Chuyên mục
Iran nắm “quyền sinh sát” giá dầu
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Iran nắm “quyền sinh sát” giá dầu

Thứ tư 17/02/2016 12:17 GMT + 7
Số phận của thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ toàn cầu đầu tiên sau 15 năm sẽ được quyết định trong ngày 17-2 khi các quốc gia thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đến Iran để thuyết phục nước này tham gia thỏa thuận đóng băng sản lượng khai thác.

Bộ trưởng Dầu mỏ Venezuela Eulogio Del Pin và người đồng cấp Iraq Adel Abdel Mahdi sẽ đến Tehran trong ngày 17-2 để thảo luận với Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh. Một nguồn thạo tin về Iran cho biết: “Tình hình của Iran hoàn toàn khác với những quốc gia vốn đã sản xuất lượng dầu ở mức cao trong những năm qua”.


Các nước OPEC đến Iran để thuyết phục nước này tham gia thỏa thuận đóng băng sản lượng. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, hai nguồn tin gần gũi với các cuộc thảo luận của OPEC cho hay Iran có thể sẽ được đề nghị những điều khoản đặc biệt trong thỏa thuận đóng băng sản lượng. Hai nguồn tin này nói: “Iran đang trở lại thị trường và cần cơ hội đặc biệt nhưng điều này phải được tính toán kỹ hơn”. 

Dù họ không nói chi tiết về điều khoản đặc biệt nhưng chúng có khả năng là giới hạn mức tăng sản lượng đối với Iran hoặc cho phép Tehran tăng sản lượng trong tương lai khi giá dầu phục hồi.

Giá dầu thô Brent LCOc1 hôm 16-2 giảm 2% xuống mức 33 USD/thùng trong bối cảnh lo ngại Iran có thể từ chối thỏa thuận hoặc giảm sản lượng dầu. Trong khi đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Zanganeh cũng nói rằng: “Điều quan trọng đầu tiên là thị trường đang dư cung và thứ hai là Iran sẽ không thay đổi hạn nghạch sản lượng”.

Trước đó, trong cuộc họp ở Doha-Qatar ngày 16-2, Ả Rập Saudi và Nga - hai nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới - đã đồng ý giữ nguyên mức khai thác “vàng đen” như hồi tháng 1-2016, nhưng nói thêm rằng thỏa thuận này còn phụ thuộc một số thành viên khác, gồm có Iran, quốc gia vắng mặt trong các cuộc thảo luận và kiên quyết tăng sản lượng trong vài tháng tới nhằm giành lại thị phần sau nhiều năm bị trừng phạt.

Các thành viên khác thuộc OPEC như Qatar, Venezuela và Kuwait cho biết họ đã sẵn sàng đóng băng sản lượng và nguồn cung dầu ở Iraq. Baghdad cũng sẽ tuân theo một thỏa thuận toàn cầu nhằm giải quyết tình trạng nguồn cung thừa thãi và giúp hồi phục giá dầu đang ở mức thấp nhất trong hơn 1 thập kỷ qua.

(Theo nld.com.vn)

Cú bắt tay Nga-Saudi Arabia chưa đẩy nổi giá dầu lên

Khép lại phiên giao dịch 16/2, giá dầu giảm sau khi Nga-Saudi Arabia nhất trí giữ nguyên sản lượng khai thác dầu thô ở mức như tháng 1 vừa qua.

Trong phiên giao dịch ngày 16/2, tại New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 3/2016 giảm 40 xu Mỹ xuống còn 29,04 USD mỗi thùng.

Trong khi đó, tại London, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 4/2016 giảm 1,21 USD xuống đóng phiên ở mức 32,18 USD mỗi thùng.

Ông Michael Lynch thuộc tổ chức tư vấn Năng lượng Chiến lược và Nghiên cứu Kinh tế và chuyên gia phân tích Fawad Razaqzada thuộc City Index đồng quan điểm rằng thỏa thuận đạt được giữa Nga và các thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) chưa làm hài lòng thị trường trong bối cảnh giới đầu tư “vàng đen” kỳ vọng về động thái cắt giảm chứ không phải duy trì mức trần sản lượng.

Đáng lưu ý, điều kiện mà phía Nga và Saudi Arabia đưa ra là các nhà sản xuất lớn khác cũng phải tuân theo quyết định giữ nguyên sản lượng khai thác dầu thô nhằm ổn định thị trường dầu thế giới.

Bình luận về thỏa thuận này,  ông Eurgen Weinberg, trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa cơ bản ngân hàng Commerzbank ở Frankfurt – Đức cho rằng: “Đây chỉ là một thỏa thuận giữ nguyên sản lượng của các quốc gia mà sản lượng dầu thậm chí không tăng trong thời gian gần đây. Nếu Iran và Iraq không tham gia, thì thỏa thuận này không có giá trị gì nhiều. Mà dù hai nước này có tham gia, thì vẫn có những câu hỏi đặt ra xung quanh việc tuân thủ thỏa thuận”.

Thế nhưng Iran đã loại trừ khả năng cắt giảm sản lượng khi OPEC họp vào tháng 12 năm ngoái. Hơn nữa, nước này vừa chính thức quay trở lại thị trường xuất khẩu dầu sau khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ. Tehran dự kiến sẽ tăng mức xuất khẩu dầu thêm 1 triệu thùng mỗi ngày trong năm nay.

Về phía Iraq, quốc gia này tiếp tục đẩy mạnh khai thác dầu khi ngành dầu lửa hồi phục sau nhiều năm xung đột và thiếu đầu tư.

Rõ ràng khả năng tìm được giải pháp cho bài toán dôi dư nguồn cung dai dẳng đang trở nên xa vời.

Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), giá dầu sẽ tiếp tục giảm, có thể xuống 20 USD/thùng vào năm 2016.

Trong khi đó, theo OPEC, giá dầu toàn cầu sẽ đạt khoảng 70 USD/thùng vào năm 2020 và USD/thùng năm 2040.

(Theo baodatviet.vn)
Nguồn: nld.com.vn, baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.