Chuyên mục
Liệu OPEC và Nga có đạt đồng thuận về cắt giảm sản lượng?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Liệu OPEC và Nga có đạt đồng thuận về cắt giảm sản lượng?

Thứ tư 05/12/2018 09:21 GMT + 7
Kinhtedothi - Tại cuộc họp chính sách sắp tới của OPEC, sự phản đối của Nga sẽ là yếu tố chủ chốt trong việc đạt được một thỏa thuận về cắt giảm sản lượng.

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh đặt mục tiêu đạt thỏa thuận giảm sản lượng dầu ít nhất khoảng 1,3 triệu thùng/ngày, song 4 nguồn tin từ Reuters cho biết hiện Nga vẫn chưa đồng ý đề xuất cắt giảm với số lượng lớn.

OPEC và các đồng minh đặt mục tiêu đạt thỏa thuận giảm sản lượng dầu ít nhất khoảng 1,3 triệu thùng/ngày.

Theo kế hoạch, các thành viên OPEC và các nước sản xuất dầu chủ chốt khác, dẫn đầu là Nga, sẽ nhóm họp vào ngày 6/12 tại Vienna (Áo). Sau đó OPEC và các nước đồng minh sẽ tiến hành các cuộc thảo luận chính sách kiểm soát giá dầu mỏ vào ngày 7/12, trong bối cảnh giá dầu thô lao dốc mạnh do tăng trưởng kinh tế toàn cầu chững lại và mối quan ngại về tình trạng dư cung do sản lượng “vàng đen” của Mỹ gia tăng kỷ lục. 

Ả Rập Saudi cho rằng nhu cầu cần cắt giảm mạnh sản lượng dầu mỏ đã xuất hiện từ tháng 1/2018, tuy nhiên OPEC chịu sức ép từ Tổng thống Mỹ Donald Trump khi yêu cầu kéo giảm giá dầu để hỗ trợ tăng trưởng của nền kinh tế thế giới.

Theo các nguồn tin từ OPEC, cuộc họp sắp tới của các thành viên trong và ngoài OPEC diễn ra trong một bối cảnh không thuận lợi và quyết định của Nga sẽ là “chìa khóa”  trong việc đạt được một thỏa thuận về cắt giảm sản lượng.

Nguồn tin từ OPEC cho biết: “Ả Rập Saudi đang nỗ lực cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ. Tuy nhiên, nếu Nga không cắt giảm, thì chúng tôi (OPEC) cũng sẽ không thực hiện việc này”.

Các Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập và Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), ông Khalid al-Falih và Suhail bin Mohammed al-Mazroui, hôm 4/12 nói rằng OPEC đề xuất điều chỉnh sản lượng dầu mỏ toàn cầu, tuy nhiên các nhà sản xuất dầu lớn khác ngoài khối này cũng phải nhất trí.

"Bước tiếp theo là liệu tất cả các nước có sẵn sàng đạt đồng thuận  với đề xuất cắt giảm sản lượng trên”, Bộ trưởng Falih nói với hãng tin Bloomberg.

Các nguồn tin từ Nga “đánh tiếng” rằng nước này có thể cắt giảm khoảng 140.000 thùng dầu/ngày, song OPEC yêu cầu Moscow cắt giảm 250.000-300.000 thùng/ngày.

Tuy nhiên, một nguồn tin khác nói rằng một thỏa thuận cắt giảm sản lượng vẫn có thể đạt được trong tuần này, mặc dù chi tiết vẫn chưa rõ ràng: “Ả Rập Saudi và Nga đã đồng ý cắt giảm sản lượng dầu mỏ. Hai nước đang thảo luận các chi tiết cuối cùng về khối lượng và cơ chế”, nguồn tin này tiết lộ.

Theo các nguồn tin của OPEC, các cuộc đàm phán sắp tới sẽ tập trung thảo luận việc cắt giảm từ 3,0-3,5% sản lượng trong tháng 10, và không miễn trừ cho bất kỳ thành viên nào.

Theo số liệu của OPEC, trong tháng 10 vừa qua, các nước OPEC đã bơm 32,916 triệu thùng/ngày, trong khi các đồng minh không thuộc tổ chức này đã cung cấp ra thị trường dầu toàn cầu 18,252 triệu thùng/ngày.

Việc Nga đồng thuận với đề xuất của OPEC sẽ là yếu tố chủ chốt trong việc đạt được một thỏa thuận về cắt giảm sản lượng.

Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng khác khiến OPEC gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định cắt giảm sản lượng, đó là cuộc khủng hoảng ngoại giao liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại Lãnh sự quán Ả Rập Saudi tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hồi tháng 10.

Tổng thống Trump lên tiếng ủng hộ Thái tử Ả Rập Mohammed bin Salman bất chấp nhiều chính trị gia Mỹ kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Riyadh.

Các nguồn tin trên cũng cho biết OPEC có thể trì hoãn quyết định cắt giảm nếu Nga từ chối tham gia, mặc dù việc này có thể khiến giá dầu tiếp tục trượt dốc.

Giá dầu Brent đã tăng hơn 2% khi chốt phiên 4/12 do được thúc đẩy từ kỳ vọng OPEC sẽ giảm sản lượng.

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Nguồn: kinhtedothi.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.