Chuyên mục
Iran và Syria theo chân Nga loại bỏ đồng USD
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Iran và Syria theo chân Nga loại bỏ đồng USD

Thứ năm 31/01/2019 04:00 GMT + 7
Damascus đồng ý cho Tehran giúp xây dựng lại đất nước bị chiến tranh tàn phá, phục hồi các cảng biển, phát triển ngành dầu mỏ.

SANA của Syria thông tin, các quan chức cấp cao của Syria và Iran vừa tiến hành ký kết 11 thỏa thuận và bản ghi nhớ, trong đó gồm các thỏa thuận "hợp tác kinh tế chiến lược dài hạn".

Thủ tướng Syria Imad Khamis và Phó Tổng thống thứ nhất Iran Eshaq Jahangiri tại Damascus.

Các thỏa thuận bao gồm một loạt các lĩnh vực bao gồm kinh tế, văn hóa, giáo dục, cơ sở hạ tầng, đầu tư và nhà ở.

Thủ tướng Syria Imad Khamis nói rằng đây là “một thông điệp cho thế giới về thực tế hợp tác Syria-Iran”, trích dẫn “các cơ sở pháp lý và hành chính của Pháp” để tạo điều kiện giúp các công ty Iran có nguyện vọng đầu tư vào Syria và đóng góp hiệu quả cho quá trình tái thiết.

Các thỏa thuận bao gồm hai bản ghi nhớ giữa các cơ quan đường sắt của hai nước cũng như giữa các cơ quan xúc tiến đầu tư tương ứng hai bên.

Liên quan đến cơ sở hạ tầng, thỏa thuận cũng dự kiến phục hồi các cảng Tartus và Latakia cũng như xây dựng một nhà máy năng lượng 540 megawatt, theo ông Khamis.

Ngoài ra, còn có hàng chục dự án trong lĩnh vực dầu mỏ và nông nghiệp.

Đáng chú ý, Iran và Syria cũng đã thống nhất các biện pháp giao dịch ngân hàng bằng nội tệ và ngoại tệ phi USD.

Đây là một trong những phương pháp hiệu quả mà nhiều nước đang chịu sức ép kinh tế từ Mỹ lựa chọn để giảm tác động từ trừng phạt kinh tế.

Chủ tịch Phòng Thương mại Syria Mohamad Hamsho nhấn mạnh rằng, các thỏa thuận đã được ký kết nhằm vượt qua những trở ngại liên quan đến hoạt động ngân hàng giữa Damascus và Tehran.

Iran đang chịu sức ép mạnh mẽ từ Washington sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân được ký kết năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc thế giới là Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Mỹ.

Sức ép với Teheran còn mạnh mẽ hơn khi các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu có nhiều động thái hỗ trợ quốc gia này chống lại và giảm thiểu tác động từ trừng phạt Mỹ nhưng thực tế các biện pháp này không đi tới đâu.

Còn chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad cùng một số doanh nhân và công ty Syria từ lâu đã nằm trong danh sách đen của Mỹ và châu Âu. Trong bối cảnh đang giành lại các địa bàn khỏi tay khủng bố và đối lập, Syria cũng đối mặt với muôn vàn khó khăn hồi phục nền kinh tế sau chiến tranh.

Sự hợp tác giữa Iran và Syria về kinh tế cho thấy cái bắt tay thân thiết giữa các đồng minh thân Nga trong khu vực. Nó cũng cho thấy xu hướng tẩy chay đồng bạc xanh khi Mỹ đang cố gắng chia lại bản đồ chính trị thế giới.

Hải Lâm
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.