Chuyên mục
Mỹ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ "đá" Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35, Nga mang Su-35 ra chào hàng

Thứ bảy 20/07/2019 15:41 GMT + 7
Giám đốc điều hành Sergei Chemezov của Tập đoàn công nghệ quốc phòng Rostec ngày 18/7 tuyên bố Nga sẵn sàng cung cấp máy bay tiêm kích Su-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này có nhu cầu.

Mỹ ‘đá’ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình F-35, Nga mang Su-35 ra chào hàng.

Trước đó, hãng tin Sputnik dẫn nguồn tin quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cho biết “vẫn còn quá sớm để nói về việc Thổ Nhĩ Kỳ mua máy bay chiến đấu Su-35 của Nga. Tổng thống Erdogan sẽ đánh giá vấn đề quan trọng này và ông ấy sẽ đưa ra tuyên bố phù hợp".

Máy bay chiến đấu được mệnh danh là “bóng ma bầu trời” Su-57 của Nga vốn nhận được nhiều sự quan tâm từ đối tác trên thế giới, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Sputnik, Su-57 được cho là mạnh mẽ không thua kém các máy bay F-22 và F-35 của Mỹ do Lockheed Martin sản xuất. Su-57 sở hữu công nghệ tàng hình, radar mảng pha chủ động, có khả năng thực hiện các nhiệm vụ không chiến hoặc tấn công mặt đất.

Hơn nữa, giá thành của Su-57 chỉ bằng 40% so với con số mà Lockheed chào hàng cho các máy bay của họ. Theo đó, giá của Su-57 vào khoảng 40-45 triệu USD trong khi F-35 của Mỹ có chi phí có thể lớn hơn 100 triệu USD, theo The Diplomat.

Tuyên bố của ông Chemezov được đưa ra chỉ một ngày sau khi Nhà Trắng ngày 17/7 xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ không còn cơ hội tham gia vào chương trình chế tạo máy bay tiêm kích tàng hình F-35 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Người phát ngôn Nhà Trắng Stephanie Grisham nêu rõ quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga đã khiến cho việc Ankara tiếp tục tham gia vào chương trình máy bay F-35 là bất khả thi.

Theo bà Grisham, máy bay F-35 do Mỹ chế tạo "không thể cùng tồn tại với một nền tảng thu thập thông tin tình báo, sẽ được sử dụng để tìm hiểu về những năng lực tiên tiến loại máy bay này, và điều này sẽ gây bất lợi đối với khả năng tương tác của Thổ Nhĩ Kỳ với NATO.

Phản ứng trước thông tin trên, Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích động thái "không công bằng" của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi Mỹ “chấm dứt sai lầm có thể gây tổn hại không thể khắc phục đối với mối quan hệ chiến lược giữa 2 nước”. Bộ này cũng nói rằng, những cáo buộc S-400 đe dọa F-35 là vô căn cứ.

Thỏa thuận mua hệ thống tên lửa S-400 trị giá 2,5 tỷ USD được giới chức Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết vào tháng 12/2017.

Trước đó, tại thời điểm cuộc nội chiến ở quốc gia láng giềng Syria có những diễn biến đe dọa an ninh khu vực biên giới phía Nam, Thổ Nhĩ Kỳ đã tính đến nhu cầu mua hệ thống phòng không “rồng lửa” Patriot hiện đại nhất nhì thế giới của Mỹ. Tuy nhiên, mức giá mà Washington đưa ra bị Ankara cho là quá đắt đỏ. Đến năm 2017, khi được Nga đề nghị cung cấp hệ thống S-400 với một mức giá được coi là hợp lý, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp nhận thỏa thuận này.

Các vận tải cơ Nga đã bắt đầu chuyển giao các thành phần đầu tiên của tổ hợp tên lửa phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 12/7.

Moscow cho biết 120 quả đạn tên lửa sẽ được vận chuyển bằng đường biển và các sĩ quan phòng không Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện tại Nga cũng sẽ về nước trong tháng tới.

Mỹ đã nhiều lần đưa ra tuyên bố rằng S-400 không tương thích với tiêu chuẩn của NATO, đe dọa sẽ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì hợp đồng mua bán này.

Minh Đăng
Theo Sputnik
Nguồn: vietnamfinance.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.