Chuyên mục
Mỹ chi hàng tỷ đô để đi nhờ tàu vũ trụ Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ chi hàng tỷ đô để đi nhờ tàu vũ trụ Nga

Thứ bảy 16/11/2019 06:59 GMT + 7
Không có lựa chọn, Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phải chi gần 4 tỷ USD cho Nga để đưa các phi hành gia của nước này lên trạm vũ trụ quốc tế (ISS).


NASA vẫn phải chi bộn tiền để mua chỗ trên tàu vũ trụ Soyuz của Nga do các đối tác của cơ quan này là SpaceX và Boeing vẫn không thể đáp ứng hạn chót về chương trình tàu vũ trụ có người lái.

Trong hơn hai thập niên qua, NASA đã chi 3,9 tỷ USD để đưa 70 phi hành gia đến và về từ ISS bằng tàu vũ trụ Soyuz, RT dẫn báo cáo kiểm toán của cơ quan này cho biết.

Trước đây, Mỹ thường sử dụng tàu con thoi Space Shuttle để đưa các phi hành gia lên ISS nhưng chương trình này đã bị hủy bỏ vào năm 2011 sau khi hai tàu vũ trụ bị nổ giữa chuyến bay, làm tổng số 14 người thiệt mạng. Kể từ đó, tàu vũ trụ Soyuz do Nga chế tạo là phương tiện duy nhất để vận chuyển các nhà du hành vũ trụ NASA.

Trong lúc phải đi nhờ tàu của Nga, NASA vẫn quyết tâm tiến hành các chuyến bay có người lái mà không cần sự trợ giúp của Nga trong tương lai. Tuy nhiên, các dự án hứa hẹn mà Boeing và SpaceX là đối tác vẫn chậm vài năm so với ngày dự kiến triển khai, NASA cho biết.

“Cả hai nhà thầu đều có nhiều vấn đề về kỹ thuật và an toàn phải giải quyết rồi mới có thể đưa các phi hành gia lên ISS”, Văn phòng tổng thanh tra của NASA cho hay. Cơ quan này cho biết thêm, NASA thực tế đã trả quá 287 triệu USD cho Boeing để chuẩn bị cho sứ mệnh đưa người lên ISS.
Boeing và SpaceX đã nhận được tổng số gần 7 tỷ USD từ NASA từ năm 2014 để chấm dứt sự dựa dẫm vào tàu vũ trụ Nga.

Hoài Linh
Nguồn: vietnamnet.vn
32 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.