Chuyên mục
Giá dầu bật tăng có phải do đàm phán Mỹ - Trung?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Giá dầu bật tăng có phải do đàm phán Mỹ - Trung?

Thứ năm 10/01/2019 03:16 GMT + 7
Khai thác dầu Mỹ chậm lại, đàm phán Mỹ - Trung và thỏa thuận OPEC đã khiến giá dầu tăng lên.

Giá dầu đã nhảy vọt từ mức gần chạm mốc 40 USD/thùng qua ngưỡng 50 USD/thùng do cả sự chậm lại của khai thác Mỹ và các thỏa thuận OPEC+, cũng như cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung có chiều hướng tích cực.


Giá dầu tăng lên ngưỡng 50 USD/thùng khi Mỹ buộc phải chững lại khai thác dầu đá phiến.

Tại thời điểm sáng 10/1/2019, giá dầu WTI tăng 0,1% lên mức 53,7 USD/thùng. Giá dầu Brent tăng nhẹ lên 61,36 USD/thùng.

Kết phiên giao dịch hôm thứ Tư (9/1), giá dầu thô giá dầu tăng vọt 5%.

Dữ liệu từ Investment Week một ngày trước đó cho thấy, giá dầu Brent hiện đang giao dịch ở mức 59,3 USD/thùng, thấp hơn khoảng 14% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng có nhiều triển vọng tăng lên tới 70 USD/thùng trong năm 2019.

Giá dầu tăng liên tục những ngày đầu năm 2019 được cho là do tồn kho dầu thô Mỹ giảm, đồng thời Arab Saudi tái khẳng định rằng sản lượng và dầu xuất khẩu nước này cũng sẽ giảm mạnh.

Bộ trưởng dầu khí Arab Saudi hôm thứ Tư cho biết nước này sẽ đạt được mục tiêu giảm sản lượng khai thác khoảng 900.000 thùng/ngày xuống còn 10,2 triệu thùng/ngày trong tháng này.

Arab Saudi sẽ xuất khẩu 7,2 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 1 và giảm xuống còn 7,1 triệu thùng trong tháng 2.

Warren Patterson, chiến lược gia hàng hóa cao cấp tại ING - một ngân hàng và dịch vụ tài chính đa quốc gia Hà Lan - cho biết, có nhiều bằng chứng về việc các thành viên của OPEC+ đang tuân thủ cam kết cắt giảm sản lượng mới của họ.

"Chúng tôi thấy thị trường cân bằng phần lớn trong nửa đầu năm 2019" - bà Warren Patterson cho hay.

Trong khi đó, ông Bob Yawger, Giám đốc phụ trách mảng thị trường tương lai thuộc Mizuho ở New York, cho rằng, giá dầu có xu hướng tăng và sẽ khởi sắc nếu Mỹ và Trung Quốc có một thỏa thuận thương mại.

Một quan chức của đoàn đàm phán thương mại Mỹ tới Bắc Kinh ngày 8/1 cho biết đàm phán đang diễn ra suôn sẻ và sẽ kéo dài sang ngày 9/1, thay vì kết thúc sau hai ngày họp như dự kiến ban đầu.

Bên cạnh đó, báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô Mỹ giảm 1,7 triệu thùng vào tuần trước. Tồn kho xăng tăng 8,1 triệu thùng và các chế phẩm từ dầu khác tăng 8,1 triệu thùng.

Phân tích của Bloomberg hồi giữa tháng 12/2018 cho thấy, sự bùng nổ của dầu đá phiến Mỹ trong quý 2 và quý 3 làm hạ giá dầu xuống mức gần 40 USD/thùng vào tháng cuối năm, đã khiến nhiều giàn khoan dầu của Mỹ rơi vào cảnh hòa vốn hoặc bị lỗ.

Các giếng dầu đá phiến nằm ở Spraberry (trong lưu vực Permian) có thể hòa vốn khi giá giao dịch trong khoảng từ 32 - 47 USD/thùng.

Một số giếng tốt, có thể hòa vốn ở mức giao dịch thấp hơn là 30 USD/thùng, nhưng tính trung bình khu vực Permian - lưu vực đá phiến tốt nhất trên thế giới- hòa vốn ở mức 65,54 USD/ thùng.

Rõ ràng giá dầu chỉ ở mức cao hơn 40 USD/thùng hồi cuối năm 2018 đã khiến họ chịu lỗ. 

Trong những lời mời gọi nhà đầu tư, các nhà điều hành công ty dầu đá phiến liên tục đưa ra giá hòa vốn cực thấp. Tuy nhiên, đó đều là cái bẫy, chi phí khác từ hoạt động khai thác dầu không được tính vào như chi phí cho thu hồi đất.

Điều đó những tưởng rằng, dầu đá phiến Mỹ thực sự trụ vững và điều hành giá dầu thế giới, bất chấp các nỗ lực của OPEC+ là khó tin.

Sơn Dương
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.