Chuyên mục
Giới chuyên gia cảnh báo về hậu quả tai hại của cuộc chiến thương mại
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Giới chuyên gia cảnh báo về hậu quả tai hại của cuộc chiến thương mại

Chủ nhật 19/05/2019 02:36 GMT + 7
Không chỉ Trung Quốc mà cả Mỹ cũng đang bị giới chuyên gia đưa ra những cảnh báo về hậu quả tai hại của cuộc chiến thương mại leo thang giữa hai nước.

Tăng trưởng kinh tế Mỹ đang đối măt sức ép lớn từ sự leo thang của chiến tranh thương mại -
Ảnh: Reuters.

Theo kết quả một cuộc khảo sát do hãng tin Reuters vừa thực hiện, trong vòng 1 tháng trở lại đây, xung đột thương mại đã làm gia tăng rủi ro kinh tế Mỹ rơi vào một cuộc suy thoái. Các chuyên gia kinh tế được khảo sát đặt khả năng 40% kinh tế Mỹ suy thoái trong vòng 2 năm tới.

Trong cuộc khảo sát vào tháng trước, khả năng này là 35%. Ở thời điểm đó, giới đầu tư tin rằng đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra trôi chảy và hai bên sắp đạt được một thỏa thuận.

Hôm thứ Ba tuần này, Tổng thống Donald Trump gọi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung chỉ là "cuộc tranh cãi nho nhỏ", nhưng có nhiều dấu hiệu rõ ràng cho thấy xung đột này đã có ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ.

"Tôi cho rằng khó có chuyện chiến tranh thương mại leo thang lại không làm nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ tăng theo", ông Michael Hanson, trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô toàn cầu thuộc TD Securities, nhận xét. "Nếu thuế quan 25% được áp lên toàn bộ hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ như lời đe dọa của ông Trump, thì đó thực sự là một trở ngại lớn của nền kinh tế".

Trước đợt leo thang này của chiến tranh thương mại, kinh tế Mỹ đã bị dự báo giảm tốc. Trong một cuộc khảo sát vào tháng trước của Reuters, các chuyên gia dự báo nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ tăng 2% trong quý 2 năm nay, so với mức tăng 3,2% đạt được trong quý 1. Tốc độ tăng trưởng được dự báo sẽ tiếp tục tụt dần về 1,8% vào quý 4/2020.

Gần 75% chuyên gia được hỏi trong cuộc khảo sát mới nhất của Reuters nói rằng diễn biến những ngày gần đây của chiến tranh thương mại đã làm cho rủi ro kinh tế Mỹ suy thoái tăng cao hơn.

Trung Quốc hiện đang cố gắng giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào xuất khẩu và gia tăng vai trò của tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, kinh tế Mỹ vốn dĩ có sự phụ thuộc rất lớn vào tiêu dùng, nên việc ông Trump áp thuế quan lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc bị xem như một đòn giáng mạnh vào bộ phận chủ đạo của nền kinh tế Mỹ.

"Có vẻ như có một niềm tin ở Nhà Trắng rằng chiến tranh thương mại là tốt và dễ thắng. Sự ảo tưởng như vậy đặt ra những rủi ro lớn", chuyên gia kinh tế trưởng Joel Naroff thuộc Naroff Economic Advisors nhận định.

Với nguy cơ suy thoái tăng, FED được đa số chuyên gia dự báo sẽ duy trì lãi suất trong khoảng 2,25-2,5% cho tới ít nhất cuối năm 2020. Tuy nhiên, hơn 50% chuyên gia cho rằng FED sẽ có một đợt hạ lãi suất trước cuối năm 2020.

Các hợp đồng lãi suất tương lai ở Mỹ đang đặt cược khả năng FED hạ lãi suất sớm nhất vào tháng 10 năm nay, nhưng kết quả cuộc khảo sát của Reuters là bằng chứng mới nhất cho thấy chu kỳ lãi suất toàn cầu sau khủng hoảng và suy thoái cách đây 1 thập niên đã kết thúc.

Bình Minh
Nguồn: vneconomy.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.