Chuyên mục
Giá dầu sẽ ở dưới mức 100 USD/thùng trong 10 năm tới
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Giá dầu sẽ ở dưới mức 100 USD/thùng trong 10 năm tới

Thứ ba 12/05/2015 10:22 GMT + 7
Đó là nhận định của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) về mức giá dầu thô trên thị trường thế giới trong vòng 10 năm tới.

Các thành viên OPEC đưa ra dự báo ảm đạm trong một báo cáo được trình bày tại hội nghị tại Vienna, Áo vào tuần trước, theo trích dẫn của tờ Wall Street Journal.

OPEC cho rằng, giá dầu khó có thể đạt mức 100 USD/thùng trong thập kỷ tới do nhu cầu trên thị trường toàn cầu ngày một gia tăng.

Theo báo cáo của OPEC, giá dầu sẽ chỉ xoay quanh mốc 76 USD/thùng vào năm 2025. Và đây là kịch bản khả quan nhất về giá dầu trong vòng 10 năm tới mà tổ chức này đưa ra. Có một số ý kiến thậm chí còn cho rằng giá dầu sẽ rớt xuống tận đáy, khoảng 40 USD/thùng vào năm 2025 do sự cạnh tranh khốc liệt từ Mỹ.

Hiện các nước thành viên OPEC, đặc biệt là Saudi Arabia, đang cung một lượng dầu lớn chưa từng có ra thị trường cùng với chiến dịch giảm giá để giữ chân khách hàng.

Một công nhân Iraq tại mỏ dầu Rumaila ở Basra. Iraq và Saudi Arabia đang cung cấp lượng dầu kỷ lục ra thị trường thế giới. (Ảnh: Haider Al-Assadee)

Bên cạnh đó, tỷ giá USD trên thế giới có vẻ cũng không hỗ trợ nhiều cho giá “vàng đen” mặc dù nhu cầu về mặt hàng này liên tục tăng.

Tại Mỹ, giá dầu phiên mở cửa đầu tuần này giảm 14 cents (0.2%) về mức 59,25 USD/thùng trên sàn giao dịch New York Mercantile Exchange. Tuy nhiên, mức giá này so với hồi giữa tháng 3 vẫn là cao, (tăng 36%). Giá dầu Brent toàn cầu cũng giảm 48 cents (0.7%) xuống còn 64,91 USD/thùng trên sàn giao dịch châu Âu ICE Futures Europe.

Các chuyên gia cho rằng, giá dầu đang tuột dốc là do các nước sản xuất dầu mỏ đang giảm giá để thu hút lượng tiền mặt nhằm cân đối ngân sách. Chỉ có 2 thành viên OPEC là Qatar và Kuwait là có thể nâng mức giá lên 76 USD/thùng, theo số liệu của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). IMF nhận định hầu hết các nước xuất khẩu dầu mỏ mong chờ giá dầu tăng trên 100 USD/thùng, thậm chí Algeria còn kỳ vọng mức 130 USD/thùng trong 10 năm tới.

Thị phần của OPEC trên thị trường toàn cầu hiện đang ở mức 32%. Trước đây, Tổ chức này đã từng chiếm lĩnh hơn 50% sản lượng dầu của thế giới.

Biểu đồ giá dầu thô WTI thế giới trong 10 năm qua. Đơn vị: USD/thùng. (Nguồn: Nasdaq)

Các thành viên OPEC dự định sẽ trình bày báo cáo này tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc tổ chức tại Paris vào tháng 12 tới. Để giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu, OPEC hiện đang kiếm công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường.

Mới đây, OPEC thừa nhận họ đã mất kiểm soát đối với giá dầu. Bộ trưởng dầu mỏ Arab Saudi Ali Al-Naimi nói rằng, giá dầu không được kiểm soát bởi OPEC mà là “Thánh Ala”./.

Trần Ngọc/VOV.VN Theo Wall Street Journal
Nguồn: vov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.