Chuyên mục
Lệnh trừng phạt phương Tây với Nga sắp chấm dứt
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Lệnh trừng phạt phương Tây với Nga sắp chấm dứt

Chủ nhật 10/05/2015 12:04 GMT + 7
Đó là tuyên bố của Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman ngày 9/5, trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimi Putin tại Moskva.

Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman tuyên bố ông tin rằng, những lệnh trừng phạt của Phương Tây nhằm chống lại Nga sẽ sớm chấm dứt. Về phần mình, ông Putin nói: “Tôi xin khẳng định rằng có một số nhà lãnh đạo tại châu Âu bảo vệ và theo đuổi chính sách độc lập. Nga không phải là nước khơi mào cho những căng thẳng hiện nay với châu Âu.


Tôi hi vọng nhờ vào những chính trị gia như Tổng thống Séc, Nga có thể khôi phục mối quan hệ với châu Âu, không những như mối quan hệ giữa Nga và châu Âu trước đây mà thậm chí còn tốt hơn nữa”.

Ông Zeman đã nhắc lại rằng ông đã từng công khai phản đối việc áp đặt những biện pháp trừng phạt chống Nga.

Mặt khác, ông Putin cho rằng mỗi bên đều phải chịu thua thiệt từ việc áp đặt trừng phạt chống Nga và điều đó chẳng có gì tốt đẹp và sẵn sàng khôi phục đầy đủ các mối quan hệ với châu Âu, đặc biệt là với Cộng hòa Séc.

Trước đó, theo giới phân tích, cách tiếp cận của phương Tây đối với Nga đang dựa trên giả định rằng việc tiếp tục gây sức ép có thể buộc chế độ của Tổng thống Vladimir Putin phải có những nhượng bộ hoặc thậm chí sụp đổ.

Giả định cơ bản về tính hiệu quả của các lệnh trừng phạt của phương Tây là những khó khăn kinh tế từ các lệnh trừng phạt này sẽ khiến công luận Nga, nhất là giới chóp bu tài chính và chính trị, chống lại Kremlin. Ông Putin sẽ không có khả năng chịu đựng sự bất đồng ngày càng tăng từ các khu vực thành thị và tầng lớp trung lưu đông đảo của nước này.

Trong khi đó, phương Tây cho rằng sức ép quân sự, dưới hình thức viện trợ vũ khí cho Ukraine, sẽ kích động những người dân thường Nga chống lại ông Putin. Do không muốn nhìn thấy các binh lính Nga hy sinh vì Donbass, họ sẽ tạo ra một phong trào chống chiến tranh, sẽ buộc ông Putin phải kiềm chế.


Tổng thống Nga Putin và Tổng thống CH Séc Milos Zeman

Tuy nhiên, các “chiêu trò” của phương Tây không những không thể làm Nga gục ngã, mà ngược lại còn khiến người Nga tập hợp hàng ngũ. Người Nga cho rằng sức ép và các lệnh trừng phạt của phương Tây không nhằm vào ông Putin và đồng minh, mà là nhằm vào chính đất nước và nhân dân Nga.

Theo kết quả một cuộc thăm dò do Trung tâm Levada độc lập thực hiện vào tháng 1/2015, 69% số người Nga được hỏi ý kiến ủng hộ chính sách của Kremlin tại Ukraine.

Theo giới phân tích, dù vẫn có những hoài nghi về tham nhũng, nhưng người Nga có truyền thống lâu nay là bảo vệ đồng bào hơn những kẻ bên ngoài. Và hiện nay, những đồng bào đang bị phương Tây tấn công là ông Putin và chính phủ của ông.

Bản thân Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 3/2015 cũng phải thừa nhận, đòn trừng phạt kinh tế của phương Tây “không làm chết ai nhưng gây ảnh hưởng đến các hoạt động đang diễn ra trong nước”.

Khi Mỹ và EU đưa ra lệnh trừng phạt, họ mong muốn có thể buộc Nga phải lùi bước trong cuộc khủng hoảng Ukraine, tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra.

"Các biện pháp trừng phạt không tạo ra sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Putin", Lilia Shevtsova ở viện Brookings cho biết.

Theo Evgeny Gontmakher, giáo sư kinh tế và cựu thứ trưởng Bộ Xã hội Nga, lệnh trừng phạt nhằm vào các cá nhân không thay đổi được Kremlin. Các lệnh cấm vận kinh tế nặng tay hơn sau đó chủ yếu chỉ ảnh hưởng đến dân thường.

"Nếu lệnh trừng phạt vẫn được duy trì, thì hầu hết biện pháp này đánh vào giới bình dân chứ không phải thành phần thượng lưu", ông nói.

Người Nga nghĩ rằng phương Tây là bên gây ra khó khăn kinh tế cho họ, chứ không phải là hệ thống và thể chế Nga, ông nói. "Vì vậy, những người khởi xướng các biện pháp trừng phạt đã không đạt được mục đích".

Năm 2014, cuộc khủng hoảng Ukraine đã đẩy mối quan hệ giữa Nga với các nước châu Âu xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Liên minh châu Âu cáo buộc Nga can dự vào cuộc khủng hoảng Ukraine, áp đặt trừng phạt kinh tế và chính trị nhằm vào Nga. Về phần mình, Nga cũng có các biện pháp đáp trả cụ thể như áp đặt lệnh giới hạn cung cấp các sản phẩm nông nghiệp từ EU trong 1 năm, xem xét lại một số lĩnh vực hợp tác trong lĩnh vực năng lượng.

Tuy nhiên, đến nay, Nga hiện vẫn là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Liên minh châu Âu. Trong khi đó, Liên minh châu Âu là đối tác thương mại nước ngoài lớn nhất của Nga.

Ngân Giang (Tổng hợp)
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.