Chuyên mục
“Học tập” Nga, Thổ Nhĩ Kỳ vội bán tháo trái phiếu chính phủ Mỹ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

“Học tập” Nga, Thổ Nhĩ Kỳ vội bán tháo trái phiếu chính phủ Mỹ

Thứ sáu 17/08/2018 11:49 GMT + 7
Theo hãng tin RT, tổng số trái phiếu chính phủ Mỹ mà Thổ Nhĩ Kỳ đang nắm giữ đã giảm 12% từ tháng 5 đến tháng 6 vừa qua trong lúc Ankara đang tìm cách để không phụ thuộc vào đồng USD vào thời điểm hiện tại.

Trang tin chính trị và tài chính Zero Hedge cho biết, vào tháng 6, tổng giá trị trái phiếu của chính phủ Mỹ đã giảm xuống còn 28,8 tỉ USD, thấp hơn nhiều so với con số 32,6 tỉ USD của tháng trước đó. Kể từ cuối năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã cho giảm bớt số lượng tín phiếu kho bạc, trái phiếu và hối phiếu xuống còn 52%.


Thổ Nhĩ Kỳ vội vàng bán tháo trái phiếu Mỹ để bình ổn giá đồng lira của mình.

Trước đó vào đầu năm nay, một báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ nói rằng Ngân hàng Trung ương Nga đã cắt giảm số trái phiếu ghi nợ của chính phủ Mỹ. Các tác giả của báo cáo nhận định rằng động thái này có thể mang lại những rủi ro về tài chính, kinh tế và địa chính trị.

Đến tháng 5 vừa qua, số lượng trái phiếu Mỹ mà Nga sở hữu đã chỉ còn 14,9 tỉ USD, mức thấp nhất trong vòng 11 năm trở lại đây. Tuy nhiên những dữ liệu mới nhất cho thấy rằng Nga đã hạn chế bán tháo trái phiếu của Mỹ và tổng giá trị trái phiếu gần như không đổi trong tháng 6.

Căng thẳng giữa Ankara và Washington đã bùng nổ khi mục sư người Mỹ Andrew Brunson bị bắt giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Brunson bị buộc tội tham gia vào âm mưu đảo chính quân sự thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ hai năm trước và đang phải đối mặt với bản án 35 tù giam tại một nhà tù ở quốc gia này.

Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và áp thuế cao đối với nhôm và thép mà Thổ Nhĩ Kỳ xuất khẩu sang Mỹ. Đáp lại, Ankara cũng đánh thuế vào một số mặt hàng của Mỹ như rượu, thuốc lá và xe hơn, trong khi Tổng thống Erdogan đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ tẩy chay các mặt hàng điện tử của Mỹ.

Quá trình bán tháo trái phiếu của Mỹ nhiều khả năng sẽ được thực hiện cho đến hết tháng 8 này trong lúc quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ tiếp tục trở nên xấu đi.

Anh Tuấn (lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.