iran, ép nước này ra khỏi thị trường dầu mỏ. Đồng nghĩa với việc Saudi Arabia - quốc gia hàng đầu của OPEC và Nga sẽ có thêm thị phần. Hai "ông lớn" này đang có hợp tác chặt chẽ trên thị trường dầu quốc tế.

Không chỉ giúp Nga có thêm ngân sách, tăng vị thế của Nga tại các thị trường năng lượng truyền thống của Iran, cuộc khủng hoảng vùng Vịnh do Mỹ khởi phát còn đẩy châu Âu tới gần Nga hơn.

Mất nhà cung cấp Iran, châu Âu sẽ có xu hướng lựa chọn thay thế các sản phẩm của Nga. Châu lục này nhập khẩu 30% dầu từ Nga và có thể sẽ tăng lượng nhập khẩu này lên trong năm tới do các khủng hoảng ở vùng Vịnh mà Mỹ gây nên.

Tuy nhiên, thời điểm quan trọng nhất của cuộc khủng hoảng ở vùng Vịnh là Mỹ bị cuốn hút vào các sự kiện ở khu vực Cận Đông. Điều này sẽ cho phép Moscow tự do hành động ở các hướng khác. Đơn cử như việc Kremlin giận dữ và kêu gọi Mỹ phải chịu trách nhiệm vì đã từ bỏ thỏa thuận với Iran.

Song, vị chuyên gia Nga cho rằng, dù phản ứng mạnh mẽ với Mỹ, Moscow sẽ không vượt ra ngoài phạm vi các tuyên bố và sẽ không can thiệp vào cuộc xung đột này.

Như Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói, Nga không phải là đội cứu hỏa để cứu mọi vấn đề trên thế giới.

Song điều đó cũng không có nghĩa Moscow sẽ thờ ơ ngồi nhìn Mỹ chiếm khu vực địa chính trị của Nga ở Trung Đông là Iran. Tuyên bố của ông Putin là vào ngày 14/5 nhưng ngày 21/5 một con tàu vận tải “hàng khô” cỡ lớn mang tên Sparta đã từ Sevastopol cập cảng Iran. Tàu Sparta chuyên vận chuyển phương tiện quân sự đến Syria và hàng nó chuyên chở đến Iran không được tiết lộ.

Tờ báo trực tuyến Free Press (Ấn Độ) nghi ngờ lần này con tàu của Nga có thể nó chở các hệ thống phòng không và tên lửa đối hạm.

Tàu quân sự Sparta- 2 của Nga tới Iran giữa tình hình nóng.

Nếu Mỹ cũng nhìn thấy các yếu tố có lợi cho Nga ở Iran, vậy họ sẽ hành động hay tiếp tục gia tăng cuộc khủng hoảng ở Iran?

Còn theo báo Nezavisimaya Gazeta (Nga), mặc dù ông Trump tuyên bố Washington không muốn chiến tranh với Tehran, vẫn có dấu hiệu cho thấy sự việc đang đi theo hướng dẫn tới chiến tranh. Theo đó, mối đe dọa nổ ra một cuộc chiến ở Trung Đông là "nhiều hơn thực tế".

Tờ báo nhấn mạnh không rõ lý do vì sao các tàu chiến Mỹ tiến đến gần lãnh thổ Iran, mặc dù khi đó chúng có thể trở thành mục tiêu của các vụ tấn công bằng vũ khí chiến thuật.

Do đó, tờ báo này cho rằng Lầu Năm Góc tập trung lực lượng tại Vịnh Ba Tư như một phần của màn biểu dương sức mạnh nhằm kích động Iran thực hiện các hành động quân sự trả đũa.

Bên cạnh đó, Nezavisimaya Gazeta cho rằng, Washington hiện không thể thành lập một liên minh, tương tự như vào thời chiến tranh Iraq năm 2003 và do đó sẽ dựa vào một "cuộc chiến tranh lai". Điều này ngụ ý việc sử dụng các biện pháp kinh tế và tấn công thường xuyên vào lực lượng Iran ở Syria, Yemen và một phần ở Iraq.

Ông Mikhail Roshchin, chuyên gia về các vấn đề Trung Đông và là thành viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu phương Đông, nhận xét mọi chuyện mới chỉ giới hạn ở các mối đe dọa lẫn nhau và không có cơ sở để tin rằng Mỹ đang chuẩn bị chiến tranh. Theo ông Roshchin, nếu người Mỹ quyết định tấn công Iran, thì "chắc chắn đó sẽ không phải là một cuộc dạo chơi" như cuộc xâm lược Iraq, khi họ có thể "mua" các tướng lĩnh Iraq.

Hải Lâm
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.